แจ้งความ นศ.วาดพระอุลตร้าแมน ชี้! บ่อนทำลายศรัทธา

by ThaiQuote, 11 กันยายน 2562

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน แจ้งความ นักศึกษาวาดรูปพระอุลตร้าแมน ชี้! ทำลายสิ่งที่ชาวพุทธศรัทธาทั้งชาติ ลั่น! เอาผิด”อ.เฉลิมชัย-ทนายเดชา”เชื่อมีเบื้องหลัง ไม่คิดสงสารเด็ก

สืบเนื่องจากกรณีนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง จ.นครราชสีมา สร้างผลงานวาดภาพศิลปะพระพุทธรูปอุลตร้าแมน แล้วนำมาแสดงในงานเต๊อะเติ๋น ที่ห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัด เมื่อวันที่ 3-11 ก.ย. ที่ผ่านมา จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ว่าไม่เหมาะสม เป็นการลบหลู่ดูหมิ่นพระพุทธศาสนา โดยมีอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงรายและทนายเดชา ที่ออกมาให้กำลังใจ ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน นำโดย ดร.จรูญ วรรณกสิณานนท์ ทนายพงศ์นรินทร์ อมรรัตนา และคณะ ได้เดินทางเข้าไปยื่นหนังสือต่อ ผู้บังคับการปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษาที่วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมนโดย ดร.จรูญ บอกว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการลบหลู่พระพุทธศาสนา ในลักษณะการล้อเลียนพระพุทธเจ้าในรูปของอุลตร้าแมน ผู้วาดย่อมทราบดีว่า พระพุทธรูปหรือภาพของพระพุทธเจ้านั้น เป็นที่เคารพสักการบูชาของชาวพุทธทั่วประเทศกว่า 60 ล้านคน เป็นการทำให้ศรัทธาของประชาชนมัวหมอง มาทำให้สิ่งที่พวกเราเคารพสักการะบูชาต้องแปดเปื้อน โดยมองว่าไม่ใช่ศิลปะ และคำกล่าวที่ว่าขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคนนั้น ดร.จรูญ บอกว่า เป็นเพียงข้ออ้าง ข้อแก้ตัวเท่านั้น ส่วนตัวยังเชื่อว่าเรื่องนี้ผิดแน่นอน

 



ดร.จรูญ กล่าวอีกว่า วันนี้มาแจ้งความเอาผิดต่อบุคคลทั้ง 5 ในข้อหาตามกฎหมายมาตรา 206 “ผู้ใดกระทําด้วยประการใดๆ แก่วัตถุหรือสถานอันเป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใด” ประกอบรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 “รัฐพึงต้องมีมาตรการกลไกป้องกันมิให้มีการบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาไม่ว่าในรูปแบบใดฯ” ซึ่งการวาดภาพพระพุทธรูปลักษณะเป็นพระพุทธชินราช ในลวดลายอุนตร้าแมนล้อมด้วยเกศแก้วดังกล่าว เป็นภาพที่ใครเห็นก็รู้ได้ว่าเป็นพระพุทธเจ้า จึงเป็นการกระทำที่ทำลายมรดกชาติ ทำร้ายย่ำยีจิตใจของชาวพุทธทั้งประเทศ เพราะพระพุทธรูปเป็นที่ศรัทธาของชาวพุทธทุกคน อีกทั้งพุทธศาสนา ยังเป็นเบื้องหลังหนึ่งที่ทำให้มีชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยกว่า 3 ล้านล้านรายต่อปี หากนักท่องเที่ยวเข้ามาพบเห็นรูปแบบนี้ ก็จะถูกมองว่าไม่ดี

