เหลือเชื่อ เนรมิต “สลัม” กลายเป็น “เมืองสีรุ้ง”

by ThaiQuote, 28 พฤษภาคม 2560

โลกในยุคดิจิทัลที่ทุกคนแชร์เรื่องราวส่วนตัว เมนูอาหาร และสถานที่ที่ตัวเองไปเที่ยวให้โลกรู้ได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส  แต่จะทำอย่างไรถ้าเมืองเล็ก ๆ ที่คุณอยู่อาศัยนั้นมีเศรษฐกิจไม่ดี และการท่องเที่ยวที่แสนซบเซา?  ไม่มีนักท่องเที่ยว  จึงทำให้เกิดแนวคิดใหม่ที่ชาวเมืองแห่งหนึ่งในอินโดนีเซีย ที่เคยเฝ้ามองบ้านเมืองของตนเองแบบหม่นหมอง ซบเซา และไม่น่าสนใจ ให้ถูกแปลงโฉมเสียใหม่ให้มีสีสันสวยงาม  ที่ใครๆ เห็นก็ต้องอยากมาเยี่ยมชม

  เมื่อ Slamet Widodo อาจารย์ใหญ่วัย 52 ปี เห็นว่าควรจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับชุมชน  เขาจึงเริ่มคิดโครงการและสร้างสีสันให้กับบ้านทุกหลังใน Kampung Pelangi  ด้วยการแปลงโฉมบ้านเรือนเก่า ๆกว่า 232 หลังให้กลายเป็น “สีรุ้ง”  โดยรัฐบาลท้องถิ่นในประเทศอินโดนีเซียเกิดเห็นชอบกับแนวคิดปรับภูมิทัศน์ให้ชุมชนแออัด อย่าง  "Kampung Pelangi"  ให้มีสีสันที่สดใสขึ้น และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของประเทศ เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งใน และนอกประเทศมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก จึงได้อนุมัติงบประมาณกว่า 29,000 เหรียญ หรือราวๆ 1,000,000 บาท เพื่อพัฒนาชุมชน  กติกา คือ บ้านแต่ละหลังจะต้องทาสีไม่น้อยกว่า 3 สีขึ้นไป ไม่เว้นแม้กระทั่งสะพาน ริมแม่น้ำ เสาธง ไปจนถึงเสาไฟฟ้า

การเปลี่ยนแปลงที่แสนน่าทึ่งของชุมชนแออัดในจังหวัดชวากลาง ประเทศอินโดนีเซีย ครั้งใหม่  สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นกับชาวชุมชน  โดยการหันมาใส่ใจสภาพแวดล้อมบริเวณบ้านของตัวเองมากยิ่งขึ้น และโครงการนี้ก็ได้ขยายไปยังเขตสลัมอื่นๆ ในละแวกใกล้เคียงอีกด้วย

ปัจจุบัน Kampung Pelangi กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิต  ใครที่มาเยือนอินโดนิเซีย  ก็มักจะไม่พลาดกับการแวะเวียนมาที่นี่เพื่อถ่ายภาพ และติดแฮชแท็ก #kampungpelangi

ผลลัพธ์ที่ได้คือเศรษฐกิจขยายตัว  มีนักท่องเที่ยวผลัดกันเข้าเยี่ยมชมและถ่ายภาพลงโซเชียล  และสิ่งสำคัญ คือ หมู่บ้านแห่งนี้กลายเป็นเมือง “สีรุ้ง”  หรือ เมืองยูนิคอร์น ที่กำลังโด่งดังอยู่ใน Pinterest และบล็อกท่องเที่ยว โดยในอนาคตทางหมู่บ้านตั้งใจจะใช้พลังแห่งสีสันอันน่าทึ่งเนรมิตให้ที่นี่  ให้กลายเป็นจุดท่องเที่ยวของอินโดนีเซีย และของโลก ให้ได้เลยทีเดียว

ขอบคุณที่มา: Boredpanda, Vogue US, ภาพ : Flickr/Anom Harya, zulhamdwisaputra, beritaku

Tag :