ไม่มีสัจจะ สำหรับ “ธัมมชโย” อดีตศิษย์ชี้ “เขายังอยู่ในวัด”

by ThaiQuote, 11 กันยายน 2562

กองบรรณาธิการ ThaiQuote

ยังมี "บุรุษ" คนหนึ่ง ที่ตลอดหลายสิบปีเคยหุ้มร่างกายด้วย "ผ้าเหลือง" และดูเหมือนว่าปัจจุบันนี้คนไทยอาจจะลืมเขาไปแล้ว บุคคลนั้นที่เรากำลังเอ่ยถึงคือ "อดีตพระธัมมชโย" เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายอันลือเลื่อง ที่คนไทยไม่เห็นการเคลื่อนไหว หน้าตา กระแสข่าวเลยมาหลายปี

การสื่อสารครั้งสุดท้ายเมื่อครั้งที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ สนธิกำลังตำรวจ บุกเข้าไปภายในวัดเพื่อจับกุม "พระธัมมชโย" ในข้อหาสมคบและร่วมกันฟอกเงินและรับของโจร มูลค่าความเสียหายกว่า 10,000 ล้านบาท นั่นคือ

"เมื่อประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยแล้ว หรือได้รัฐบาลชุดใหม่ พระธัมมชโยก็พร้อมเดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"

เจอเป็นแบบนั้น ดีเอสไอภายใต้การกุมบังเหียนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในขณะนั้น ก็เรียกได้ว่าเกือบจะเสียศูนย์ไปเลยทีเดียว เพราะไม่คิดว่าอดีตพระดังจะออกลูกเล่นเช่นนี้

และท้ายสุด คนไทยก็ไม่เคยได้เห็นหน้าตาของ "พระธัมมชโย" อีกเลย ท่ามกลางหลายกระแสข่าวว่า ตัวเขาหลบหนีไปยังยุโรปแล้ว หรือบ้างก็ว่าไปแอบซ่อนหนีคดีอยู่ที่อินเดีย

แต่ประเด็นสำคัญที่มาถึงวันนี้ ประเทศไทยได้รัฐบาลใหม่มาบริหารประเทศในที่สุดผ่านการเลือกตั้ง การบริหารที่เดินหน้าไปแล้วหลายเดือน มันทำให้เราฉุกคิดถึงการสื่อสารจากวัดพระธรรมกายข้างต้นว่า พระธัมมชโย พร้อมแล้วหรือยังกับการเดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม


แต่ใครล่ะ จะตอบคำถามนี้ได้ ?

ThaiQuote เข้าไปคุยกับคนที่น่าจะรู้จักพระธัมมชโยดีที่สุด ในฐานะอดีตลูกศิษย์ที่เคยอยู่ร่วมวัด และสึกออกมากระทั่งมายืนอยู่ฝั่งตรงข้ามอดีตพระดัง พร้อมกับข้อมูลของเขาที่หลากหลายทำให้สังคมต้องหูตาสว่างมากขึ้นกับพฤติกรรมของชายผู้ห่มผ้าเหลืองที่โดนข้อหาความผิดอาญาแผ่นดิน คนที่ตอบคำถามและวิเคราะห์ได้ดีที่สุด ไม่อาจหนีพ้น "นพ.มโน เลาหวณิช" อดีตลูกศิษย์ของ "พระธัมมชโย"

"เขายังอยู่ที่เดิม" คำตอบที่ออกจากปากของ หมอมโน เมื่อเราถามถึงว่า "พระธัมมชโย" อยู่ที่ไหน ที่ไทย หรือไปเมืองนอก

สิ่งที่ทำให้นพ.มโน เชื่อว่าพระธัมมชโย ยังไม่ไปไหน นั่นหมายถึงว่า เขายังคงอยู่ในวัดพระธรรมกายเช่นเดิม คือ ศิษย์ผู้ใกล้ชิด ผู้ที่รัก หวงแหน และให้ความคุ้มครองพระธัมมชโย ชนิดที่ว่ายุงไม่ให้ไต่ไรไม่ให้ตอม

