ก.ท่องเที่ยวคุย agoda คุมเข้ม ร.ร. ผิดกฎหมาย

by ThaiQuote, 24 มีนาคม 2560

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า จากการร่วมหารือกับตัวแทนจาก agoda บริษัทเว็บไซต์ และแอพพลิเคชั่นให้บริการจองที่พักและโรงแรมออนไลน์ ทางกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาได้เสนอให้ agoda พิจารณาเรื่องการปรับอัตราราคาของที่พัก และโรงแรม รวมทั้งการรับโรงแรมและที่พักที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้อง เข้ามาเป็นเครือข่ายในการจำหน่าย

            ทั้งนี้ผลของการหารือได้ข้อสรุปว่า agoda จะร่วมพิจารณาเรื่องดังกล่าวร่วมกับฝ่ายของตนเองก่อน หลังจากนั้นจึงกลับมาหารือร่วมกับภาครัฐอีกครั้ง ในส่วนกระทรวงฯได้เตรียมเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย และภาคเอกชน มาทำการหารือเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวภายหลังจากช่วงเทศกาลสงกรานต์

            อย่างไรก็ตามกระทรวงฯเตรียมพร้อมที่จะหารือกับ airbnb ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์จองที่พักในลักษณะแบ่งปัน โดยประชาชนทั่วไปสามารถนำที่พักของตนเองมาขึ้นทะเบียนเป็นห้องพักสำหรับนักท่องเที่ยวได้ โดยเบื้องต้นทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้นำร่องทำการศึกษาถึงกรณีดังกล่าวในประเทศอื่น ๆบ้างแล้ว ซึ่งแต่ละประเทศมีการใช้เรื่องภาษีเข้ามาเป็นหลักเกณฑ์ในการกำหนดมาตรฐานห้องพัก ซึ่งในส่วนของประเทศไทยนั้นจะต้องเตรียมมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาที่คล้ายคลึงกรณีของอูเบอร์ต่อไป

Tag :