ไทย-สหรัฐจุดเริ่มต้นทวิภาคีสู่หุ้นส่วนทางศก.แห่งอนาคต

by ThaiQuote, 27 กรกฎาคม 2560

ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หารือกับเอกอัครราชฑูตสหรัฐประจำประเทศไทย เพื่อเริ่มต้นการเจรจาหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจครอบคลุมทั้งการค้าและการลงทุน  หลังจากคณะทำงานของไทยและสหรัฐหารือทั้งด้านเศรษฐกิจและความมั่นคง เบื้องต้นสรุปเงื่อนไขร่วมกันได้แล้วเพื่อนำเสนอระหว่างการประชุมระดับผู้นำไทย-สหรัฐ  จากนั้นผู้นำทั้งสองประเทศจะหารือความร่วมมือแห่งอนาคตโดยไม่หวนกลับหลังเรื่องอดีตเนื่องจากสหรัฐยังเป็นพันธมิตรเหนียวแน่นกับไทย 

ดร.สมคิดแจ้งว่าไทยให้ความสำคัญทั้งความร่วมมือทั้งสองกลุ่มประเทศทั้ง TPP และกลุ่ม RCEP แต่การเข้าร่วมกลุ่มกับ TPP เพราะยังตั้งข้อสงสัยกับเงื่อนไขในการดูแลคนจน 

การหารือในครั้งนี้จึงได้ย้ำถึงความสัมพันธ์อันเหนียวแน่นระหว่างไทย-สหรัฐ  ดังนั้นการเจรจาหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจกับสหรัฐเพื่อต้องการสร้างสมดุลในเวทีระหว่างประเทศ จึงต้องการเชิญมาลงทุนใน EEC ของไทยซึ่งกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนต่างชาติจำนวนมาก เห็นได้จากนักลงทุนไต้หวันยังสนใจเข้ามาร่วมลงทุน เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญด้านสิ่งทอ เทคโนโลยีอันทันสมัยและมีทุนจำนวนมากพร้อมออกไปขยายการลงทุนในต่างประเทศ ส่วนการแก้ปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์และปัญหา IUU ด้านประมง มองว่าสหรัฐฯเห็นความคืบหน้าในการแก้ปัญหาของไทย การหารือทั้งสองประเทศจึงเริ่มมีบรรยากาศที่ดีขึ้น

นานยกลิน เดวีส์  เอกอัคราชฑูตสหรัฐ ประจำประเทศไทย กล่าวว่าสหรัฐฯพร้อมร่วมมือกับไทยในการดูแลสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่สหรัฐต้องการแก้ปัญหา เพื่อส่งเสริมการค้าไทยสหรัฐให้มีความเข้มแข็ง  ส่วนกำหนดการณ์นายกรัฐมนตรีเตรียมเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการจะประกาศให้ทราบอีกครั้ง

ดร.สมคิด ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่ากรณีกระทรวงคลังคาดการณ์จีดีพีร้อยละ 3.6 นับว่าสอดคล้องกับปัจจัยบวกที่ดีขึ้นในหลายด้านทั้งการลงทุนภาครัฐ การท่องเที่ยว และการลงทุนภาคเอกชน จึงทำให้บอร์ดบีโอไอพอใจกับยอดการลงทุนจริงในครึ่งปีแรก เนื่องจากนักลงทุนเริ่มเกิดความเชื่อมั่นมากขึ้น นับว่าเป็นบรรยากาศการลงทุนเริ่มดีขึ้น

Tag :