เช็คสิทธิ“บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ได้รับแล้วจะใช้ยังไง

by ThaiQuote, 25 กันยายน 2560

รูปแบบของบัตรฯ จะ มี 2 รูปแบบคือ 1.บัตร EMV + ตั๋วร่วม (แมงมุม) สำหรับผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนในเขต กทม. นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร

  1. บัตร EMV สำหรับผู้มีสิทธิที่ลงทะเบียนนอกเขตจังหวัดตามบัตรรูปแบบที่ 1

สิทธิของผู้ถือบัตร สำหรับผู้ที่มีบัตร จะต้องปฏิบัติตามสิทธิ ดังต่อไปนี้ 1. บัตรดังกล่าวเป็นสิทธิเฉพาะบุคคลที่ระบุหน้าบัตรเท่านั้น ห้ามไม่ให้ผู้อื่นนำไปใช้ ยกเว้น กรณี ผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง ที่ไม่สามารถเดินทางได้ สามารถให้ผู้ดูแลใช้สิทธิแทนได้ตามเงื่อนไขที่กำหนด 2.ต้องเก็บเก็บรักษาบัตรไว้เป็นอย่างดี เพื่อประโยชน์ของผู้ถือบัตรเองในการใช้รับสวัสดิการ 3.หากมีการตรวจสอบแล้วพบว่าให้ผู้อื่นนำบัตรไปใช้ เจ้าของบัตรจะถูกตัดสิทธิในบัตรและผู้ที่นำบัตรผู้อื่นไปใช้จะมีความผิด ต้องชดใช้เงินคืนแก่ทางราชการ เงินใช้บัตรใช้อะไรได้บ้าง 1.ใช้ในการช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน โดยจะมีวงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษาและวัตถุดิบเพื่อการเกษตร โดยผู้ที่มีรายได้เกินกว่า 30,000 บาท/ปี จะได้รับ เงิน 200 บาท/เดือน และผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาท/ปี จะได้รับ 300 บาท/เดือน

  1. วงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม จะได้รับเงิน 45 บาท / 3 เดือน
  2. ใช้ในการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง โดยจะมีวงเงินค่าโดยสารรถประจำทาง(รถเมล์) และรถไฟฟ้า 500 บาท / เดือน วงเงินค่าโดยสารรถ บขส. 500 บาท/ เดือน และวงเงินค่าโดยสารรถไฟ 500 บาท/ เดือน

จะใช้สิทธิได้ที่ไหน

  1. จุดรับลงรับชำระเงินตามร้านธงฟ้าประชารัฐ และร้านอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์กำหนด
  2. จุดรับชำระเงินตามร้านค้าก๊าซที่กระทรวงพลังงานกำหนด
  3. จุดจำหน่ายบัตรโดยสารรถ บขส. และจุดจำหน่ายบัตรโดยสารรถไฟทุกสถานี (รฟท.)
  4. เครื่องแตะบัตรชำระเงินบนรถประจำทาง ขสมก./รถไฟฟ้า

สำหรับผู้สนใจที่จะสอบถามจ้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ Call Center บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้ที่โทร 02-109-2345 ในวัน จ-ศ. เวลา 08.30 – 17.30 น. (มีให้บริการ 150 คู่สาย) กรณี การออกบัตรใหม่ (ตามเงื่อนไขที่กำหนด)

  1. เปลี่ยนแปลงที่อยู่ จากเขตจังหวัดอื่น มาอาศัยในเขต กทม. นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา นครปฐม และสมุทรสาคร ติดต่อสำนักงานคลังจังหวัด พร้อมทั้งนำบัตรเก่ามาแสดง (ไม่มีค่าใช้จ่าย)
  2. บัตรสูญหาย ชำรุด สามารถติดต่อได้ที่ธ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน)

- กรณีชำรุดจากตัวบัตรเอง (ไม่มีค่าใช้จ่าย - กรณีเกิดจากตัวเจ้าของบัตร มีค่าใช้จ่าย (บัตร EMV+ ตั๋วร่วม (แมงมุม) มีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 100 บาท บัตร EMV มีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 50 บาท)

Tag :