หม้อน้ำระเบิด !!..ภัยใกล้ตัว.ป้องกันได้ (1)

by ThaiQuote, 27 พฤษภาคม 2560

ใครที่ยังไม่มีประสบการณ์หม้อน้ำรถยนต์ระเบิดอาจนึกภาพไม่ออกว่าน่ากลัวแค่ไหน ลองจินตนาการว่าขณะที่คุณกำลังขับรถยนต์ จู่ ๆมีเสียงดังปัง ! พร้อมกับไอน้ำพุ่งขึ้นตรงฝากระโปรงและกระจังหน้ารถ ถ้าเกิดสติแตกเรื่องที่ใหญ่อยู่แล้ว อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นไปอีก

ใครก็ตามหากเจอสถานการณ์แบบนี้ต้องรีบนำรถเข้าจอดข้างทางและดับเครื่อง เปิดฝากระโปรงรถเพื่อให้อากาศถ่ายเท จากนั้นโทรศัพท์ตามช่างมาตรวจสอบเหตุที่ทำให้หม้อน้ำระเบิด หรือ Over Heat

สิ่งที่น่ากลัวอย่างยิ่งก็คือรถยนต์หลายคันเกิด Over Heat โดยไม่มีสัญญาณไฟใด ๆโชว์เตือน ซึ่งปกติอุณหภูมิของเครื่องยนต์จะอยู่ที่ประมาณ 90 องศาเซลเซียส เราจึงต้องหมั่นสังเกตความผิดปกติเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะตามมา

รถยุโรปมีข้อดีคือ เกจ์วัดความร้อนจะแสดงค่าความร้อนขึ้นลงตามระดับ เพียงแต่เวลาใช้งานต้องคอยสังเกตว่าอุณหภูมิมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่เท่าใด เช่นขณะรถติด, รถวิ่งทางไกล, รถวิ่งความเร็วต่ำในเมือง, วิ่งตอนเช้า, กลางวัน, กลางคืน เป็นต้น ซึ่งถ้าค่าอุณหภูมิมีการเปลี่ยนแปลงจากปกติที่เคยเป็นอยู่ก็หมายความว่าอาจจะเริ่มมีอาการผิดปกติแล้ว ขณะที่รถญี่ปุ่นไม่มีตัวเลขที่เกจ์วัดแต่เป็นเข็มอยู่ตรงกลาง ถ้าค่าความร้อนมากกว่าปกติ เข็มจะขยับจากตำแหน่งตรงกลาง ซึ่งผู้ขับขี่อาจลืมสังเกตการขยับของเข็มทำให้ไม่สามารถพบความผิดปกติในเบื้องต้น ผู้ใช้รถต้องคอยหมั่นสังเกตความผิดปกติอยู่เรื่อย ๆ

เหตุการณ์หม้อน้ำระเบิดอาจเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้รถทุกท่าน แต่จะดีกว่าไหมถ้ามีอะไรคอยมาเตือนในกรณีเครื่องยนต์มีความร้อนผิดปกติตั้งแต่เบื้องต้น โดยที่เราไม่ต้องขับแล้วดูเข็มวัดความร้อนตลอดเวลา อุปกรณ์ที่ว่านี้คืออะไรพรุ่งนี้มาว่ากันต่อ

Tag :