“เปรี้ยว” เป็นเรื่องอีก สอบตร.ทุจริตต่อหน้าที่?

by ThaiQuote, 6 มิถุนายน 2560

เป็นเรื่องเป็นราวบานปลายซะแล้ว แม้ว่าคดี“ฆ่าหั่นศพ”จะปิดท้ายลงเอยแบบได้ครบถ้วนเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม โดยผู้ก่อเหตุรับกรรมไปตามกระบวนยุติธรรม แต่เรื่องราวที่ตามมาทำท่าว่าจะบานปลายทั้งเรื่องกระแสโลกโซเชียลที่วิพากษ์วิจารณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือแม้แต่กระแสตำหนิการทำงานของสื่อมวลชนหลากสาขา ก็ยังมีดราม่าให้เห็นไม่เว้นในแต่ละวัน

ล่าสุดนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีที่เจ้าพนักงานตำรวจมีการจัดทำบันทึกการจับกุม น.ส.ปรียานุช หรือเปรี้ยว โนนวังชัย กับพวก ณ ที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2560 โดยมีรายชื่อนายตำรวจตั้งแต่ระดับสัญญาบัตรจนถึงชั้นประทวนมากกว่า 90 คนร่วมจับกุม เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และการมีชื่อในบันทึกการจับกุมหากไม่ได้ร่วมปฏิบัติการจับกุมจริง ถือได้ว่าเป็นการกระทำเพื่อหวังประโยชน์อื่นใดในตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือเป็นการทุจริตต่อหน้าที่ราชการหรือไม่ นอกจากนี้ยังจะขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอความเห็นไปยังนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุง แก้ไข กฎเกณฑ์หรือระเบียบว่าด้วยการจับกุมผู้ต้องหาในคดีอาญาเสียใหม่ให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อรูปคดีในอนาคตและไม่เป็นภาระต่อกฎหมายว่าด้วยวินัยการเงินการคลังของรัฐต่อไป”

นอกจากนี้ยังมีกระแสเรียกร้องให้สื่อมวลชนหลายแขนง โดยเฉพาะในส่วนของโลกโซเชียลควรมีการทบทวนบทบาท หลังนำเสนอข่าวเป็นการชี้นำสังคมและมีส่วนในการกระทบสิทธิขั้นพื้นฐานในด้านสิทธิมนุษยชนหลาย ๆ ด้าน โดยกลุ่มนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน

งานนี้เรียกได้เลยว่าแค่เรื่องของ “SHE (เปรี้ยว)” คนเดียวก็เล่นเอาสะเทือนไปทั้งวงการตำรวจทั้งวงการสื่อ ลามไปถึงข้อเรียกร้องไปถึงรัฐบาลโน่นแหละ

Tag :