8 สิ่งไม่ควรทำ จนสร้างหนี้ลืมตัวจ่ายหนี้หัวโต จากบัตรเครดิต

by ThaiQuote, 24 กันยายน 2560

รูดปิ๊ดๆ ใครๆ ก็นิยมทำกัน เวลาซื้ออะไรกินอะไร ยื่นบัตรแล้วรอบิล แหมมมม ช่างเท่ห์เสียนี่กระไร นั่นแหละ คือแนวคิดบ่มเพาะนิสัยการนำไปสู่หนี้ก้อนโตที่มาจากบัตรเครดิต และยังมีอีกหลายพฤติกรรมที่นำไปสู้การสร้างหนี้ “อันมีผลต่ออนาคตของชีวิตในวันข้างหน้า”

แต่บัตรเครดิต ถ้าใช้เป็นก็จะเป็นประโยชน์อย่างมหาศาล ในการกำหนดการวางแผนการเงินเพื่อสร้างธุรกิจ หรือ แยะบัญชีการใช้จ่ายออกจากบัญชีธุรกิจ นี่เรียกว่า “ดาบสองคม”

คราวนี้มาดูกันเลยดีกว่าว่า จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เกิดหนี้จากบัตรเครดิตได้อย่างไร กับ 8 พฤติกรรมที่ไม่ควรประพฤติ มาดูข้อแรกกันเลย สำหรับข้อ

             1. คิดว่าใช้บัตรรูดแล้วคิดว่าดูดี ดูเท่ห์  อันนี้ชัดเจนเลย ตอบกับความเท่ห์ที่มาพร้อมๆ กับหนี้ พึงระลึกเอาไว้ว่า บัตรเครดิต “ควรรูดและใช้เฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น” และอย่าใช้เพราะ “ความเท่ห์”

2.ติดกับความสะดวกในการรูด ข้อนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะไม่ใช่ว่าเอะอะอะไรก็จะรูดแต่บัตรๆ เรื่องนี้ก็ต้องพึงระลึกอีกเช่นกันว่า การรูดบัตรบ่อยๆ ยิบๆ ย่อยๆ จะมีส่วนทำให้ติดเป็นนิสัย แล้วเมื่อรูดแล้ว ก็จะเป็นความเคยชิน กลายเป็นการเพาะหนี้ก้อนโตในที่สุด

3.ชอบทิ้งบิลที่คุณรูด อันนี้ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการเก็บบิลเอาไว้ จะช่วย ย้ำเตือนว่า คุณได้ใช้จ่ายไปแล้วเท่าไหร่ พอรูดกำลังเพลินๆ เมื่อหันกลับมามองบิลจะได้รู้สึกว่าได้ใช้อะไรไปบ้างคุ้มหรือไม่? และยังเป็นส่วนช่วย ในเรื่องของการทำบัญชีเพื่อวางแผนทางการเงินสำหรับชำระเมื่อครบกำหนดชำระบัตรได้อีกด้วย

4.อย่ารูดจนเกินกำลัง (อย่าเป็นหนี้) การใช้บัตรเครดิตแต่ละครับ ถ้ารูดเกินกำลังหรือ เกินกว่าทความสามารถที่จะจ่าย คุณจะปวดหัวมากๆ เวลาครบดีล ฉะนั้นการใช้ควรกำหนดวงเงิน (ส่วนตัว) แล้วจำกัดการรูดให้อยู่ในกรอบนั้น ถ้าจะรูดเกินให้พึงระลึกไว้อีกเช่นกันว่า คุณกำลังก่อหนี้สะสม ถ้าในปริมาณที่น้อย คงพอจะขยับกระเบียดกระเสียรมาจ่ายได้ แต่ถ้ามากๆ เข้าจนติดเป็นนิสัย อันนี้ก็ตัวใครตัวมัน

