นายกฯ ชวนคนไทยทำหน้าที่ลูกที่ดี รำลึก “พระคุณแม่”

by ThaiQuote, 12 สิงหาคม 2560

      พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2560 ว่า  ตลอดระยะเวลายาวนานหลายสิบปี สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร มีพระราชกรณียกิจนานัปการ “เคียงข้าง” ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อทรงช่วยแบ่งเบาพระราชภาระอีกทั้ง ทรงมีพระราชดำริริเริ่มโครงการต่างๆที่ล้วนก่อให้เกิดคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติ ช่วยประชาชนพ้นจากความยากจน พึ่งพาตนเองได้

     ในการนี้ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 85 พรรษา 12 สิงหาคม พุทธศักราช 2560 นี้ ตนขอเชิญชวนปวงชนชาวไทย ทุกหมู่เหล่า ทั่วราชอาณาจักรไทย ร่วมในกิจกรรม ณ พระลานพระราชวังดุสิต เพื่อเฉลิมพระเกียรติ ถวายพระพรชัยมงคลและถวายพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 โดยมีพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล การแสดงดนตรีพระราชทาน และการแสดงแบบชุดไทยพระราชนิยมพระราชทาน ในเวลา 19.29 น. สำหรับจังหวัดต่างๆ และในต่างประเทศ ขอให้พิจารณาจัดกิจกรรมตามแนวทางที่เคยปฏิบัติหรือตามความเหมาะสม รวมทั้ง ขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ห้างร้าน และประชาชนร่วมกันประดับธงพระนามาภิไธย “สก” และพระฉายาลักษณ์ ระหว่างวันที่ 7 – 14 สิงหาคมนี้ โดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ

     และเนื่องใน “วันแม่แห่งชาติ” ปีนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 พระราชทาน “คำขวัญวันแม่ ประจำปี 2560” ความว่า...“สอนให้ลูก เรียนรู้ สู้ปัญหา พัฒนา ด้วยตน จนเติบใหญ่ เพราะคนแกร่ง จะก้าว ได้ยาวไกล เพื่อมาเป็น กำลังไทย ให้แข็งแรง” ตนขอให้ปวงชนชาวไทย ได้น้อมนำใส่เกล้าใส่กระหม่อม เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของตนและครอบครัวต่อไปด้วย จะได้เป็นส่วนหนึ่งของพลังประชารัฐ และพลังของแผ่นดินไทย ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และขอ ให้พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เป็นพระมิ่งขวัญของอาณาประชาราษฎร์ตราบกาลนาน

    ในเทศกาลวันแม่” ปีนี้ ตนได้รับทราบว่ามีการทำกิจกรรมที่เป็นการแสดงออกถึงความรักแม่ของเยาวชนไทย ซึ่งหลายคนคิดว่าจะปฏิบัติ อาทิ การสวมกอดแม่และบอกรักแม่, การมอบดอกไม้และกราบที่เท้าแม่, การให้สัญญาว่าจะเลิกทำในสิ่งที่แม่ไม่ชอบ, การพาแม่ไปทำบุญ - ทานข้าว - ไปเที่ยวต่างจังหวัด เป็นต้น  ถือเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมยินดี และ ตนขอสนับสนุนให้ลูกๆ หลานๆ ได้ทำในสิ่งที่ตั้งใจไว้นั้นด้วย

          สำหรับใครที่กำลังมองหาของขวัญวันแม่ ตนขอแนะนำให้ลองมาเลือกซื้อ เลือกหา ที่ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล โดยช่วงวันที่ 10 - 15 สิงหาคมนี้ จัดงานในธีม Gift for Mom ของขวัญวันแม่  มีสินค้าพื้นบ้าน ทำมือ แบบไทยๆ สำหรับแม่ อาทิ ผ้าไหม เครื่องประดับ สินค้าหัตถกรรม และสมุนไพร เป็นต้น

         อย่างไรก็ตามตลอดเดือนสิงหาคมเป็นงาน “ตลาดของดี SMEs เกษตรไทย” / โดยสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนนี้ จัดงานในธีม “แกะกล่องไอเดียไทย ก้าวไกลสู่อนาคต” ที่จําหน่ายสินค้า SMEs เกษตร ที่มีนวัตกรรม และ สามารถนําไปเป็นของฝากได้ ส่วนสัปดาห์สุดท้ายมีการจำหน่ายสินค้าเด่น จากแต่ละท้องถิ่น, ผลไม้สดจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ผลไม้แปรรูปที่มี Package สวยงาม สามารถนำไปเป็นของฝากได้ จึงขอเชิญชวนให้มาร่วมกันสนับสนุน ซื้อสินค้าคุณภาพของไทย อุดหนุนสินค้าจากฝีมือคนไทยด้วยกันเอง

Tag :