ลีลาเพ็ด แก้วดวงสี สะหวัน-เซโน เขตศก.พิเศษ แห่งสปป.ลาว

by ThaiQuote, 13 มิถุนายน 2560

เขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโน ถือเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของ สปป.ลาว ที่ดำเนินการพัฒนามาตั้งแต่ปี 2545 เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุน และการบริการแห่งหนึ่งในภูมิภาค THAI QOUTE สัมภาษณ์พิเศษ “ลีลาเพ็ด แก้วดวงสี” รองหัวหน้าคณะบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโน ถึงความคืบหน้าล่าสุดของเขตเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าว

เขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโน ตั้งอยู่บนเส้นทางหมายเลข 9 อันเป็นส่วนหนึ่งของแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East-West Economic Corridor- EWEC) จึงเป็นจุดเด่นในการดึงดูดการลงทุน และสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อเอื้ออำนวยให้เขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน - เซโน เป็นแหล่งอุตสาหกรรมที่ทันสมัยของประเทศ ช่วยสร้างอาชีพและยกระดับความรู้ความสามารถด้านฝีมือแรงงานในอุตสาหกรรมของประเทศ และที่สำคัญคือเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้ตั้งอยู่ตรงข้ามจังหวัดมุกดาหาร ซึ่งได้รับการยกระดับเป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของไทย ซึ่งเขตเศรษฐกิจพิเศษทั้งสองแห่งกำลังจับมือเดินหน้าไปด้วยกัน ล่าสุด “ลีลาเพ็ด แก้วดวงสี” รองหัวหน้าคณะบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโน ได้เดินทางมาร่วมงานสัมมนา มุกดาหาร : “ท่าเรือบก” ประตูตะวันออกสู่อาเซียน+” ณ โรงแรมรามาการ์เด้น พร้อมให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว THAI QUOTE ถึงทิศทางความร่วมมือของสองประเทศในอนาคต บรรยากาศในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโน คืบหน้าอย่างไรบ้าง? รัฐบาลลาวยังคงเดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาเราแบ่งโซนของพื้นที่เป็น 4 จุดคือ โซน A ศูนย์รวมการค้าการลงทุน โซน B อุตสาหกรรมเบา โซน C ศูนย์โลจิสติกส์ และ โซน D ที่อยู่อาศัย ซึ่งโซนที่มีความคืบหน้ามากที่สุดคือโซน C ที่มีนักลงทุนจากมาเลเซียเข้าไปลงทุนให้บริการด้านโลจิสติกส์ เท่ากับว่าระบบการขนส่งคือจุดเด่นของสะหวัน-เซโน  เนื่องจากเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโนตั้งอยู่บนเส้นทางหมายเลข 9 (ถนนสองเลนมีระยะทางราว 1,500 กิโลเมตร ซึ่งนอกจากเป็นถนนเพียงสายเดียวที่เชื่อมต่อโดยตรงระหว่างทะเลอันดามันกับทะเลจีนใต้ ยังเชื่อมต่อกับเส้นทางหมายเลข 13 ในแขวงสะหวันนะเขตของลาว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางเศรษฐกิจตามแนวเหนือ-ใต้ (North-South Economic Corridor) ที่เชื่อมระหว่างมณฑลยูนนานของจีน ลาว และไทย ซึ่งมีความสำคัญรองจากเส้นทางหมายเลข 9) ซึ่งในอนาคตจะมีรถไฟความเร็วสูงจากจีนมายังนครหลวงเวียงจันทน์ และเชื่อมต่อเข้ามายังสะหวันนะเขต เราจึงมองว่าระบบโลจิสติกส์คือจุดเด่นที่สามารถขนส่งสินค้าจากสะหวัน-เซโน หรือจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะจังหวัดมุกดาหารไปยังประเทศจีนและเวียดนามได้ รวมถึงหากมีนักลงทุนเข้ามาใช้พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโนผลิตสินค้าก็สามารถขนส่งได้อย่างสะดวกรวดเร็ว สะหวัน-เซโนมีความร่วมมือกับมุกดาหารอย่างไรบ้าง? แน่นอนว่าเราจะร่วมมือกันพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษและก้าวเดินไปด้วยกัน ใครมีศักยภาพด้านไหนก็ดำเนินการด้านนั้นและให้อีกฝ่ายช่วยส่งเสริมสนับสนุน อาจมีการนำวัตถุดิบจากสะหวันนะเขตเข้ามาผลิตในมุกดาหารแล้วส่งกลับไปยังสะหวัน-เซโนเพื่อส่งออกไปขายในตลาดโลก ซึ่งการเดินทางระหว่างมุกดาหารกับสะหวัน-เซโนก็สะดวกด้วยสะพานมิตรภาพไทย-ลาว 2 หากนักลงทุนอยากเข้าไปลงทุนในสะหวัน-เซโน จะได้รับสิทธิอะไรบ้าง?          เรามีสิทธิประโยชน์หลายอย่างที่ระบุไว้ชัดเจน (อ่านระเอียดเพิ่มเติม) ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุนอย่างมาก สามารถดำเนินการด้านเอกสารได้อย่างรวดเร็ว รายละเอียดสิทธิพิเศษ นโยบายส่งเสริมการลงทุนภายในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโน อาทิ

