สงสัยไหม? ทำไมต้อง “กระพริบตา” อ่านเลย!

by ThaiQuote, 30 มิถุนายน 2560

มาพร้อมกับคำถามให้ได้คิดกันอีกแล้วว่า เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าทำไมคนเราต้องกระพริบตา พอเจอคำถามเช่นนี้เชื่อว่าหลายคนคงเริ่มสังเกตอาการกันแล้ว พร้อมคำตอบว่าเออใช่จริงๆด้วย เพราะจริงๆ แล้วการกระพริบตานั้นมีประโยชน์ต่อดวงตาของมนุษย์เรามาก ๆ เลยล่ะ ส่วนจะมีประโยชน์มากแค่ไหนไปดูกันเลย

สิ่งที่เกิดขึ้นรวดเร็วที่สุดในกลไกร่างกายของมนุษย์ว่ากันว่าก็คือการกระพริบตา นั่นเอง การกระพริบตาของคนเรานั้นใช้เวลาเพียง 100 - 150 มิลลิวินาที หมายความว่าภายใน 1 วินาทีคนเราสามารถกระพริบตาได้ถึง 5 ครั้งเลยแต่โดยเฉลี่ยแล้วคนเราจะกระพริบตาในทุกๆ 2-3 วินาที ทั้งนี้ก็เพราะว่า การกระพริบตานั้นเป็นการป้องกันอันตรายให้กับดวงตานั่นเอง อาจจะเป็นเรื่องของฝุ่นควัน เศษผงต่าง ๆ

นอกจากนี้เวลาที่เรากระพริบตายังช่วยทำให้ดวงตาชุ่มชื้น เพราะบริเวณขอบดวงตาของมนุษย์เราจะมีต่อมไขมันอยู่รอบ ๆ ถึง 20-30 ต่อม เวลาที่เรากระพริบเจ้าต่อมไขมันทั้งหมดก็จะผลิตน้ำมันออกมา ที่บริเวณหัวตา ทุกครั้งที่เรากระพริบ จึงทำให้ตาเราชุ่มชื้นไปด้วยเสมอ

การกระพริบตาจะช่วยให้ดวงตาชุ่มชื้นได้แล้ว จากผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยโอซากา ประเทศญี่ปุ่นยังพบอีกว่า การกระพริบตายังช่วยให้สมองได้พักด้วยและยังมีการศึกษาอีกชิ้นพบว่าเมื่อเรากำลังโกหก เราจะกระพริบตาน้อยลง แต่หลังจากพูดโกหกจบลง กลับจะกระพริบตาถี่กว่าคนที่พูดจริง

ยังมีผลสถิติออกมาอีกว่า ผู้ชายสามารถเพ่งตาได้นานกว่าผู้หญิงถึงสองเท่า ยกตัวอย่างเช่น เวลาอ่านหนังสือ ผู้หญิงจะใช้เวลา 5 วินาทีในการกระพริบตา ขณะเดียวกันผู้ชายจะใช้เวลา 10-12 วินาทีจึงจะกระพริบตานั่นเอง หากใครลองฝืนการกระพริบตาจะรู้สึกได้เลยว่าตาจะแห้ง แล้วจะแสบตาด้วย

ถึงตอนนี้คงกระจ่างชัดกันแล้วล่ะสิว่า ทำไมคนเราต้องกระพริบตา ที่แท้มันมีประโยชน์ที่เรา ๆคาดไม่ถึงซะด้วย

ที่มาจาก: www.myfirstbrain.com,www.manager.co.th / เวบ M Thai.com

Tag :