ไทยได้เฮ "ปราสาทพนมรุ้ง-ปราสาทเมืองต่ำ-เมืองโบราณศรีเทพ" เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม

by ThaiQuote, 2 กรกฎาคม 2562

คณะกรรมการมรดกโลกประชุมเคาะให้ ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัด จ.บุรีรัมย์ และเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมอย่างไม่เป็นทางการ

วันที่ 2 กรกฎาคม 2562 - มีรายงานจากที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ที่กรุงบากู ประเทศสาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน โดยประเด็นสำคัญคือการตรวจสอบของคณะกรรมการมรดกโลก ที่จะเตรียมเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลกรวม 35 แห่ง แบ่งเป็นรดกโลกทางวัฒนธรรม 28 แห่ง มรดกโลกทางธรรมชาติ 5 แห่ง และเป็นแบบผสมทั้งสองประเภทอีก 2 แห่ง ซึ่งในส่วนของประเทศไทยมีกลุ่มเทวสถานปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัด จ.บุรีรัมย์ และเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์

ทั้งนี้ ผลการพิจารณาอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎว่า ปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัด จ.บุรีรัมย์ และเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ถูกบรรจุขึ้นทะเบียนในบัญชีรายชื่อเบื้องต้นของศูนย์มรดกโลกแล้ว และมีการเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของยูเนสโก เพื่อให้เป็นแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม

อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนจากนี้จะต้องรอการรับรองจากรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลก 21 ประเทศที่จะมีการรับรองอย่างเป็นทางการในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้

อนึ่ง กลุ่มเทวสถานปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และปราสาทปลายบัด ตั้งอยู่ใน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ เป็นสิ่งก่อสร้างในอดีตที่แสดงถึงความเชื่อและปรัชญาในศาสนาฮินดู สะท้อนถึงภูมิปัญญาชั้นสูงในการเลือกสถานที่ก่อสร้างตั้งอยู่บริเวณปากปล่องภูเขาไฟที่ดับแล้ว ข้อมูลจากศิลาจารึก และหลักฐานสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่พบบริเวณปราสาทหินเขาพนมรุ้ง และที่เชิงเขาด้านทิศใต้แสดงให้เห็นว่าพื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นที่ตั้งของชุมชนโบราณมาตั้งแต่พุทธศตวรรษที่ 15

ส่วนเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ กระทรวงวัฒนธรรม ระบุว่าเป็นเมืองโบราณในยุคทวารวดีที่มีความยิ่งใหญ่มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก จากการสำรวจ และขุดค้นทางโบราณคดีเมืองโบราณศรีเทพ โดยกรมศิลปากรพบว่า เมืองโบราณศรีเทพ มีความเก่าตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ 2,500 ปี และได้ขุดค้นพบโครงกระดูกมนุษย์ มีอายุเก่าแก่ถึง 1,800 ปี และยุคทวารวดีที่มีความเก่าแก่ถึง 1,400 ปี


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

อดีตกุนซือทีมชาติญี่ปุ่นบอลโลก 2018 ตอบรับคุมช้างศึกไทย