“หยดน้ำตา” ใครว่าไม่มีประโยชน์ !!!

by ThaiQuote, 4 สิงหาคม 2560

หลายคนมักมองว่าการร้องไห้คือการแสดงออกซึ่งความอ่อนแอและเป็นพฤติกรรมที่น่าอาย แต่จริง ๆ แล้วการร้องไห้นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด เพราะส่งผลดีทั้งทางร่างกายและจิตใจจนคุณคิดไม่ถึงเลยทีเดียว ส่วนจะมีประโยชน์กันบ้างไปดูกันเลย

1. ช่วยลดความเครียด ในน้ำตาของคนเรามีแร่ธาตุชนิดหนึ่งที่เรียกว่า “แมงกานีส” อยู่มากกว่าเลือดถึง 30 เท่า ซึ่งแร่ธาตุชนิดนี้มีส่วนทำให้ร่างกายของเราเกิดความเครียด โดย William Frey นักชีวเคมีและผู้เขียนหนังสือ Crying : The Mystery of Tears  ซึ่งได้ทำการศึกษาพบว่า การร้องไห้เป็นวิธีขจัดแมงกานีสที่ดีที่สุด ช่วยขับแมงกานีสออกมาได้มากและยังทำให้ความเครียดลดลงได้อย่างน่าอัศจรรย์

2. ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้แข็งแกร่ง หลายคนคงเคยสงสัยว่าทำไมคู่รักที่ทะเลากันจนถึงขั้นเลิกรากันอย่างเด็ดขาด แล้วกลับมาคืนดีกันเพราะเห็นอีกฝ่ายร้องไห้แถมยังลืมเรื่องต่าง ๆ ที่เคยบาดหมางในใจไปเสียหมด นั่นก็เป็นเพราะว่าน้ำตาเป็นตัวกระตุ้นความรู้สึกที่ละเอียดอ่อน ซึ่งวารสารวิชาการ Evolutionary Psychology ได้ตีพิมพ์บทวิเคราะห์ของ Oren Hasson นักชีววิทยาวิวัฒนาการที่เกี่ยวข้องกับการร้องไห้ ซึ่ง Hasson ได้วิเคราะห์ว่าการร้องไห้เป็นการกระตุ้นความรู้สึกเห็นอกเห็นใจและความรู้สึกที่เกี่ยวกับการสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทำให้ความสัมพันธ์ที่แตกแยกกลับดีขึ้นและยิ่งแน่นแฟ้นขึ้นอีกด้วย

3. ทำให้อารมณ์ดีขึ้น มีการศึกษาจำนวนไม่น้อยพบว่าหลังจากการร้องไห้แล้ว จะมีความสุขมากขึ้น และส่งผลดีไม่ว่าทั้งทางจิตใจหรือร่างกาย โดยนักวิจัยได้อธิบายว่าการร้องไห้จะช่วยชำระล้างสารเคมีที่ไม่ดีในร่างกายออกไป และในขณะเดียวกันก็จะช่วยให้สภาวะจิตใจดีขึ้นและทำให้เรารับมือกับสถานการณ์ที่เลวร้ายได้

ถึงแม้การร้องไห้จะดีต่อทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ต้องย้ำไว้เลยว่าไม่ควรจะร้องไห้บ่อย ๆเพราะนอกจากจะทำให้ดวงตาช้ำแล้วยังทำให้ดูไม่ดีอีกด้วย แต่ถ้าเรื่องที่เจอมามันเกินจะอดทนได้ละก็ร้องออกมาเถอะเพื่อจะได้ปลดปล่อยออกมาและกลับมายิ้มอีกครั้งไง

ข้อมูลจาก www.kapook.com

Tag :