รู้ก่อนไป! 6 เดือนคลอด “ภาษีนักท่องเที่ยว”

by ThaiQuote, 17 พฤษภาคม 2560

นักท่องเที่ยวที่กำลังจะเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่าง “เมียนมา” ต้องทำความเข้าใจในเรื่องภาษีหลังจากนี้อีก 6  เดือน  รู้ลึกก่อนท่องเที่ยว…รู้ถูกต้องก่อนเดินทาง

สำนักข่าวเมียนมา ไทม์ส ของเมียนมา รายงานว่าสมาพันธ์การท่องเที่ยวของเมียนมา (MTF) เตรียมเก็บภาษีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าเมียนมาระยะสั้น รวมถึงชาวต่างชาติที่ถือวีซ่าธุรกิจกรณีชาวต่างชาติพักที่โรงแรมหรือเกสต์เฮาส์ โดยจะเรียกเก็บภาษีจากกลุ่มผู้ที่เดินทางมาเยือนเมียนมาในระยะเวลาไม่เกิน 1-2 สัปดาห์ เป็นจำนวนเงิน 35 บาท (1 ดอลลาร์สหรัฐฯ) ต่อการจองห้องพักในเมียนมาจำนวน 1 คืน

    ด้านตัวแทนสมาพันธ์การท่องเที่ยวกล่าวว่า  จากการเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของเมียนมา ในกรุงเนปิดอว์  กระทรวงฯเตรียมร่างกฎหมายเรื่องการเก็บภาษีเสนอให้รัฐบาลอนุมัติต่อไป คาดว่าน่าจะใช้เวลา 6 เดือน  ซึ่งภาษีที่ถูกเรียกเก็บจะนำมาใช้โฆษณาเพื่อการท่องเที่ยว  เพื่อลดการพึ่งพาเงินสนับสนุนจากรัฐบาล  เนื่องจากปีที่ผ่าน ๆมาสมาพันธ์ฯเคยประสบปัญหาขาดเงินสนับสนุนที่เพียงพอ โดยรัฐบาลให้เหตุผลว่ามีอุตสาหกรรมจากภาคอื่น ๆสำคัญกว่าการท่องเที่ยวซึ่งจำเป็นจะต้องได้รับเงินสนับสนุนก่อน      ปัจจุบันอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเมียนมาเปิดกว้างมากขึ้น ตั้งแต่รัฐบาลเมียนมา พรรคสันนิบาตแห่งชาติ หรือ NLD  ที่บริหารประเทศ ได้อนุมัติโครงการสร้างโรงแรมแห่งใหม่เกือบ 150 แห่ง  เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว  และรัฐบาลเตรียมร่างกฎหมายด้านการท่องเที่ยว  เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ อีกด้วย

  อย่างไรก็ตาม เมียนมายังขาดโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับรองรับการท่องเที่ยวอยู่มาก และยังไม่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวได้เต็มที่  อาทิ  ถนน  หรือรถโดยสารระหว่างจังหวัด 

ข้อมูล : mmtimes.com,voicetv, FM.100.5MHz

Tag :