จากศูนย์ 1111 ถึง ศูนย์ 1299...แล้วไงต่อ???

by ThaiQuote, 20 กรกฎาคม 2560

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และรัฐบาลยุค คสช. มีผลงานการเสกสรรปั้นศูนย์สารพัดสารพันขึ้นมาจนจดจำกันไม่หวัดไหว ในห้วงเวลา 3 ปีเศษๆที่ผ่านมา

เจตนารมณ์แรกเริ่มของการให้กำเนิดศูนย์ แน่นอนว่าเป็นเจตนารมณ์ที่ตั้งมั่นบนรากฐานต้องการคืนความสุขแก่ประชาชน

บรรดาศูนย์ที่ถูกแจ้งเกิดทั้งโดย คสช. และรัฐบาลยุค คสช. มีตั้งแต่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1111 ซึ่งคุยอวดสรรพคุณ “ถึงหูหัวหน้า คสช.” “ถึงหูนายกรัฐมนตรี”แน่นอน !

ช่องทางส่งผ่านความทุกข์จากประชาชนไปถึงหัวหน้าคสช.และนายกรัฐมนตรี เพื่อเปลี่ยนกลับคืนไปเป็นความสุขแก่ประชาชนถูกออกแบบไว้หลายช่องทาง โดยอ้างว่าเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ขณะที่ความจริงที่แท้อาจเป็นการ “ทำแปลงปลูกผักชี” สอพลอผู้มีอำนาจซะมากกว่า

หลากหลายช่องทางของการสื่อสารความทุกข์ของประชาชนไปถึงหูหัวหน้าคสช.และนายกรัฐมนตรี มีทั้งเว็บไซต์ www.1111.go.th  ตู้ปณ.1111 ทำเนียบรัฐบาล  หรือโทรศัพท์สายด่วน 1111 โดยทุกช่องทางการร้องทุกข์ ไม่มีค่าใช้จ่าย...ไม่มีค่าน้ำร้อนน้ำชา...และไม่มีเงินทอน

ทำนองเดียวกันปีกคสช.ก็มีโครงการสายตรงคสช.บริการกำจัดทุกข์ คืนความสุขประชาชน โดยเปิดเบอร์โทรศัพท์ 094-1286273-9 และ 094-2349312-4 รวม 10 เลขหมาย พร้อมกับอีเมล์ [email protected]  ไว้คอยเอาอกเอาใจประชาชน

ล่าสุดใหม่ ๆ หมาด ๆ คสช.ทำคลอดศูนย์ใหม่ป้ายแดงออกมาล่าแต้มจากประชาชนเพิ่มเติม และเรียกชื่อเก๋ไก๋ว่า “ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการทุจริตประพฤติมิชอบ” โดยให้เลขาธิการ คสช.ซึ่งเป็นบุคคลที่นุ่งผ้าเตี่ยวตัวเดียวกันกับผู้บัญชาการทหารบก ทำหน้าที่ “เจ้าภาพหลัก”

ภารกิจหลักของเจ้าศูนย์น้องใหม่จากตระกูลคสช.นี้คือ การรับแจ้งเบาะแสเรื่องพฤติกรรมการโกงบ้านกินเมืองของเหล่าข้าราชการ-นักการเมือง เพื่อนำไปสู่การกวาดล้าง สร้างสมคะแนนนิยมทางบวกแก่ คสช.และรัฐบาล ชดเชยกับคะแนนนิยมที่”ร่อยหรอ”ลงไปจนน่าใจหายใจคว่ำ

ช่องทางการแจ้งเรื่องร้องเรียนให้ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการทุจริตประพฤติมิชอบ ได้รับทราบถูกออกแบบเอาไว้หลายช่องทาง ในลักษณะ “ถอดแบบ”มาจากศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1111

ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1111 มีตู้ปณ. 1111 ....ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการทุจริตประพฤติมิชอบ ก็มีตู้ปณ.444 ราวกับล้อมาจาก ม.44 ยังไงยังงั้น

ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1111 มีโทรศัพท์สายด่วน 1111 ...ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการทุจริตประพฤติมิชอบ ก็มี โทรศัพท์สายด่วน 1299

ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1111 เปิดโอกาสให้ชาวบ้านร้องทุกข์ทางตรงได้ที่ทำเนียบรัฐบาลและศูนย์ดำรงธรรมทั่วประเทศ....ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการทุจริตประพฤติมิชอบ ก็เปิดโอกาสให้ชาวบ้านแจ้งเรื่องร้องเรียนโดยตรงได้ที่กองบัญชาการกองทัพบก และค่ายทหารทั่วราชอาณาจักร

น่าดีใจที่ชาวบ้าน ซึ่งอึดอัดคับแค้นใจกับพฤติกรรมโกงบ้านกินเมืองของพวกข้าราชการกังฉินทั้งหลาย จะได้มีที่ระบายให้คสช.ช่วยเป็นธุระจัดการกวาดล้าง

น่าสงสัยไม่ใช่น้อย หากชาวบ้านบังเอิญรู้เรื่องราวพฤติกรรมสวาปามบ้านเมืองของ “กังฉินลายพราง” แล้วไปแจ้งเบาะแสผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนที่ล้วนอยู่ในอาณัติของทหารแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด....สุดท้าย “กังฉินลายพราง”จะถูกกำจัดหรือ“พลเมืองดี”จะกลายเป็น “บุคคลสาบสูญ”...สูญเพราะถูกสาปด้วย “อำนาจพิเศษ”

เจตนารมณ์ดี ๆที่ต้องการทำสิ่งดี ๆเพื่อประโยชน์สุขประชาชน และความมั่งคั่ง-มั่นคง-ยั่งยืนของบ้านเมือง เป็นสิ่งที่น่ายกย่องชื่นชม แต่ลำพังเจตนารมณ์ที่ดี จะไม่ช่วยให้เกิดสิ่งดีๆขึ้นมาเด็ดขาด หากขาดการใช้สติปัญญาคิดวิเคราะห์ในการลงมือปฏิบัติ อย่าให้เกิดปัญหาซ้อนปัญหา...อย่าให้เกิดศูนย์ ทับซ้อนศูนย์ และต้องหมั่นติดตามผลการปฏิบัติอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

มิเช่นนั้นบุคลิกภาพความเป็นผู้นำอาจจะไปพ้องกับตัวน่ารักที่ชอบร้อง “มอ..มอ...” โดย : ศักดิ์ชัย พฤฒิภัค

Tag :