“คนขี้เซา”ภัยร้ายที่คาดไม่ถึง ? อ่านเลย

by ThaiQuote, 24 มิถุนายน 2560

ไหนใครที่มีอาการของ “โรคนอนเกิน” บ้างหรือเปล่า โรคที่หลับเกินความพอดี ขี้เซา ยิ่งนอนมากเท่าไหร่ก็ยังรู้สึกว่ายังไม่เพียงพอ และจะนอนหลับยาวนานเกิน 8 ชม.ขึ้นไป อาการเหล่านี้ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายอย่างไร Thai quote มีข้อมูลดี ๆมาฝากกันอีกแล้วสำหรับเรื่องผลเสียของการนอนมากจนเกินไป ส่วนจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย    

1. ทำร้ายสมอง การนอนมากจนเกินไปจะทำให้สมองเฉื่อยชาส่งผลให้ทำอะไรและคิดอะไรเชื่องช้า กลายเป็นคนไร้ชีวิตชีวา ขยับตัวน้อยลงจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคกระดูกพรุนได้

2. อ้วนง่าย น้ำหนักเกินจะส่งผลให้เป็นโรคอื่น ๆตามมาอีกมากมาย ทั้งโรคหัวใจ, ความดัน, เบาหวาน เป็นต้น และต่อให้ทานน้อยก็สามารถอ้วนได้เพราะกระเพาะอาหารไม่ค่อยได้ทำงานนั่นเอง

3. กลายเป็นคนซึมเศร้า การนอนมากเกินไปจะทำให้เป็นคนอารมณ์แปรปรวนง่าย ชีวิตไม่ค่อยมีความสุข โดยในคนที่นอนมากกว่าวันละ 9 ชม.และน้อยกว่าวันละ 5 ชม.สมองจะทำงานแย่ลง เพราะฮอร์โมนในร่างกาย และสารเคมี “ซีโรโทนิน“ และ “เอนดอร์ฟิน“ ที่เป็นสารแห่งความสุขลดต่ำลง

4. ภาวะมีบุตรยาก แทบไม่น่าเชื่อว่าอีกเช่นกันว่าการนอนมากเกินไป จากการศึกษาพบว่าผู้ที่นอนในระยะเวลา 7 – 8 ชม.ต่อวันจะมีโอกาสมีลูกได้มากกว่าผู้ที่นอนนานเกินวันละ 9 ชม. เพราะฮอร์โมน และรอบเดือนของผู้หญิงจะเป็นปกติก็ต่อเมื่อต้องได้รับการพักผ่อนที่พอดีอีกด้วย

5. เป็นสาเหตุให้เสียชีวิตเร็ว นอกจากนี้มีผลวิจัย 16 เรื่องที่ตรงกันว่า ผู้ที่นอนนานเกินกว่า 9 ชม.ต่อวัน จะเสียชีวิตเร็วกว่าคนที่นอน 7 – 8 ชม. ถึง 1.3 % เพราะผู้ที่นอนมากเกินไปจะหลับง่ายและใช้เวลานานทำให้ร่างกายไม่ค่อยได้ขยับหรือออกกำลังกายใด ๆ จึงไม่สามารถเพิ่มออกซิเจนแก่อวัยวะภายในเป็นสาเหตุทำให้เสียชีวิตได้ง่าย

6. เสี่ยงต่อสภาวะการหยุดหายใจแบบเฉียบพลัน (ไหลตาย) เพราะเนื้อสมองตาย เนื่องจากการดับไปของสัญญาณสมองที่นานเกินเวลานอนของคนปกติ ไปดูกันต่อว่าสำหรับวิธีในการแก้ไขภาวะอาการนอนมากเกินไป มีอะไรกันบ้างไปดูกัน

1. เข้านอนตรงเวลาทุกวัน และเมื่อตื่นนอนแล้วให้ลุกเลย อย่าต่อเวลาการนอนออกไปอีก

2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่

3. หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนทุกชนิด

4.หากิจกรรมก่อนนอนง่าย ๆ ที่สามารถทำให้คุณทำได้ทุกคืน เช่น หาหนังสืออ่านสักเล่ม เพื่อให้คุณได้ปรับตัว และพัฒนาการนอนหลับที่ดี

5.อย่ากลัวจนกลายเป็นไม่กล้านอนหรือบังคับตัวเองไม่ให้นอน เพราะกลัวว่าตัวเองจะนอนนานเกินไป ถ้าทำแบบนั้นจะยิ่งทำให้พฤติกรรมการนอนผิดรูปแบบ จนอาจกลายเป็นนอนไม่หลับ หรือหลับยาวกว่าเดิม ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุขภาพทั้งคู่

Tag :