5.อย่าพยายามทำบัตรเครดิตใหม่หรือทำบัตรเสริม ในข้อ 5 นี่แบ่งออกเป็นสองกรณี คือบัตรหาย หรือ วงเงินเต็มแล้วทำเพิ่ม ข้อหลังนี่ แทบไม่มีข้อดีเลย เพราะถ้าบัตรหายแล้วทำใหม่ก็เป็นเรื่องปกติ แต่ถ้า “เกินวงเงิน”  แล้วไปทำบัตรอื่นเพื่อมาหมุน มันก็จะเป็นวัฏจักรเป็นวงจรแห่งหนี้ที่ไม่รู้จบสิ้น หรือ จะจบสิ้นก็ทำเอาชีวิตและอนาคตเราแทบคลานกันเลยทีเดียว มีประสบการณ์จากคนที่เคยเจอเรื่องนี้มาแล้วนักต่อนัก ลองหาดูในโลกโซเชียล

6.ทำบัตรเครดิตทีเดียวหลายๆ ใบ อันนี้ ไม่ควรเป็นอย่างยิ่ง แม้ว่าจะผ่านจากการให้เครดิตมา แต่การมีบัตรหลายๆ ใบอาจทำให้เกิดความสับสนในการใช้ แล้วทำให้ยอดเงินที่ใช้กลายมาเป็นภารในภายหลัง เพราะสำคัญเลยต้องไม่ลืมว่า บัตรแต่ละใบนั้น มีการกำหนดค่าธรรมเนียม และดอกเบี้ยไว้ไม่เท่ากัน  ฉะนั้นป้องการการสับสนก็ไม่ควรทำสิ่งนี้เลยจะดีที่สุด

7.อย่าพยายาม กดเงินสดจากบัตรเครดิต เพราะอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมอีกนั่นแหละ ที่จะกลายมาเป็นภารอันหนักอึ้งในยามคุณจะต้องจ่าย อย่างต่ำ ก็จะมีค่าธรรมเนียม 3% ส่วนดอกเบี้ยนั้นก็จะคิดอัตราที่ต่างออกไปจากการรูดแบบปกติ เป็นอัตราดอกเบี้ยใกล้เคียงหรือเท่ากับการกู้เงินสดเลยทีเดียว

และ ข้อสุดท้ายข้อ 8 .อย่าทำประกันหรือจ่ายค่าประกันโดยหักจากบัตรเครดิต แน่นอนว่าเมื่อเรามีเครดิต ก็จะมีธุรกิจต่างๆ เข้ามาเพื่อเสนอโน่นนี่นั่นให้เราพิจารณา และการประกันในโปรแกรมต่างๆ ที่เสนอมา ก็จะเน้นว่าสามารถชำระโดยการหักจากบัตรเครดิต แต่อย่างที่กล่าวมาแล้ว การใช้บัตรเครดิต ควรกำหนดจุดประสงค์ในการใช้อย่างชัดเจน ถ้าจะต้องใช้หักค่าเบี้ยประกัน ต้องคำนวณถึงความคุ้มค่าและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากกรณีนี้ให้ชัดเจนด้วย แต่ถ้าไม่จำเป็นก็หลีกเลี่ยงเลยจะดีที่สุด เพราะบัตรเครดิตไม่ได้มีไว้สำหรับทำประกัน หรือ ใครคิดว่าจะใช้สำหรับทำประกัน เลือกทำบัตรเดบิตอาจจะดีกว่ามั้ย?

นี่แหละคือข้อต้องห้ามในการรูดปื๊ด ที่พึงจะต้องคิดให้รอบคอบก่อนที่จะยื่นบัตรใช้จ่ายแต่ละครั้ง และยังเป็นภูมิป้องกันชั้นดีสำหรับการก่อหนี้ในอนาคต และเป็นแนวทางสำหรับการวางแผนทางการเงินจาการใช้บัตรเครดิตอย่างเหมาะสม ช่วยให้ชีวิตดี๊ดี และ ใช้บัตรเครดิตได้อย่างถูกต้องมีแบบแผนอย่างแท้จริง

ที่มา https://www.estopolis.com

Tag :