ปิดตำนานคนข่าวการเมือง ประจำทำเนียบ “เจ๊ยุ” นางยุวดี ธัญญสิริ อดีตผู้สื่อข่าว อาวุโส

by ThaiQuote, 10 มีนาคม 2560

อีกครั้งกับการสูญเสียบุคลากรในวงการสื่อสารมวลชน โดยเฉพาะข่าวสารทางด้านการเมืองในฐานะของสื่อมวลชนที่คร่ำหวอดยาวนานกว่า 40 ปี   เมื่อมีรายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อเวลา 03.30 น.ของวันที่ 10 มีนาคม 2560  นางยุวดี ธัญญสิริ หรือที่รู้จักกันในนามของ “เจ๊ยุ” อดีตผู้สื่อข่าวอาวุโส ประจำทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเข้ารับการรักษาที่ห้องผู้ป่วยวิกฤติ (ไอซียู) ชั้น 17 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมาได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ ด้วยวัย 71 ปี

นางยุวดี ธัญญสิริ เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2489 สมรสกับ พล.อ.สิริชัย ธัญญสิริ หรือที่รู้จักกันในนาม “บิ๊กยักษ์” อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม มีบุตรด้วยกัน 1 คน “เจ๊ยุ”จบการศึกษาคณะวารสารศาสตร์ สาขาสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มต้นชีวิตการเป็นนักข่าวจากการฝึกงานที่หนังสือพิมพ์บางกอกเวิลด์ และได้ทำงานที่นี่ในเวลาต่อมา

“เจ๊ยุ” เป็นนักข่าวอาวุโสหญิงซึ่งปฏิบัติงานในวิชาชีพสื่อมวลชนมากว่า 40 ปีจนเป็นที่ยอมรับของแหล่งข่าวหรือนักการเมือง ผ่านการทำงานต่อเนื่องมาหลายรัฐบาล โดยจุดเริ่มต้นในอาชีพผู้สื่อข่าวของ “เจ๊ยุ”เริ่มในช่วงรัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร สังกัดหนังสือพิมพ์บางกอกเวิลด์ในขณะนั้นภายหลังเปลี่ยนมาเป็นหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ ก่อนจะเกษียณอายุเมื่อปี 2550 แต่ยังเป็นฟรีแลนซ์ให้กับหนังสือบางกอกโพสต์ในฐานะของผู้สื่อข่าวอาวุโส ประจำทำเนียบรัฐบาล และยังเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และมาถูกมาตรการจัดระเบียบสื่อจนลาออกจากทำเนียบฯ

ตลอดระยะเวลาในการทำหน้าสื่อมวลชน เชื่อว่าบรรดาคอการเมืองคงจำกันได้ดีกับภาพที่เกิดขึ้นกรณี “เจ๊ยุ”ของน้อง ๆนักข่าวแสดงบทบาทสำคัญในการตั้งคำถามกับบรรดานักการเมือง ตลอดจนอดีตนายกรัฐมนตรีสืบต่อเนื่องกันมาหลายยุคหลายสมัย ล่าสุดในรัฐบาลปัจจุบัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. จนเกิดการปะทะคารมจนเป็นข่าวดัง ก่อนที่พล.อ.ประยุทธ์จะออกมาขอโทษ และกล่าวว่ายังให้ความเคารพนางยุวดีในฐานะสื่อมวลชนอาวุโส

ขณะที่เมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2559 “เจ๊ยุ”ก็ไม่สามารถเข้ามาทำงานที่ทำเนียบรัฐบาลได้เหมือนเก่า เนื่องจากมีการออกมาตรการทำบัตรประจำตัวสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลใหม่ ซึ่งหากไม่มีใบรับรองจากต้นสังกัดจะไม่อนุญาตให้เข้าทำเนียบฯโดยเด็ดขาด ส่งผลทำให้นางยุวดีหรือเจ๊ยุซึ่งขณะนั้นเป็นผู้สื่อข่าวนอกประจำการของนสพ.บางกอกโพสต์ถูกเจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ภายในทำเนียบฯ โดยอ้างว่าบัตรหมดอายุและไม่มีต้นสังกัดประจำรวมถึงไม่มีต้นสังกัดส่งชื่อเข้ามาเหมือนสื่อปกติ หากจะเข้าทำเนียบฯต้องแลกบัตรเข้า นางยุวดีจึงตัดสินใจเดินทางกลับและไม่ได้เข้าไปภายในทำเนียบฯอีก กระทั่งมีรายงานข่าวในเวลาต่อมาว่า “เจ๊ยุ”มีอาการป่วยอย่างกะทันหันจนต้องเข้ารักษาตัวที่ห้องผู้ป่วยวิกฤติ (ICU) ชั้น 17 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2560 กระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทั้งนี้จะมีพิธีรดน้ำศพในวันที่ 11 มี.ค.นี้เวลา 16.00 น.ที่วัดโสมนัสราชวรวิหารศาลา 10 กำหนดสวดพระอภิธรรมศพ เป็นเวลา 7 วัน  ณ ศาลา 10 วัดโสมนัส วันที่ 11 มี.ค. 60  เวลา 18.00 น. วันที่ 12-17 มี.ค. 60 เวลา 18.30 น. และกำหนดพระราชทานเพลิงศพ ในวันอาทิตย์ที่ 19 มี.ค. 60  เวลา 14.00 น.

Tag :