นำร่องปฏิรูปรถเมล์กทม.และปริมณฑลทดลอง 1 เดือน

by ThaiQuote, 13 สิงหาคม 2560

    นายสมศักดิ์  ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. พร้อมด้วย นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ร่วมชี้แจงแผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ว่าตามแผนปฏิรูประบบรถโดยสารฯจะมีการพัฒนาระบบขนส่งผู้โดยสารและเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาเดินรถ จะทำให้มีรถโดยสารรุ่นใหม่มาให้บริการ หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเดิมที่ให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพหรือขสมก.เป็นผู้เดินรถรายเดียว ส่งผลให้ขสมก.มีสถานะเป็นผู้ประกอบการเดินรถรายหนึ่ง ส่วนรถร่วมขสมก.เดิมจะต้องขอใบอนุญาตประกอบการเดินรถกับกรมการขนส่งทางบกโดยตรง มีผลให้เกิดการแข่งขันด้านคุณภาพการให้บริการอย่างเป็นธรรม เพื่อเพิ่มทางเลือกและการเข้าถึงการให้บริการ ลดการทับซ้อนเส้นทาง เชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่น ๆ ตลอดจนรองรับการพัฒนาเมือง ชุมชนที่เกิดขึ้นใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนสูงสุด

เบื้องต้นได้มีกำหนดเลขเส้นทางเป็นลักษณะเขตพื้นที่ 8 เขต 4 โซน คือเขตการเดินรถที่ 1,2 โซนสีเขียวทิศตะออกเฉียงเหนือ เขตการเดินรถที่ 3,4 โซนสีแดงทิศตะวันออกเฉียงใต้ เขตการเดินรถที่ 5,6 โซนสีเหลืองทิศตะวันตก และเขตการเดินรถที่ 7,8 โซนสีน้ำเงินทิศเหนือเขื่อมต่อใจกลางกรุงเทพฯ โดยกำหนดช่วงการเปลี่ยนผ่านภายใน 2 ปี  โดยช่วงแรกระหว่างวันที่ 15 สิงหาคม-15 กันยายนนี้ ตั้งแต่เวลา 06.30-18.30 น. กำหนดทดลองเดินรถจำนวน 8 เส้นทาง เส้นทางละ 5 คัน เดินรถควบคู่กับการให้บริการในเส้นทางเดิมและยังคงอัตราค่าโดยสารเท่าเดิม

คือสายที่ G21 รังสิต - ท่าเรือพระราม 5 (เทียบเคียงสาย 114 อ.ต.ก. 3 – แยกลำลูกกา) สายที่ G59E มีนบุรี – ท่าเรือสี่พระยา (ทางด่วน) (เทียบเคียงสาย 514 มีนบุรี – ถ.รัชดาภิเษก – สีลม) สายที่ R3 สวนหลวง ร.9 – สถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ (เทียบเคียงสาย 11 อู่เมกา บางนา – มาบุญครอง) สายที่ R41 ถนนตก – แฮปปี้แลนด์ (เทียบเคียงสาย 22 อู่โพธิ์แก้ว – สาธุประดิษฐ์) สายที่ Y59 สถานีรถไฟชุมทางตลิ่งชัน – กระทุ่มแบน (เทียบเคียงสาย 189 สนามหลวง – กระทุ่มแบน)สายที่ Y61 หมู่บ้านเศรษฐกิจ – สถานีขนส่งจตุจักร (เทียบเคียงสาย 509 สถานีขนส่งจตุจักร – บางแค)สายที่ B44 วงกลมพระราม 9 – สุทธิสาร (เทียบเคียงสาย 54 วงกลมรอบเมืองห้วยขวาง) สายที่ B45 หมู่บ้านเอื้ออาทรบึงกุ่ม – ท่าเรือสะพานพุทธ (เทียบเคียงสาย 73 อูโพธิ์แก้ว – สะพานพุทธ) อย่างไรก็ตาม เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน กรมการขนส่งทางบกได้เปิดรับฟังความคิด ข้อเสนอแนะ ข้อแนะนำ ข้อสังเกตในเรื่องของการจัดระบบหมายเลขเส้นทางแฟนเพจ Facebook ในชื่อการปฏิรูปเส้นทางรถเมล์กทม.หรือ URL:http://www.facebook.com/BusRerouteBKK/ เพื่อนำข้อเสนอแนะและความคิดเห็นมาวิเคราะห์ ประเมินผล และพิจารณาปรับเปลี่ยนการดำเนินการให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนต่อไป

Tag :