เกมส์โกงอาบน้ำผึ้ง

by ThaiQuote, 18 เมษายน 2560

ปฏิบัติการฉลาดเกมส์โกง ของคนพันธุ์ 18 มงกุฎ กำลังปะทุให้ชาวบ้านชาวเมืองพากันอกสั่นขวัญผวา ไม่เว้นแม้กระทั่งในหมู่ปัญญาชนหัวกะทิระดับคุณหมอที่เป็นถึงนายทหารสัญญาบัตร

พฤติกรรมคนพันธุ์นี้อุปมาเหมือนกับ “ไวรัส” ที่แปลงรูปทรงไปได้สารพัด โดยใช้ความเชื่อใจ...ความใกล้ชิดฉันท์เพื่อนหรือวงศาคณาญาติเป็นสะพาน แล้วใช้มธุรสวาจาหยดย้อยหยาดเยิ้มปานน้ำผึ้ง กล่อมให้เหยื่อเคลิบเคลิ้ม...ตายใจ ยินยอมนำเอาทรัพย์สินเงินทองไปประเคนให้ด้วยความเต็มใจ เพื่อหวังจะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนกลับคืนอย่างจุใจตามคำโอ้โลมปฏิโลม โดยไม่ระแคะระคายแม้แต่น้อยว่าได้หลอมตัวตกหลุมพรางกลายเป็นเหยื่อเกมส์โกงไปซะแล้ว

เกมส์โกงของนักกลโกงนิยมใช้เพื่อประโยชน์ในการต้มตุ๋นทรัพย์สินเงินทองชาวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นสมัยแชร์แม่ชม้อย..แชร์แม่นกแก้ว...แชร์ชาร์เตอร์ฯ...แชร์บลิสเชอร์...แชร์ยูฟัน เรื่อยมากระทั่งถึงแชร์โชกุน และแชร์แพทย์โรงพยาบาลทหารเรือ ว่าไปแล้วล้วนวนเวียนซ้ำซากอยู่เพียงแค่ 3 ลักษณะ

ลักษณะที่หนึ่ง คือกล่อมให้ร่วมลงทุน โดยเอาผลตอบแทนสูงลิ่ว เป็นตัวยั่วให้อยาก

ลักษณะที่สอง คือกล่อมให้สมัครเป็นสมาชิกขายตรง โดยเอาผลตอบแทนสูงลิ่ว เป็นตัวล่อ

ลักษณะที่สาม คือกล่อมให้ลงทุนเก็งกำไร ในตลาดอัตราแลกเปลี่ยน...ตลาดทองคำ..ตลาดน้ำมัน..รวมทั้งตลาดสินค้าโภคภัณฑ์อีกมากมาย ไม่เว้นแม้กระทั่งการเก็งกำไรเงินดิจิตอลที่ถูกอุปโลกน์ขึ้นในหลากหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็น “วันคอยน์” / “บิทคอยน์” / หรือ สัพเพเหระคอยน์ โดยเอาผลตอบแทนสูงลิ่ว เป็นตัวกระตุกต่อมอยากได้..อยากมี..อยากรวยให้เกิดการอักเสบขึ้นแบบเฉียบพลัน

แน่นอนว่าความอยากได้..อยากมี...อยากรวย โดยลงทุนแต่น้อยแล้วได้รับผลตอบแทนมาก ๆ เป็นสิ่งเป็นยอดปรารถนาของคนจำนวนมาก กระทั่งทำให้ขาดสติยั้งคิด และพลาดพลั้งเผลอติดกับดักเกมส์โกงเข้าอย่างจัง

กระทรวงการคลัง ซึ่งมีบทบาทอย่างสำคัญในการคุ้มครองประชาชนให้ปลอดภัยจากการตกเป็นเหยื่อเกมส์โกงอาบน้ำผึ้งที่ว่า  ควรต้องใส่ใจบังคับใช้กฎหมายกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนให้เต็มประสิทธิภาพ  เพื่อ “ตัดไฟแต่ต้นลม”

ทุกลักษณะของเกมส์โกงล้วนเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายกู้ยืมเงิน ที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนอย่างครบถ้วน อีกทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยังมีอำนาจตามกฎหมายในการแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายฉบับนี้ ให้จัดการกับเกมส์โกงเหล่านั้นได้แบบเบ็ดเสร็จ รวมทั้งการสั่งให้ยึดหรืออายัดทรัพย์สินของผู้ต้องสงสัยกระทำความผิดตามกฎหมายที่ว่านี้ไว้ได้นานถึง 90 วัน

ยิ่งไปกว่านั้นศูนย์ป้องปรามการเงินนอกระบบ กระทรวงการคลัง...สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ..ธนาคารแห่งประเทศไทย..กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์..สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.).. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค..กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ...กรมสอบสวนคดีพิเศษ..สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ต้องบูรณาการทำงานร่วมกันให้เป็นเอกภาพเดียวกัน และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการตรวจสอบข้อสงสัย รวมทั้งแจ้งเบาะแส ตลอดจนรับการร้องทุกข์กล่าวโทษได้แบบเบ็ดเสร็จ หรือ “วันสต็อปเซอร์วิส” ด้วยหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อเพียงหมายเลขเดียว

ที่ผ่าน ๆมาและที่กำลังเป็นอยู่ประชาชนที่เป็นเหยื่อสังเวยเกมส์โกงอาบน้ำผึ้ง มักจะเกิดอาการมึนไม่รู้จะแบกหน้าไปพึ่งพาอาศัยหน่วยงานไหนดี

...........................................................

Tag :