รู้ก่อนลดเสี่ยง “ธุรกิจร้านอาหาร”

by ThaiQuote, 14 มีนาคม 2560

ในอดีตที่ผ่านมาเจ้าของร้านอาหารหรือเถ้าแก่ร้านอาหาร แค่มีสูตรเด็ดของอาหารที่อร่อยก็เริ่มเปิดร้านอาหารได้แล้ว เพราะถ้าขึ้นชื่อว่าอร่อยรับรองว่าลูกค้าจากทั่วสารทิศจะลงทุนเดินทางไปทานไม่ว่าร้านจะอยู่ไกลแค่ไหนก็ตาม หากคุณยังจำชื่อร้านอาหารในตำนานเหล่านี้ได้ไม่ว่าจะเป็น “ก๋วยเตี๋ยวเรือรังสิต”, “เสริมมิตรภัตตาคาร”, “สีลมภัตตาคาร”, “เป็ดย่างประจักษ์” และอื่น ๆอีกมากมาย ร้านอาหารเหล่านี้อยู่ได้ด้วยสูตรตำรับฝีมือบวกกับคุณภาพวัตถุดิบล้วนๆ

วันนี้ทุกอย่างไวและไม่เหมือนเดิม ไลฟ์สไตล์ของคนเปลี่ยนไปด้วยเศรษฐกิจ วิถีการดำเนินชีวิตและสภาพแวดล้อมที่ถูกบีบรัดด้วยการแข่งขันและเวลาที่กลายมาเป็นหนึ่งในปัจจัยกำหนด เปิดโอกาสให้คู่แข่งใช้เป็นจุดเปลี่ยนในการชิงลูกค้า และบางครั้งคู่แข่งที่ว่าไม่ใช่ใครอื่น..ญาติพี่น้องหรือไม่ก็ลูกจ้างคนสนิทที่ได้เรียนรู้เคล็ดลับแล้วแยกตัวออกไปทำแข่ง ทำเลที่ตั้งจึงกลายเป็นตัวแปรสำคัญของร้านอาหารในปัจจุบันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เพราะพฤติกรรมลูกค้ามีการแบ่งเขตการบริโภค ถ้าต้องเดินทางไปไกลก็จะไม่ไป จากจุดนี้เองทำให้เกิดห้างสรรพสินค้าเข้ามาเติมเต็มช่องว่างทางการตลาดที่เกิดขึ้นโดยมีการเปิดในเขตชุมชนต่าง ๆให้สามารถเลือกซื้อเลือกกินได้โดยที่ไม่ต้องเดินทางไกล นี่เป็นอีกปัจจัยที่ร้านอาหารจะต้องเรียนรู้และปรับตัวให้ทัน

เพราะธุรกิจร้านอาหารทุกวันนี้ ต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์หลายอย่างเพื่อลดความเสี่ยงที่มีอยู่รอบด้าน จะอาศัยเพียงแค่มีสูตรเด็ดประจำตระกูลคงจะไม่เพียงพอ การเลือกทำเลที่ตั้งแบบไหนที่เหมาะสมจะขายเข้าห้างหรือจะตั้งร้านเอง จะทำอย่างไรให้คนมากินที่ร้าน ก็ต้องรู้เรื่องการทำตลาดออนไลน์นี่ยังไม่นับกลยุทธ์อีกหลายอย่างที่ต้องเรียนรู้ ส่วนด้านการบริหารและบริการก็ต้องมีเรื่องของมาตรฐานเข้ามาเกี่ยวข้องและที่สำคัญที่สุด อะไรคือหัวใจหลักในการทำธุรกิจร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จ หากจะลองผิดลองถูกเองในเรื่องเหล่านี้คงใช้เวลานานเกินไปที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอด

การลงทุนด้านการศึกษาจึงเป็นเรื่องสำคัญ ถือว่าเป็นทางลัดที่จะนำเอาความรู้ไปใช้ในธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว เพราะทุกวันนี้มีบรรดากูรูด้านการตลาดทำสื่อการสอนออกมามากมาย บรรดาเจ้าของร้านที่ประสบความสำเร็จมาแล้วก็มาแนะนำหรือสร้างแรงบันดาลใจก็มีไม่ใช่น้อย กิจกรรมเสวนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นก็จัดอยู่เรื่อย ๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นโอกาสที่จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจร้านอาหารสามารถศึกษาเพื่อพัฒนาร้านของตัวเองได้ในระยะเวลาอันสั้น ลองค้นหาสิ่งเหล่านี้ดู.......แล้วคุณจะรู้ว่ามันอยู่แค่ปลายนิ้ว 

คลิกเลย >> www.bizlearning.asia/restaurant001 ขอบคุณรูปจากคุณเกษมสันต์ สัตยารักษ์ ร้าน Copper Buffet หนึ่งในผู้เข้าร่วมอมรมหลักสูตร SSRC รุ่น 6

Tag :