UK เคาะ นศ.ต่างชาติเรียนจบอยู่ต่อได้อีก 2 ปี หวังช่วยพัฒนา "สหราชอาณาจักร"

by ThaiQuote, 13 กันยายน 2562

สะเทือนวงการศึกษาโลก สหราชอาณาจักรประกาศให้เด็กต่างชาติจบปริญญาอยู่ต่อได้อีก 2 ปี แถมหางานถูกใจเปลี่ยนเป็นวีซ่าทำงานได้เลย

สหราชอาณาจักร ประกาศเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา อนุญาตให้นักเรียนนักศึกษาต่างชาติ สามารถพำนักในสหราชอาณาจักร หรือในกลุ่มประเทศ อังกฤษ เวลส์ ไอร์แลนด์เหนือ และสก็อตแลนด์ ได้ต่ออีก 2 ปีหลังจากจบการศึกษาระดับปริญญา เพื่อให้หางานทำได้

ทั้งนี้ ตามกฎระเบียบเดิม เมื่อครั้งที่ นางเทเรซ่า เมย์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ซึ่งขณะนั้นเป็นรัฐมนตรีมหาดไทย เคยออกกฎเอาไว้ว่านักเรียนนักศึกษาต่างชาติที่จบการศึกษาระดับปริญญา จะพำนักต่อได้ไม่เกิน 4 เดือน จากนั้นต้องออกจากประเทศไป

หลังจากการประกาศดังกล่าว ก็มีเสียงสนับสนุนและต่อต้านออกมาทันที นายเควิน วิลเลียมสัน รมต.ด้านการศึกษาของอังกฤษ ระบุในแถลงการณ์ว่า นักศึกษาต่างชาติได้ทำสิ่งสำคัญหลายอย่างให้กับสหราชอาณาจักร ทั้งเรื่องของการกระตุ้นเศรษฐกิจ และทางด้านวัฒนธรรม ซึ่งการประกาศให้พำนักต่อได้อีก 2 ปีจะช่วยสร้างประโยชน์อย่างมากให้กับเกาะอังกฤษ

"มหาวิทยาลัยของสหราชอาณาจักรเจริญก้าวหน้า และเป็นสถาบันระดับโลกที่เปิดกว้างให้กับคนทั้งโลก ดังนั้น การแนะนำเส้นทางให้กับบัณฑิตที่จบใหม่ไม่ว่าจะเป็นคนจากชาติไหนก็นับเป็นเรื่องที่สำคัญ อีกทั้งการประกาศให้พำนักต่อไปได้อีก 2 ปี จะช่วยกระตุ้นและดึงดูดเอาบุคคลที่มีความสามารถจากทั่วโลกมาศึกษาต่อ และพัฒนาสหราชอาณาจักรต่อไปในอนาคต" วิลเลียมสัน ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ เงื่อนไขจากรัฐบาลอังกฤษ ระบุเอาไว้ว่า เมื่อนักศึกษาต่างชาติที่เรียนจบแล้วมุ่งหน้าหางานทำในตลาดแรงงานสหราชอาณาจักร หากพบงานที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการ ก็สามารถเปลี่ยนวีซ่าเป็นวีซ่าทำงานได้ และนโยบายนี้จะไม่จำกัดจำนวนนักศึกษาต่างชาติที่ต้องการเข้ามาเรียนระดับบัณฑิตศึกษาอีกด้วย โดยปัจจุบัน มีนักศึกษาต่างชาติในสหราชอาณาจักรราว 4.5 แสนคน/ปี ทีเข้ามาศึกษา

ซึ่งนโยบายนี้ บุคลากรในรัฐบาลอังกฤษนอกจาก วิลเลียมสันก็ต่างพากันออกมารับลูกและสนับสนุนอย่างเต็มที่ อย่าง ซายิด จาวิด รมต.คลัง ออกมาทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว และระบุถึงนโยบายเดิมที่ปิดกั้นการพำนักของนักศึกษาต่างชาติว่าเป็นนโยบายที่โง่ๆ เพราะสหราชอาณาจักรถือได้ว่าต้องเปิดรับบุคคลที่มีความสามารถจากทั่วทุกมุมโลกเสมอ

แต่แน่นอนว่านโยบายดังกล่าวมาพร้อมกับความกังวลเกี่ยวกับการทะลักเข้าเมือง โดยกลุ่มองค์กร Migration Watch ซึ่งรณรงค์เรื่องการอพยพเข้าเมือง ระบุว่านโยบายนี้จะเป็นการ "ถอยหลังเข้าคลอง" และอาจทำให้สหราชาอาณาจักรได้แรงงานทักษะต่ำที่เป็นคนต่างชาติเข้ามาทำงานแทน

"ดูเหมือนว่ารัฐบาลจะคิดไอเดียในการเพิ่มการย้ายถิ่นฐานเท่านั้น” กลุ่ม Migration Watch ทวิตข้อความนี้ในโลกออนไลน์