ผลการวิจัยชี้ “แมลงสาบ” เป็นสัตว์ที่ฆ่ายาก แม้ยาฆ่าแมลงก็ไม่สะเทือน

by ThaiQuote, 4 กรกฎาคม 2562

แมลงสาบจัดเป็นสัตว์ที่มีการปรับตัวสูง จากการศึกษาพบว่าแมลงสาบเป็นสัตว์ที่ฆ่ายาก โดยนักวิจัยเชื่อว่าอีกไม่นานอาจจะถึงขั้น “เกือบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะจัดการ” ด้วยยาฆ่าแมลงอย่างเดียว

มีรายงานการวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพอร์ดู ในสหรัฐอเมริกา ผลการวิจัยดังกล่าวฝ่ายที่อยู่อาศัยของสหรัฐอเมริกาให้การสนับสนุน โดยกระบวนการวิจัยได้ใช้เวลา 6 เดือนในความพยายามฆ่าแมลงสาบสายพันธุ์ของเยอรมัน แบลทเทล่า เจอมานีก้า ซึ่งพบได้มากที่สหรัฐฯ ออสเตรเลีย และ ยุโรป

วิธีการวิจัยใช้ยาฆ่าแมลงสามชนิดในการทดลอง สลับสับเปลี่ยนทุกเดือน กินเวลานาน 6 เดือน ผสมยาฆ่าแมลง 2 ชนิด แล้วฉีดทุกเดือน เจลอบาเมคติน (Abamectin Gel) ที่บริเวณแมลงสาบเดินผ่าน

จากสามการทดลอง มีแค่เจลอบาเมคตินที่พอจะทำงานได้ ประสบความสำเร็จในการลดจำนวนแมลงสาบ แต่ก็ในเฉพาะพื้นที่ที่จำนวนแมลงสาบมีไม่มากนักเท่านั้น สวนทางกับพื้นที่ที่แมลงสาบมีมาก เจลอบาเมคตินก็ใช้งานไม่เป็นผล เพราะจำนวนของมันมีเพิ่มขึ้นหลังการทดลอง

ส่วนแมลงสาบที่เจอยาฆ่าแมลงแบบอื่นๆ ผลชี้ออกมาว่าไม่กระทบพวกมันแม้แต่น้อย และเพิ่มจำนวนขึ้นในบางจุดด้วยซ้ำ นี่เป็นการถอดบทเรียนการวิจัยออกมาจาก เดอะ การ์เดี้ยน

ไมเคิล ชาร์ฟ หนึ่งในผู้วิจัยบอกว่า “เราค้นพบว่าพวกมันสร้างแรงต้านทานต่อยาฆ่าแมลงสูงถึง 4-6 เท่าตัว ต่อหนึ่งเจเนเรชั่น” เขาสารภาพว่าก่อนทำการวิจัย เขาไม่รู้มาก่อนเลยว่าจะมีตัวเลขแบบนี้ออกมา