“เก็บเงินไม่อยู่” ลอง 5 ขั้นตอนนี้ช่วยคุณได้

by ThaiQuote, 28 พฤษภาคม 2560

หลายคนไม่ใช่ไม่อยากเก็บเงิน…แต่รู้สึกว่ามันยากเย็นแสนเข็ญจริง ๆ !! โดยเฉพาะคนที่ดูดวงมาแล้วหมอบอกว่า…“เก็บเงินไม่อยู่” ชีวิตมันก็มักจะเป็นไปตามคำทำนายเสียด้วยสิ !

ลองลุกขึ้นตั้งสติ คิดถึงอนาคต และใช้ 5 ขั้นตอนดังกล่าวนี้จะทำให้คุณมีเงินเก็บอย่างแน่นอน อย่ามัวชักช้าไปดูกันเลยดีกว่าว่ามีวิธีการอย่างไรกั้นบ้าง

1.ได้มาแล้วเก็บก่อน เหลือเท่าไรให้ใช้ได้แค่นั้น  ขั้นนี้สำคัญมาก ถ้าใช้ก่อนแล้วค่อยเก็บ…ไม่มีทางเหลือไปเก็บแน่นอน แถมคนสมัยนี้มักแพ้ใจ วินัยอ่อนยวบเมื่อไปเจอของชอบ ถึงเงินสดจะหมดก็รูดปื๊ด ๆกดเงินจากบัตรกดเงินสดมาใช้ได้อีก  ลองเริ่มเก็บก่อนที่ 5 % ของรายได้ที่เข้ากระเป๋า ส่วนเป้าหมาย คือ 10 % ต่อไปหากดัดนิสัยให้รักการเก็บเงินได้แล้ว ก็ค่อย ๆ เพิ่มเปอร์เซ็นต์ให้มากขึ้นแต่ตอนนี้เอาแค่นี้ก่อนเถอะ!

  2. เงินเก็บนั้นไซร้..วางไว้ให้ไกลมือ  ในเมื่อเราเป็นคนที่ไม่ถูกกับเงิน อยู่ใกล้กันแล้วเงินละลายก็อยากแนะนำเลยว่าให้เริ่มฝากประจำ แบบหักบัญชีอัตโนมัติ เอาวันที่เดียวกับเงินเดือนออกเลยนะอย่าให้เงินถึงมือเรา แวะไปเก็บก่อนเลย ถึงเมื่อไรมีเรื่องให้ใช้แน่นอน

  3. หมั่นชื่นชมความเจริญเติบโตของเงินเก็บ  ข้อนี้ก็แปลกหากเราหลับหูหลับตาเก็บเงินได้สัก 3 เดือนขึ้นไป ลองกลับมาดูเงินในบัญชีอีกที ทีนี้เราจะไม่อยากไปแตะต้องมันเอง มันเหมือนปลูกต้นไม้ดอกไม้เมื่อมีความงอกงาม เราก็จะรู้สึกภูมิใจ มีความสุขที่เห็นมันโต ไม่อยากให้มันตาย ก็อยากจะแนะนำว่า ทุก 3 เดือนมาดูเงินเก็บพร้อมดอกผล พร้อมวางมือแนบอกขอบคุณตัวเองที่ทำได้จงภูมิใจ

  4. เวลาจะใช้เงิน ให้คิดว่า…ต้องแลกกับอะไร? เมื่อกิเลสมาเยือน มือสั่นจนจะลั่นควักจ่าย ขอให้หยุดคิดสักนิดเป็นภาพในหัวว่า…จะดีกว่ามั้ย? ถ้าเงินก้อนนี้ไปอยู่กับเงินเก็บ…ที่เจริญเติบโตอย่างงดงาม แล้วคิดต่อถ้าเงินนี้ไม่จ่ายออกไป เก็บไว้อีก 10 ปีข้างหน้า ดอกทบต้น ต้นทบดอก เงินก้อนนี้ยังอยู่+โตได้ด้วยดอกเบี้ยหรือผลตอบแทน โอ๊ย…จะพาลเสียดายไม่อยากใช้ขึ้นมาเอง

แนะนำ ให้คิด “สคริปต์บทพูดพร้อมภาพประกอบ” อนาคตของเงินเก็บหรือสิ่งที่เราจะเก็บเงินไปซื้อ จากนั้นเทียบกันมือซ้าย…ของที่จะช้อปปิ้งด้วยอารมณ์ชั่ววูบ มือขวา…เงินเก็บและอนาคตอันงดงาม

  5. เมื่อมีรายได้เพิ่ม ให้เก็บเงินเพิ่มขึ้นทุกครั้ง เช่น ปีนี้รายได้หรือเงินเดือนเพิ่ม 5 % จากเดิมที่เคยเก็บเงินที่ 10% ของเงินเดือน ให้ลองเพิ่มเป็น 12% นั่นแปลว่า จาก 5 % ของรายได้ที่เพิ่มขึ้น แบ่งมาเก็บ 2% แล้วใช้ชีวิตหรูขึ้นได้อีก 3% หากทำแบบนี้ได้ ยิ่งรายได้มาก เงินเก็บจะยิ่งมาก

แนะนำ ให้คิดไปเลยว่านี่ไม่ใช่เรื่องยากเราทำได้สบายมาก! นี่คือวิธีคิดของคนที่จะ “สบายในบั้นปลาย” ชีวิตมีแต่เรื่องดี ทั้งเงินเก็บที่เพิ่มขึ้นแบบอัตราเร่งให้อุ่นใจ ในขณะเดียวกันก็มี่ชีวิตที่ดีขึ้น ใช้เงินเพิ่มขึ้นได้แบบมีสติ

ข้อมูลจาก AomMoney.com

Tag :