12 พฤติกรรม! ต้นเหตุอาการปวดหลังที่คุณทำโดยไม่รู้ตัว

by ThaiQuote, 29 มิถุนายน 2560

มีเรื่องสุขภาพดี ๆมาฝากกัน สำหรับใครที่ชอบสะพายกระเป๋าหนัก ๆใบใหญ่ๆ รู้มั้ยว่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีอาการปวดหลังเรื้อรังได้ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายสาเหตุที่เกิดจากพฤติกรรมของตัวเราเองซึ่งเราอาจจะทำไปโดยไม่รู้ตัว ส่วนจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยเพื่อคุณจะได้เลิกพฤติกรรมเหล่านั้นซะ เพราะมันจะทำให้คุณต้องทนทุกข์กับความทรมาน

1.การนั่งและยืนหลังค่อม ทำให้กระดูกเกิดความผิดปกติ กล้ามเนื้อก็จะเกร็งค้าง บอกเลยว่านี่เป็นสาเหตุของอาการปวดหลัง ปวดเมื่อยบริเวณหัวไหล่และสะโพก

2.การยืนทิ้งน้ำหนักไปที่ขาข้างเดียว บางคนไม่รู้ตัวว่ากำลังยืนแบบนี้เพราะเป็นผลทำให้ขาข้างนั้นต้องรับน้ำหนักมาก ร่างกายสูญเสียความสมดุล นอกจากเป็นสาเหตุของอาการปวดหลังแล้วอาจทำให้เกิดอาการปวดขาหรือเป็นตะคริว

3. การนั่งท่าเดิมนาน ๆ โดยเฉพาะการนั่งหน้าจอบนโต๊ะของหนุ่มสาวออฟฟิศ เป็นผลทำให้กล้ามเนื้อล้า เพราะต้องทำงานเพียงมัดเดียว ซ้ำไปซ้ำมา จนเกิดอาการอักเสบ และปวดหลังตามมา

4. การนั่งไขว่ห้าง โดยเฉพาะกับบรรดาสาว ๆ ทั้งหลาย การนั่งไขว่ห้างก่อให้เกิดการกดทับของก้นข้างใดข้างหนึ่ง เป็นผลให้กระดูกสันหลังและบริเวณอุ้งเชิงกรานคดงอได้

5. การนอนคว่ำบ่อย ๆ เป็นประจำ อีกหนึ่งสาเหตุของอาการปวดหลัง เพราะจะทำให้กระดูกสันหลังแอ่นมากโดยเฉพาะบริเวณเอว รวมถึงการนอนคว่ำให้นวดตามสปา หรือนวดแผนโบราณก็ไม่ดี เพราะกระดูกสันหลังจะยิ่งแอ่น อาการปวดหลังก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ใครที่แก้ปัญหาปวดหลังด้วยการไปนวด เห็นทีต้องหลีกเลี่ยงการนอนคว่ำให้นวดโดยด่วน

6. ไอหรือจามรุนแรง แทบไม่น่าเชื่อว่าพฤติกรรมเช่นนี้จะสามารถทำให้กระดูกสันหลังเคลื่อนที่ผิดจังหวะ กล้ามเนื้อเกิดการอักเสบจนทำให้มีอาการปวดหลัง

7. การก้มตัวยกของหนัก ซึ่งถือเป็นท่าทางในการยกของที่ผิด และอันตรายมาก ทำให้กล้ามเนื้อต้องออกแรงมาก เสี่ยงต่อการอักเสบ ฉีกขาดได้ ท่ายกของที่ถูกต้องคือการย่อตัว หลังตรง แล้วยกของขึ้น

8. ใส่รองเท้าส้นสูงเกิน 1 ½ นิ้ว สาว ๆที่ชอบใส่ส้นสูง รู้ไหมภายใต้ความสวยนี้ กล้ามเนื้อหลัง และบริเวณสะโพกต้องทำงานหนัก เพื่อพยุงตัวเองไม่ให้ล้มไปข้างหน้า หากใส่เดิน หรือยืนนานๆ หลายชั่วโมงต่อวัน จะทำให้ปวดหลังเรื้อรังได้

9. การสะพายกระเป๋าใบใหญ่และหนัก ไหล่ข้างที่สะพายกระเป๋า จะยกสูงขึ้นทำให้ปวดไหล่ และร่างกายต้องเอียงไปด้านตรงข้ามเพื่อรักษาสมดุล กล้ามเนื้อหลังจึงทำงานหนัก ทำให้ปวดหลัง ปวดเอว

10. การสูบบุหรี่ สารนิโคตินมีส่วนทำให้กล้ามเนื้อ กระดูกสันหลัง และหมอนรองกระดูกสันหลังเกิดกระบวนการเสื่อมเร็วก่อนเวลา ทำให้มีความเสี่ยงจะเกิดอาการปวดหลังได้ง่าย

11. คนที่มีน้ำหนักตัวมาก เพราะข้อต่อกระดูกสันหลังและหมอนรองกระดูกสันหลังต้องรับภาระหนักตลอดเวลา จึงมีโอกาสเกิดการเสื่อมมากและเร็วขึ้น อันเป็นสาเหตุของอาการปวดหลังนั่นเอง

12. ใช้ที่นอนแข็งหรือนุ่มเกินไป ส่งผลให้กล้ามเนื้อ กระดูกโดยเฉพาะกระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะคดงอนานๆ ทำให้ปวดเมื่อยตัวและปวดหลัง

ที่มา:http://www.thaihealth.or.th / www.campus-star .com

Tag :