“ผักชีลาว” รักษากรดไหลย้อนได้ รู้ยัง!

by ThaiQuote, 16 สิงหาคม 2560

“ผักชีลาว” เอ่ยชื่อขึ้นมาหลายคนอาจจะส่ายหน้า เพราะไม่ชอบทาน แต่ขอบอกไว้ตรงนี้เลยว่า “คิดใหม่” เพราะผักชีลาวนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด โดยเฉพาะสามารถปราบอาการ “กรดไหลย้อน”ได้อยู่หมัดโดยที่ไม่ต้องออกแรง

ผักชีลาว มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Dill Weed ชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Anethum graveolens เป็นพืชที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณโดยถูกนำมาใช้ทำเป็นยาในอียิปต์และโรม เป็นพืชที่ใบมีลักษณะคล้ายปีกนกเล็ก ๆ เรียงซ้อนทับกันไปมา และมีรสชาติคล้ายกับใบพาสลีย์ เมล็ดมีน้ำมันหอมระเหยที่นิยมนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร

ผักชีลาว เป็นผักอีกหนึ่งชนิดที่มีกลิ่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งกลิ่นของมันนี่แหละที่ทำให้ใครหลายคนไม่ค่อยพิศวงหรืออยากรับประทาน แต่คุณรู้หรือไม่ว่าผักชีลาวที่มีใบเล็กเป็นฝอย ๆ นี่แหละมีประโยชน์มากมาย และที่สำคัญผักชีลาวยังมีสรรพคุณทางยาที่ช่วยหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคได้  และเมื่อเรารับประทานเป็นประจำ ยังช่วยให้เราห่างไกลโรคกรดไหลย้อนได้อีกด้วย

นอกจากนี้ใบยังนิยมมารับประทานสดเป็นผักเคียงหรือนำไปปรุงอาหารอีกด้วย โดยผักชีลาว 100 กรัม มีคุณค่าทางอาหารดังนี้คือ พลังงาน 43 กิโลแคลอรี ,คาร์โบไฮเดรต 7 กรัม ,โปรตีน 3.46 กรัม ,ไขมัน 1.12 กรัม ,ไฟเบอร์ 2.10 กรัม ,โฟเลต 150 ไมโครกรัม ,ไนอะซิน 1.570 มิลลิกรัม ,วิตามินเอ 7,718 IU ยูนิต,วิตามินซี 85 มิลลิกรัม ,โซเดียม 61 มิลลิกรัม ,โพแทสเซียม 738 mg มิลลิกรัม ,แคลเซียม Calcium 208 มิลลิกรัม ,ทองแดง 0.146 มิลลิกรัม ,ธาตุเหล็ก 6.59 มิลลิกรัม ,แมกนีเซียม 55 มิลลิกรัม ,แมงกานีส 1.264 มิลลิกรัม ,ฟอสฟอรัส 66 มิลลิกรัม ,สังกะสี 0.91 มิลลิกรัม

เจอประโยชน์ของผักชีลาวเยอะมากมายขนาดนี้ ใครจะปฏิเสธได้ลงอีกล่ะ ของดีอยู่ใกล้ตัวแบบนี้ก็ห้ามพลาดกัน แต่ถ้าไม่สะดวกที่จะรับประทานสด ๆ หรือปรุงในอาหารก็ลองหาแบบที่เป็นน้ำมันหอมระเหย หรือสารสกัดในรูปแบบอาหารเสริมได้

ข้อมูลจาก shopmiddlebury และ health.kapook

Tag :