กทม.เปิดคลินิกพรีเมี่ยม นำร่อง 3 รพ.บริการรวดเร็วนอกเวลา

by ThaiQuote, 24 กันยายน 2560

นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า จากแนวทางพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์สาธารณสุขในโรงพยาบาลสังกัดกทม. เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพรวดเร็ว สะดวก ตนจึงได้วางแนวทางการการให้บริการรักษาพยาบาลในรูปแบบคลินิกบริการพรีเมี่ยมในโรงพยาบาลสังกัดกทม. ซึ่งการดูแลบริการรักษาพยาบาลจะเสมือนโรงพยาบาลเอกชนโดยคนไข้ที่เข้ามาใช้บริการโรงพยาบาลในสังกัดกทม.นั้น สามารถเลือกรับบริการรูปแบบมาตรฐานหรือรูปแบบพิเศษได้ แต่การบริการสุขภาพรูปแบบพิเศษจะให้บริการที่แตกต่างจากแบบปกติ อาทิมีการบริการที่ดียิ่งขึ้นรวดเร็วมากขึ้นแต่จะมีค่าบริการทางการแพทย์สูงกว่าปกติแต่ก็ยังถือว่าต่ำกว่าค่าบริการในโรงพยาบาลเอกชนอย่างแน่นอน

โดยการพัฒนาการแพทย์รูปแบบดังกล่าว ประชาชนจะได้ประโยชน์ในการรักษาพยาบาลที่พิเศษยิ่งขึ้นกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และกทม.ก็สามารถนำค่าบริการทางการแพทย์ในรูปแบบพิเศษที่จัดเก็บได้เพิ่มเติมมาพัฒนาบริหารจัดการโรงพยาบาลส่วนอื่น ๆได้

          นายทวีศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในระยะเริ่มต้นกทม.ได้ดำเนินการเปิดคลินิกบริการสุขภาพรูปแบบพิเศษนอกเวลาในแผนกที่มีคนไข้ต้องการใช้บริการจำนวนมาก เป็นแผนกที่เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลนั้น ๆในสังกัดกทม.และจะขยายบริการสุขภาพรูปแบบพิเศษดังกล่าวในแผนกอื่นต่อไปในอนาคต ซึ่งขณะนี้กำหนดนำร่องใน 3 โรงพยาบาลได้แก่ โรงพยาบาลกลาง โรงพยาบาลตากสิน และโรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โดยขณะนี้กทม.อยู่ระหว่างการปรับแก้ระเบียบกรุงเทพมหานคร เรื่องค่าบริการทางการแพทย์เพื่อให้สามารถเรียกเก็บค่าบริการจากประชาชนได้ในอัตราที่เหมาะสมได้ อีกทั้งยังต้องมีการปรับแก้ระเบียบในส่วนค่าตอบแทนบุคลาการทางการแพทย์และสาธารณะสุขที่ต้องปฏิบัติงานในคลินิกดังกล่าวซึ่งจะเป็นเวลานอกเวลาทำการจึงต้องจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสมเป็นธรรมแก่บุคลากรด้วยเช่นกัน

          "ทั้งนี้การปรับแก้ข้อกฎหมายต่าง ๆ เพื่อเปิดให้บริการคลินิคพรีเมี่ยมรูปแบบพิเศษ จะเสร็จสิ้นและจะพร้อมในการเปิดให้บริการแก่ประชาชนได้ในต้นปี2561นี้ในโรงพยาบาลนำร่องอย่างแน่นอน" นายทวีศักดิ์ กล่าว

Tag :