รถเมล์ไฮบริด ฝีมือช่างเชิดชัย ไทยก็ทำได้!

by ThaiQuote, 25 เมษายน 2562

เปิดตัวรถโดยสารชานต่ำ "ไฮบริดบัส" คันแรกของประเทศที่ผลิตโดยคนไทย ประหยัดน้ำมันมากกว่า 50 % ราคาถูกกว่าต่างประเทศ

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานเปิดตัวรถโดยสารชานต่ำ ไฮบริดบัส (Hybrid bus) คันแรกของประเทศไทย ที่ผลิต และประกอบขึ้นในประเทศไทยโดยฝีมือคนไทย โดยผลิตขึ้นจากความร่วมมือของ บริษัท เชิดชัยคอร์ปอเรชั่น จำกัด และบริษัท ฮีโน่มอเตอร์เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งรถโดยสารชานต่ำไฮบริดบัสคันนี้ มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ลดมลพิษเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และราคาถูกกว่ารถโดยสารที่ผลิตจากต่างประเทศ เหมาะสำหรับใช้ขนส่งผู้โดยสารทั้งในกรุงเทพมหานคร และตามจังหวัดใหญ่ๆ


รถโดยสารชานต่ำไฮบริดบัส เป็นรถโดยสารปรับอากาศชานต่ำที่ไม่มีบันได เหมาะสำหรับผู้โดยสารทุกเพศทุกวัย และผู้พิการที่ใช้วีลแชร์สามารถขึ้นลงได้อย่างสะดวกสบาย มีความยาวของตัวรถ 12 เมตร ห้องโดยสารกว้างขวางรองรับผู้โดยสารทั้งนั่ง และยืนได้รวม 65 คน เครื่องยนต์เป็นระบบดีเซลรุ่นใหม่ ขนาด 5,000 ซีซี จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 90 กิโลวัตต์ และแบตเตอรี่ ให้กำลังสูงสุด 260 แรงม้า มีความปลอดภัย ทนทาน เหมาะสำหรับการใช้งานในภูมิภาคอากาศร้อนอย่างในประเทศไทย

สำหรับระบบไฮบริดนั้น จะเป็นการนำพลังงานมาใช้ในการที่รถออกตัว และสามารถประจุไฟฟ้ากลับเข้าแบตเตอรี่ได้โดยอัตโนมัติขณะลดความเร็ว โดยไม่จำเป็นต้องใช้สถานีประจุไฟฟ้า อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงประมาณ 3.5 กิโลเมตรต่อลิตร ประหยัดพลังงานเชื้อเพลิงมากกว่าเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไป 40-50% มีปริมาณการปล่อยมลพิษจากไอเสีย (CO2) 76,926 กิโลกรัม/ปี ต่ำกว่ารถโดยสารระบบดีเซล 48.56 % โดยรถโดยสารชานต่ำส่วนใหญ่ใช้ในประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่าง สิงคโปร์ ญี่ปุ่น และประเทศแถบยุโรป