“ตรัง”ฝันเมืองต้นแบบปั่นจักรยาน

by ThaiQuote, 13 สิงหาคม 2560

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผวจ.ตรัง เปิดเผยว่า เร็ว ๆนี้ที่โรงแรมทับเที่ยงบูติค รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง จังหวัดตรัง ได้เปิดให้มีการเสวนา “แผนการสร้างเมืองแห่งความสุขในท้องถิ่น อ.เมือง จ.ตรัง อย่างยั่งยืนในรูปแบบการปั่นจักรยานเพื่อการสัญจรตรัง” ของชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดตรัง และนักศึกษาหลักสูตรนักบริหารระดับสูงเพื่อการสร้างชาติจากสถาบันการสร้างชาติ พร้อมตัวแทนชุมชนและสมาชิกชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดตรัง เป็นกิจกรรมของการศึกษา วิจัยในการสำรวจเพื่อที่จะทำให้ “ทับเที่ยงเมืองตรัง” เป็น“เมืองต้นแบบ” ของการปั่นจักรยานในอนาคต

          นายศิริพัฒ กล่าวต่อว่า การจัดกิจกรรมเสวนา“แผนการสร้างเมืองแห่งความสุขในท้องถิ่น อ.เมือง จ.ตรัง อย่างยั่งยืนในรูปแบบการปั่นจักรยานเพื่อการสัญจร” ที่ทางชมรมกีฬาจักรยานจังหวัดตรังจัดขึ้นในครั้งนี้นับเป็นกิจกรรมที่ดี เนื่องจากปัจจุบันการปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังกายที่ดีทางหนึ่งซึ่งส่งผลต่อสุขภาพ ร่างกายและอายุ  ทำให้ร่างกายมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง มีผลต่อการสร้างความเข้มแข็งให้กับ หัวใจ ปอก สมอง กล้ามเนื้อ ข้อต่อ และจิตใจ

          “อีกทั้งยังช่วยให้ห่างไกลจากโรคภัยต่าง ๆอาทิ โรคอ้วน โรคท้องผูก ป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ โรคนอนไม่หลับ โรคซึมเศร้า และอัลไซเมอร์ และยังเป็นการช่วยประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี การปั่นจักยาน เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ทำให้เมืองปราศจากมลพิษ ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ลดปัญหาการจราจร ทำให้เมืองน่าอยู่อีกด้วย การจัดกิจกรรมตั้งวงเสวนาดังกล่าวเป็นประกายเล็ก ๆ ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของผู้เกี่ยวข้องผ่านงานวิจัยเพื่อสานฝันให้ตำบลทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง เป็น “เมืองต้นแบบของเมืองจักรยาน” ในอนาคตต่อไป” นายศิริพัฒ กล่าว

          นายศิริพัฒ กล่าวอีกว่าถ้ามีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องจริง ๆหลากหลายมิติ หลากหลายวัตถุประสงค์จะเกิดผลดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดให้อำเภอเมืองตรังเป็นเมืองต้นแบบแห่งเมืองจักรยาน นั้นเป็นไปได้ เนื่องจากเมืองตรังเมืองเก่า เมืองทับเที่ยงเป็นเมืองที่เจ้าเมืองตั้งเมืองอย่างชาญฉลาด อยู่บนเนินธรรมชาติของภูเขาเนินเตี้ยๆ เป็นเสน่ห์เพราะฉะนั้นลักษณะทางกายภาพเมืองทับเที่ยงเป็นเมืองเก่าร้อยปีเป็นโอกาสสำคัญที่จะเนรมิตให้เป็นต้นแบบเมืองจักรยานของจังหวัดตรัง

Tag :