พาณิชย์ผนึกกคช.ปั้นตลาดเคหะประชารัฐ

by ThaiQuote, 19 มิถุนายน 2560

*นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับการเคหะแห่งชาติ (กคช.) จะจัดตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อศึกษารูปแบบการพัฒนาตลาดชุมชนเคหะที่มีอยู่ในปัจจุบัน ให้ขึ้นเป็นตลาดเคหะประชารัฐ ที่จะยกระดับทั้งด้านคุณภาพ มาตรฐาน เพื่อให้เป็นตลาดที่จำหน่ายสินค้าราคาถูกให้คนในชุมชนเมืองมีทางเลือกเพิ่มขึ้น เบื้องต้นคาดว่าจะนำร่องในพื้นที่กทม.ก่อน 4 แห่งภายในเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้ จากนั้นมีเป้าหมายที่จะจัดตั้งตลาดเคหะประชารัฐให้ทั่วทุกแห่งรวมทั้งช่วยบริหารจัดการ และพัฒนาให้เกิดเป็นตลาดสดต้นแบบคู่ขนาดกันไปด้วย เพื่อสร้างมาตรฐาน เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าคุณภาพดี อาทิ สินค้าออร์แกนิคส์ รวมถึงพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกให้ผู้บริโภคด้วย เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย และกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

          “สำหรับแนวทางการดำเนินการนั้น กระทรวงพาณิชย์จะเข้าไปช่วยเหลือ และพัฒนาตลาดชุมชนเคหะให้มีมาตรฐาน ผลักดันให้เป็นตลาดที่ซื้อขายสินค้าของชุมชน ทั้งสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน และสินค้าทั่วไป ที่สำคัญ จะประสานนำสินค้าจากผู้ผลิตในโครงการธงฟ้าประชารัฐที่มีอยู่ 18 สินค้า รวม 48 รายการ ราคาถูกกว่าท้องตลาด 15-20% ไปจำหน่ายให้ประชาชนในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียงได้มาจับจ่ายใช้สอยด้วย”

          ด้านนายธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันมีชุมชนเคหะอยู่ทั่วประเทศ 680 แห่ง รวมกว่า 700,000 ยูนิต ซึ่งกว่า 50% เป็นชุมชนเมืองในกทม. และปริมณฑล เบื้องต้นจึงจะพัฒนาตลาดเคหะประชารัฐในชุมชนเคหะพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อน ที่มีมากกว่า 300 แห่ง โดยจะนำร่องใน 4 พื้นที่ ได้แก่ เขตห้วยขวาง คลองจั่น ดินแดง และบ่อนไก่ เมื่อได้รูปแบบที่เหมาะสม ก็จะทยอยดำเนินการพัฒนาตลาดเคหะประชารัฐ ให้ครบทุกชุมชนทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เช่น เชียงใหม่ อุดรธานี สงขลา ตามแผนงานที่จะผลักดันให้มีตลาดชุมชนครบทุกแห่งในการเคหะ

Tag :