  • ได้รับการยกเว้นภาษีกำไร (อากรกำไร) เป็นระยะเวลา 2-10 ปีนับตั้งแต่เริ่มมีผลกำไรหลังจากนั้นจะเสียในอัตราร้อยละ 8-10 (ตามปกติจะยกเว้นภาษีกำไรเป็นระยะเวลา 2-7 ปี หลังจากนั้นจะเสียในอัตราร้อยละ 10-20 สำหรับนักลงทุนต่างชาติ และในอัตราร้อยละ 35 สำหรับนิติบุคคลลาว)
  • เสียภาษีรายได้ส่วนบุคคล (อากรรายได้ส่วนบุคคล) สำหรับคนต่างชาติในอัตรา ร้อยละ 5 (ตามปกติคนต่างชาติเสียในอัตราร้อยละ 10)
  • ได้รับการยกเว้นภาษีทางอ้อม ได้แก่ ภาษีการค้า (อากรตัวเลขธุรกิจ) และ ภาษีสรรพสามิต (อากรชมใช้) (ตามปกติจะเสียภาษีการค้าในอัตราร้อยละ 5-10 และภาษีสรรพสามิตในอัตราร้อยละ 5-90)
  • ได้รับการยกเว้นภาษีในการส่งออก และยกเว้นภาษีในการนำเข้าวัตถุดิบ เครื่องจักร อุปกรณ์ก่อสร้างและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิต
  • ได้รับสัมปทานเช่าที่ดินมีระยะเวลานานสุดถึง 99 ปีและสามารถขอต่อสัมปทานได้ นอกจากนี้ หากเช่าที่ดินเกิน 30 ปี จะได้รับการยกเว้นค่าเช่าเป็นระยะเวลา 12 ปี
  • นักลงทุนที่มีทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 100,000 เหรียญสหรัฐขึ้นไป พร้อมคู่สมรสและ บุตรอายุต่ำกว่า 21 ปี จะได้รับ Foreign ID Card ซึ่งอนุญาตให้ทำงานใน สปป.ลาวได้และได้รับวีซ่าประเภทเข้าออกได้หลายครั้ง มีอายุอย่างน้อย 1 ปี หากมีทุนจดทะเบียนตั้งแต่ 10 ล้านเหรียญสหรัฐขึ้นไป จะได้รับ Permanent Resident ID Card หรือได้รับวีซ่าประเภทเข้าออกได้หลายครั้ง มีอายุอย่างน้อย 1 ปี หรือได้รับหนังสือเดินทางลาว

  ประเภทธุรกิจที่ได้รับการส่งเสริมในเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน-เซโน

  • ธุรกิจการผลิตและการแปรรูป  เช่น การผลิตสินค้าสำเร็จรูปเพื่อการส่งออก การผลิตชิ้นส่วนอิเล็กโทรนิกส์ การประกอบชิ้นส่วนให้เป็นสินค้าสำเร็จรูป การแปรรูปสินค้านำเข้าเพื่อส่งขายต่อภายในหรือต่างประเทศ การแปรรูปสินค้าเกษตร การผลิตสินค้าหัตถกรรม โรงงานรับบรรจุหีบห่อสินค้าและผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป
  • ธุรกิจการค้า  เช่น ร้านค้าปลอดภาษี การขายส่งสินค้าผ่านแดนปลอดภาษี การขายส่งสินค้าและผลิตภัณฑ์ภายใน (เช่น สินค้าหัตถกรรม ไม้เนื้อหอม และอื่นๆ) ศูนย์แสดงสินค้า ห้างสรรพสินค้า ศูนย์ประชุม การส่งออก นำเข้า และการค้าผ่านแดน
  • ธุรกิจบริการและ การจัดส่งกระจายสินค้า (Logistics)  เช่น ระบบโกดังเก็บสินค้า ศูนย์กระจายสินค้า บริษัทรับเหมาขนส่ง โรงแรม อาคารหรือสำนักงานให้เช่า บ้านจัดสรร บริษัทนำเที่ยว การพัฒนาแหล่งพักผ่อน สถานที่เล่นกีฬา สวนสนุก แหล่งท่องเที่ยว ธนาคารหรือสถาบันการเงิน การประกันภัย กองทุนสวัสดิการสังคม โรงเรียนวิชาชีพและพัฒนาฝีมือแรงงาน โรงเรียนสามัญศึกษา มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล ร้านอาหาร ไปรษณีย์
  • สำนักงานตัวแทนและสาขาบริษัทภายในหรือต่างประเทศ  เช่น สำนักงานตัวแทนการค้าเพื่อส่งเสริมการส่งออก ด้านการท่องเที่ยว สาขาบริษัทที่ปรึกษาต่างประเทศ สาขาบริษัทการบินและการขนส่งต่างประเทศ
Tag :