หม้อน้ำระเบิด...ป้องกันได้ด้วยอุปกรณ์ตัวช่วย (2)

by ThaiQuote, 28 พฤษภาคม 2560

โดยปกติการขับขี่รถยนต์ผู้ขับขี่ควรหมั่นตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำ หากเป็นรถใหม่ควรตรวจสอบอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ส่วนรถที่มีอายุการใช้งานเกิน 5 ปีควรตรวจสอบ 2 - 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หมั่นเติมน้ำสะอาด และถ่ายน้ำในหม้อน้ำทิ้งทุก 4 - 6 เดือน เราสามารถสังเกตอาการเครื่องยนต์ร้อนจัดได้จากเข็มวัดอุณหภูมิที่หน้าปัด ซึ่งค่าปกติจะอยู่ระหว่างตัว C และ H หรือ 85 - 90 องศาเซลเซียส หากเข็มวัดอุณหภูมิเคลื่อนมาอยู่ใกล้ตัว H แสดงว่าเครื่องยนต์ร้อนจัดให้รีบปิดแอร์เพื่อลดการทำงานของเครื่องยนต์และนำรถจอดเข้าข้างทางในบริเวณที่ปลอดภัย เปิดฝากระโปรงรถเพื่อระบายความร้อนออกจากห้องเครื่อง

หากมีไอน้ำพุ่งขึ้นมาจากฝากระโปรงรถ ควรรอจนความร้อนของเครื่องยนต์ลดลงแล้วจึงค่อยเปิดฝากระโปรงรถ และห้ามเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนจัดเพราะไอน้ำอาจพุ่งขึ้นมาจนทำให้บาดเจ็บได้ ห้ามราดน้ำที่เครื่องยนต์ เนื่องจากจะทำให้เครื่องยนต์เสียหายได้

ในตอนที่ 1 เราทิ้งท้ายไว้ว่าเหตุการณ์หม้อน้ำระเบิดอาจเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้รถทุกท่าน แต่จะดีกว่าไหมถ้ามีอะไรคอยมาเตือนในกรณีเครื่องยนต์มีความร้อนผิดปกติตั้งแต่เบื้องต้น โดยที่เราไม่ต้องขับแล้วดูเข็มความวัดความร้อนตลอดเวลา อุปกรณ์ที่ว่านี้คือเกจ์วัดความร้อนหม้อน้ำแบบดิจิตอลซึ่งวัดความร้อนเครื่องยนต์และวัดไฟแบตเตอร์รี่แบบรายงานผลทุกระดับความร้อน โดยสามารถแจ้งช่างให้ทำการติดตั้งได้เลย เพื่อป้องกันเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจจะเกิดขึ้นได้

Tag :