ญี่ปุ่นผ่านกฎหมายเด็กอนุบาลเรียนฟรี แก้ปัญหาหนุ่มสาวไม่มีลูก

by ThaiQuote, 14 พฤษภาคม 2562

รัฐบาลญี่ปุ่นเทงบกว่า 2 แสนล้านบาทต่อไปให้เด็กในประเทศเรียนอนุบาลฟรี แถมเข้าเอกชนก็จะมีเงินอุดหนุนช่วย หวังกระตุ้นหนุ่มสาวช่วยปั๊มทายาทพยุงประเทศ

สื่อต่างประเทศรายงาน รัฐบาลญี่ปุ่นผ่านกฎหมายให้เด็กตั้งแต่อายุ 3-5 ปีเรียนอนุบาลฟรีไม่มีค่าเทอมในโรงเรียนของรัฐบาล แต่หากต้องการเลือกเข้าเรียนยังโรงเรียนเอกชนก็จะมีเงินอุดหนุนให้คนละ 37,000 เยน หรือประมาณคนละ 10,660 บาท

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นประกาศว่ารัฐบาลผ่านร่างกฎหมายเงินอุดหนุนเด็กเล็กแล้ว และนอกไปจากนี้ สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบแต่อยู่ในฐานะยากจน หรืออยู่ในครอบครัวผู้มีรายได้น้อย รัฐบาลก็จะให้เงินช่วยเหลืออุดหนุน 42,000 เยน หรือประมาณ 12,101 บาทต่อคน เพื่อเข้าศูนย์รับเลี้ยงเด็ก

อย่างไรก็ตาม กฎหมายดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้ได้หลังจากเดือนตุลาคม 2562 เป็นต้นไป

นายชินโสะ กล่าวว่า ค่าใช้การเพื่อการศึกษาและการเลี้ยงดูบุตร ถือเป็นภาระที่หนักหนาสำหรับคนหนุ่มสาว และมันจะกลายเป็นปัญหาคอขวดสำหรับการมีลูกและเลี้ยงลูกต่อไป นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมเราต้องทำให้การศึกษาฟรี

นักวิเคราะห์ด้านเศรษฐศาสตร์ มองว่า รัฐบาลญี่ปุ่นผ่านมาตรการส่งเสริมการศึกษาของเด็กเล็กเพราะต้องการลดภาระสำหรับค่าใช้จ่ายในหมู่พ่อแม่มือใหม่ และยังต้องการเร่งการเกิดในประเทศหลังญี่ปุ่นประสบปัญหาการเกิดต่ำ ซึ่งขณะนี้เริ่มส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่นแล้ว และอนาคตระยะยาวจะยิ่งเป็นปัญหาที่หนักขึ้น

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นประเมินค่าใช้จ่ายกับมาตรการดังกล่าวเอาไว้ที่ 776,000 ล้านเยน หรือประมาณ 2.23 แสนล้านบาทต่อปี โดยเงินที่จะนำมาอุดหนุนเรื่องการศึกษาในครั้งนี้จะจากการขึ้นภาษีผู้บริโภคจาก 8% เป็น 10%

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
คนญี่ปุ่น “ตายสูง-เกิดต่ำ” ประชากรลดฮวบ บ้านร้างเกลื่อนประเทศ!