"พระธัมมชโย อยู่ที่ไหน วันนี้เขาก็ยังอยู่ที่เดิม ยังอยู่ในวัดพระธรรมกายนั่นแหละ เดินเข้าไปทางประตู 3 อยู่ในวงของศิษย์ผู้ใกล้ชิด ไม่ปรากฏตัวพบใคร” นพ.มโน ขยายความ

อดีตลูกศิษย์พระธัมมชโย ที่วันนี้เลือกยืนคนละข้าง บอกด้วยความมั่นใจว่าพระธัมมชโย จะไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมอย่างแน่นอน แม้ว่าวัดพระธรรมกายเคยประกาศเอาไว้ว่า หากมีรัฐบาลใหม่แล้วพร้อมที่จะกลับมารับการพิจารณาคดี แต่เห็นได้ชัดเจนว่าทุกวันนี้ประเทศไทยมีรัฐบาลชุดใหม่แล้ว พระธัมมชโย ก็ไม่เดินมาให้ตัดสินแน่ๆ

"เขาไม่มอบตัวแน่นอน ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม และผมยังเชื่อว่าไม่มีใครเอาเขาเข้าคุกได้แน่ แม้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรมเคยประกาศเอาไว้ว่าจะทำให้ได้ ผมกลับยังไม่เชื่อว่าเขาจะทำได้ หรือแม้แต่ดีเอสไอมีหมายจับอยู่ในมือถึง 13 ใบ ทุกวันนี้ยังไม่เห็นทำอะไร"

หมอมโน ย้ำอีกว่า แต่หากมองในแง่ความเป็นจริง และความรับผิดชอบในตัวของมนุษย์เองแล้ว พระธัมมชโยก็ควรจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมด้วยการมอบตัว แต่ยังเชื่อว่าคงมีอีกหลายปัจจัยที่ทำให้ "มอบตัวไม่ได้" เพราะหากเดินเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว อาจจะมีการ "ตายยกรัง" เกิดขึ้น เพราะมีทั้งพระลูกวัด ผู้ที่เกี่ยวข้องในฐานะศิษย์ก็จะโดนลูกหลงในคดีตามๆ กันไปแน่ แม้แต่เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปปัจจุบันก็จะโดนด้วย เพราะถูกอุปโลกน์ขึ้นมาให้ทำหน้าที่ เผลอๆ อาจจะโดนคดีให้ที่พักพิงผู้ต้องหาด้วย

“วันนี้สิ่งที่ผมอยากฝากถึงพระธัมมชโย คือให้ออกมาสู้คดี ออกมามามอบตัว ไม่อย่างนั้นก็สุ่มเสี่ยงต่อการถูกจับตัว และเมื่อถูกจับได้เมื่อไหร่ก็ตายยกรัง สิ่งที่เขาสร้างมา ทั้งวัด ทั้งมูลนิธิก็จะหายวับไปกับตา หนีไปไหนก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งสิ้น ผลงานที่สร้างมาก็หายไปพร้อมๆ กับการที่เขาต้องติดคุก หรือว่าจะหนีไปตลอดชีวิต ต้องถามว่าเขารักตัวเองมากกว่า หรือรักผลงานที่ตนเองทำไว้มากกว่า”

อย่างไรก็ตาม หมอมโนยังได้ฝากแง่คิดให้กับคนนอก และประชาชนทั่วไปอีกว่า ประชาชนต้องคิดว่าวัดพระธรรมกาย ทำอะไรให้เราบ้าง คนหลายคนเป็นคนดีพอเข้าไปแล้วก็กลายเป็นคนที่ต้องติดคุก ติดตะราง หรือเวลาใครก็ตามที่หมดผลประโยชน์กับวัดแล้ว จะถูกปฏิเสธจากวัด “ธัมมชโย”ก็จะบอกว่าไม่รู้จัก นี่คือตัวตนของวัดพระธรรมกาย คบหาโดยอาศัยแต่เพียงผลประโยชน์ นี่คือเนื้อหาสาระ โดยที่การจะทำอะไรก็ตามไม่เคยมีความโปร่งใสให้ตรวจสอบได้เลย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
ดีเอสไอนัด "ผู้ว่าฯ ปทุม พศ. อัยการ" ถกรื้อคดี พร้อมล่าตัว "พระธัมมชโย"