“เจมส์ บอนด์” ผู้เปิดอันซีนเที่ยวไทย “เขาตะปู”

by ThaiQuote, 28 พฤษภาคม 2560

ข่าวการปิดฉากชีวิตของโรเจอร์ มัวร์ (Roger Moore) ในวัย 89 ปี ด้วยโรคมะเร็ง สำหรับคนรุ่นใหม่อาจไม่เป็นที่คุ้นหูนัก แต่ถ้าบอกว่าเป็นการปิดฉากของอดีตดาราดังจากภาพยนตร์เรื่อง “เจมส์ บอนด์ 007”แล้วล่ะก็ เชื่อว่าหลายคนอาจจะร้องอ๋อไปถึงบางอ้อโน่น ด้วยเหตุเพราะเขาคนนี้ถือเป็นตำนานแห่งสายลับเจมส์ บอนด์ 007 ตัวจริงเสียงจริงที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้รับความสนใจจากคนทั่วโลก จนถูกนำมาสร้างอย่างต่อเนื่องถึง 24 ตอนด้วยกัน โดย อีโอเอ็น โปรดักชั่น เรียกว่ากวาดรายได้อย่างมหาศาล

โรเจอร์ มัวร์ หรือ โรเจอร์ จอร์จ มัวร์ (Roger George Moore) เกิดเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ค.ศ. 1927 ที่สต๊อกเวลล์ ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยเขาได้รับบทบาทเจมส์ บอนด์ “พยัคฆ์ร้าย 007” คนที่ 3  ถัดจาก ฌอน คอนเนอรี และ จอร์จ ลาเซน บี้

เหนืออื่นใดภาพยนตร์เรื่องเจมส์ บอนด์ เคยเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยถึง 2 ครั้ง 2 คราด้วยกัน ในตอน 007 เพชฌฆาตปืนทอง (The Man with the Golden Gun)“เขาตะปู” (เกาะตะปู) อ่าวพังงา จังหวัดพังงา 

เขาตะปู มีลักษณะเป็นแท่งหินที่สูงใหญ่โดดเด่นปักอยู่ในทะเลบริเวณปากอ่าวพังงา  ใกล้ ๆ  กับเขาพิงกัน เมื่อมองจากระยะไกล ๆจะเห็นมีลักษณะคล้ายกับตะปูขนาดยักษ์ถูกตอกลึกลงไปในน้ำ อย่างไรก็ตามเขาตะปูเป็นภูเขาที่มีอันตรายห้ามเข้าใกล้  เนื่องจากส่วนที่จมอยู่ใต้ทะเลถูกน้ำกัดเซาะ และสัตว์ทะเลที่ยึดฐานของเกาะเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย เป็นเวลานานนับล้านปี  จึงเกิดการสึกกร่อนและมีขนาดเล็กกว่าส่วนบนมาก ทางราชการและเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงห้ามนักท่องเที่ยวเข้าใกล้โดยเด็ดขาด เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตราย  เขาตะปูเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง และสวยงาม จนมีภาพยนตร์ฮอลลีวูด มาถ่ายทำที่เกาะตะปูนี้ ในปี พ.ศ. 2517  ภาพยนตร์เรื่อง เจมส์ บอนด์ ตอนเพชฌฆาตปืนทอง (The Man with the Golden Gun) และ เกาะตะปู หรือเขาตะปู  ยังได้รับการขนานนามอีกชื่อหนึ่งว่า "James Bond Island"  หรือ เกาะเจมส์บอนด์ อีกด้วย

ครั้งต่อมา กับ 007 พยัคฆ์ร้ายไม่มีวันตาย (Tomorrow Never Dies)  ที่รับบทโดย เพียร์ซ บรอสแนน  กับการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง เจมส์ บอนด์ ในประเทศไทยเป็นครั้งที่ 2  แถวคลองรังสิต, อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  และตึกสินสาธร ย่านธนบุรีกับช่วงเวลาดีที่ผ่านมา ถือเป็นการประชาสัมพันธ์ชั้นเยี่ยมว่า เมืองไทยมีดี  กับเครื่องการันตีระดับพรีเมียม อย่างภาพยนตร์  เจมส์ บอนด์ 007 อีกด้วย

ขอบคุณ : busbuddythailand.com, Wikipedia

Tag :