ติวเข้มขรก.เป็นที่ปรึกษาพัฒนาคน SMEs เพิ่มคุณภาพแรงงาน

by ThaiQuote, 7 มีนาคม 2560

นายธีรพล ขุนเมือง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน(กพร) กระทรวงแรงงานเปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมหลักสูตรพื้นฐานการให้บริการปรึกษาแนะนำการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ณ โรงแรมเอ็ม ทู เดอ บางกกอก ว่าการฝึกอบรมดังกล่าวเป็นการดำเนินงานภายใต้โครงการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560  เพื่อให้ความรู้แก่เจ้าหน้าที่ของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน  เตรียมความพร้อมในการให้คำปรึกษาแก่สถานประกอบกิจการ

เนื่องจากรัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนาประเทศให้มีความยั่งยืน โดยกำหนดให้มียุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เป็นแนวทางที่จะให้แต่ละหน่วยงานช่วยกันขับเคลื่อนไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เพื่อสอดรับกับสถานการณ์ด้านแรงงาน เทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงและภายใต้การนำของ พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้กำหนด 8 วาระปฏิรูปด้านการเพิ่มผลิตภาพแรงงานสู่ไทยแลนด์ 4.0 ดังนั้นการดำเนินงานการเพิ่มผลิตภาพแรงงานไทย  STEM  Workforce  จึงเป็นเรื่องที่สำคัญและต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

การฝึกอบรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและยกระดับทักษะความรู้ ความสามารถของบุคลากรกรมฯให้มีทักษะในการปฏิบัติหน้าที่เป็นที่ปรึกษาแก่สถานประกอบกิจการ ให้คำแนะนำแก่พนักงานในสถานประกอบกิจการเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0  เป็นนักพัฒนาฝีมือแรงงานพันธุ์ใหม่ การฝึกอบรมมีทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ  การฝึกภาคทฤษฎี มีเนื้อหาประกอบด้วยการออกแบบเครื่องมือสำหรับวิเคราะห์ประเมินสภาพปัญหาของสถานประกอบกิจการ สมรรถนะหลักในการเป็นที่ปรึกษา จรรยาบรรณในวิชาชีพ บุคลิกภาพ และวิธีการให้คำปรึกษาเบื้องต้น

   นายธีรพล กล่าวต่อไปว่าสำหรับภาคปฏิบัติจะมีการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติการใช้เครื่องมือในการประเมินสถานประกอบกิจการจากกรณีศึกษาของสถานประกอบกิจการตัวอย่างและฝึกปฏิบัติงานจริง (On-the-job Training) รายงานหลักสูตร รวม 60 ชั่วโมง  ช่วงที่ 1 ฝึกอบรมภาคทฤษฎี รวม 5 วัน ผู้เข้าอบรมรวม 120 คน ดำเนินการระหว่างวันที่ 6 – 10 มีนาคม 2560 ช่วงที่ 2 ฝึกปฏิบัติงาน(ภาคสนาม) ในสถานประกอบกิจการ ในเขตพื้นที่จังหวัดราชบุรี ระยอง กาญจนบุรี และแบ่งการฝึกภาคสนามรุ่นละ 40 คน รวม 3 รุ่น ตั้งแต่ เดือน เมษายน – พฤษภาคม 2560 ฝึกภาคสนาม รุ่นละ 5 วัน

สำหรับในปี 60 มีเป้าหมายกลุ่ม SMEs 180 แห่ง พัฒนาพนักงานไม่น้อยกว่า 10,000 คน และในปี 61 กพร.มีเป้าหมายเชิญสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการฯ อีกจำนวน 250 แห่ง โดยเฉพาะกลุ่ม SME เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการให้สามารถลดต้นทุนในกระบวนการผลิต มีรายได้เพิ่มขึ้นและมีผลกำไรที่สูงขึ้น  ประกอบธุรกิจได้อย่างมั่นคง  สามารถรองรับการจ้างงานและช่วยเหลือแรงงานให้มีงานมีรายได้สูงขึ้น เศรษฐกิจของประเทศก็จะดีขึ้นตามไปด้วย สำหรับพนักงานจะได้รับการพัฒนาทักษะ Multi-skill สามารถทำงานได้หลากหลายหน้าที่และได้รับโอกาสการพิจารณาขึ้นค่าจ้าง  นายธีรพลกล่าว

Tag :