ดร.จรูญ กล่าวต่อ สำหรับทนายเดชา และ อ.เฉลิมชัย ที่ออกมาพูดให้กำลังใจและระบุว่าการวาดภาพเช่นนี้เป็นความคิดสร้างสรรค์ แม้จะภาพดังกล่าวจะถูกมองเป็นงานศิลปะแต่ไม่นับเป็นความคิดสร้างสรรค์ หากจะเป็นการทำลายในรูปแบบศิลปะ เพราะงานศิลปะจะต้องมีแต่ผู้คนแซ่ซ้องสรรเสริญ แต่กลับกันภาพนี้มีแต่คนตำหนิทั่วประเทศ ถึงจะไม่ใช่พุทธรูปจริงๆ แต่เป็นเพียงภาพวาดสมมุติ แต่สิ่งนี้เป็นสื่อสัญลักษณ์ ตัวแทนของพระพุทธเจ้า แม้อุลตร้าแมนจะมีแนวคิดจากพุทธรูป แต่นั่นก็เป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น จึงมองว่าคำพูดของบุคคลทั้งสอง จะเป็นการส่งเสริมกระทำความผิด อนาคตอาจจะมีคนทำแบบนี้ได้อีก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า คำสอนที่พระพุทธองค์ทรงสอนว่าไม่ให้ยึดติดกับวัตถุมองว่าอย่างไร ดร.จรูญ บอกว่า มุมมองของตัวเองพระพุทธศาสนาสอนให้ยึดติด ให้สิ่งสักการะเหล่านี้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ เพื่อที่จะนำไปสู่สวรรค์ เปิดประตูไปสู่นิพพาน พระพุทธเจ้าไม่เคยสอนว่าไม่ให้ยึดติด หรือให้ปล่อยวาง เป็นคำสอนที่ผิด หากสอนให้ปล่อยวางจริง ดร.จรูญ ย้อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่า แล้วเงิน บ้าน ก็ต้องปล่อยวางไปทั้งหมดไม่ต้องเอาอะไรสักอย่าง ไม่ต้องทำงาน คำสอนแบบนี้มันไม่ใช่ ยืนยันว่า ไม่สงสารเด็ก เพราะเรื่องนี้ผิดแน่นอน

นอกจากนี้ ดร.จรูญ กล่าวอีกว่า พระพุทธรูป หรือภาพวาดของพระพุทธเจ้านั้นได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 และกฎหมายอาญา มาตรา 206 ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการลบหลู่ดูหมิ่นศาสนาพุทธ และยังได้ยื่นเรื่องดำเนินคดีกับผู้ร่วมกระทำความผิดอีก 4 คน ความผิดตามมาตรา 83, 85, 86 ในฐานเป็นผู้ร่วมกันกระทำความผิด หรือโฆษณาหรือประกาศแก่บุคคลทั่วไปให้ผู้นั้นกระทำผิดต่อไป ด้วยการออกมารับรองว่าผู้ทำไม่ผิด และให้กำลังใจทำต่อไป

สำหรับผู้ที่มีรายชื่อที่นำมายื่นดำเนินคดีรวมทั้งหมด 5 คน ประกอบด้วย น.ส.ศุภรัตน์ ชัยจังหรีด ผู้วาดภาพและผู้กระทำความผิด, นายวีรยุทธ (ไม่ทราบนามสกุล) อาจารย์ที่ปรึกษาและเป็นผู้ช่วยเหลือในการกระทำความผิด, น.ส.ปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้ให้สถานในการกระทำความผิด, นายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ผู้โฆษณาหรือประกาศให้การสนับสนุนผู้กระทำความผิด, ทนายเดชา กิติวิทยานันท์ ทนายความ ผู้โฆษณาหรือประกาศให้การสนับสนุนผู้กระทำความผิด

“เด็กคนเดียวไม่น่าจะทำได้ เพราะต้องใช้เงินที่จะนำภาพไปจัดแสดงในห้างสรรพสินค้าได้ ทั้งนี้ แม้ว่าเด็กจะออกมาขอโทษแล้ว แต่สิ่งกระทำได้เกิดไปแล้ว หากถามว่าถ้าต้องการปกป้องพุทธศาสนาแต่จะไม่ปกป้องเด็กนั้น เราจะปกป้องคนผิดหรือให้การสนับสนุนไม่ได้”ดร.จรูญ กล่าวทิ้งท้าย