สินเชื่อ “SMEs Transformation Loan” 1.5 หมื่นล. บสย. คาด MOU ร่วม ธพว.เม.ย.นี้

by ThaiQuote, 24 มีนาคม 2560

นายนิธิศ มนุญพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่าขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมเพื่อดำเนินการโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs Transformation Loan  หลังจากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมาเห็นชอบหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs โครงการสินเชื่อ SMEs Transformation Loan วงเงิน 15,000 ล้านบาทของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ธพว.) เพื่อช่วยผู้ประกอบการ SMEs เข้าถึงแหล่งเงินทุนวงเงินสินเชื่อต่อราย ไม่เกิน 15 ล้านบาทอัตราดอกเบี้ย 3 %  มี บสย.ค้ำประกันสินเชื่อ ฟรีค่าธรรมเนียมการค้ำประกันปีแรก โดยบอร์ดบสย.มีมติให้บสย.ค้ำประกันโครงการดังกล่าวได้ตามมติครม.

บสย.ได้เตรียมความพร้อมภายในโดยเชิญฝ่ายงานต่าง ๆ เข้ารับฟังการชี้แจงรายละเอียดของโครงการ ซักซ้อมความเข้าใจร่วมกันก่อนเปิดให้บริการ ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถดำเนินการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ระหว่าง บสย. และ ธพว. และเปิดบริการรับคำขอค้ำประกันสินเชื่อได้ ภายในเดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป   

  “โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs Transformation Loan” วงเงิน 15,000 ล้านบาท ค้ำประกันสูงสุดต่อรายไม่เกิน 15 ล้านบาท ระยะเวลาการค้ำประกันไม่เกิน 7 ปี โดยรัฐบาลชดเชยค่าธรรมเนียมค้ำประกันให้กับผู้ประกอบการSMEs  ต่อเนื่อง 3 ปี ดังนี้ ปีที่ 1 รัฐชดเชย 1.75 % ปีที่ 2 และ 3 ชดเชยปีละ 0.75%  ซึ่งจะช่วยลดภาระต้นทุนให้กับ ผู้ประกอบการ SMEs

ทั้งนี้ผู้ประกอบการ SMEs ที่สามารถใช้บริการค้ำประกันสินเชื่อ  SMEs Transformation Loan  ประกอบด้วย 1.ผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจและได้รับผลกระทบด้านสภาพคล่อง  2.ผู้ประกอบการ SMEs ใหม่ (New /Start-up) และ มีนวัตกรรม 3.ผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพหรือมีแนวโน้มเติบโตเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 และ SMEs 4.0 เช่น SMEs ธุรกิจ S-Curve และ SMEs ที่ส่งออกหรือขยายธุรกิจในต่างประเทศ ผู้ประกอบการ SMEs  ที่เป็นนิติบุคคล ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่ ยกเว้น ลูกหนี้ที่โอนหนี้ (Re-Finance) มาจากสถาบันการเงินอื่น  และต้องเป็นผู้ประกอบการ SMEs ที่มีวงเงินสินเชื่อรวมทุกสถาบันการเงินต่อราย (ไม่รวมกิจการในกลุ่ม) ณ วันยื่นขอสินเชื่อไม่เกิน 100 ล้านบาท

Tag :