เร่งศึกษา “บัตรแมงมุม” จ่ายค่าโดยสาร+ ทางด่วนทุกระบบ ผ่าน QR Code

by ThaiQuote, 1 พฤศจิกายน 2562

คืบหน้า "บัตรแมงมุม" เตรียมพัฒนาใช้ตั๋วร่วมรถไฟฟ้าทุกระบบ ควบทางด่วน ผุดแนวคิดแสกนคิวอาร์โค้ดร่วมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ครั้งที่ 27-3/2562 ในวันที่ 31 ตุลาคม 2562 ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม 


ทั้งนี้ที่ประชุมฯ ได้รับในหลักการแนวทางการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม เพื่อให้สามารถใช้รูปแบบระบบเปิด (Open Loop) ควบคู่กับระบบตั๋วร่วมที่มีอยู่ในปัจจุบันกับทุกระบบภาคขนส่งสาธารณะ โดยมอบให้ สนข. หารือกับ รฟม. รฟท. และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในการพัฒนาระบบตั๋วอัตโนมัติที่ใช้ในปัจจุบัน

ได้แก่ Rabbit Card ของรถไฟฟ้าสายสีเขียว จำนวน 12.2 ล้านใบ บัตร MRT Plus ของ รฟม. จำนวน 2 ล้านใบ บัตรแมงมุมที่ออกโดย รฟม. และ ARL Card จำนวน 300,000 ใบ ให้สามารถใช้ในรูปแบบระบบเปิดได้ โดยจะผูกบัญชีในลักษณะของ Account Based Ticketing (ABT) เพื่อรองรับบัตรประเภทอื่น ๆ เช่น บัตร EMV หรือ QR Code ควบคู่กับระบบตั๋วร่วมที่มีอยู่ในปัจจุบันกับทุกระบบภาคขนส่งสาธารณะ และจะขยายการใช้ระบบตั๋วร่วมกับระบบทางพิเศษเป็นลำดับต่อไป โดยให้สรุปแนวทางการดำเนินงานเสนอให้ที่ประชุมฯ ทราบภายใน 2 สัปดาห์

สำหรับการดำเนินงานระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (ETCS) ได้มอบให้ สนข. หารือกับ ทล. และ กทพ. เพื่อพัฒนาระบบ ETCS ให้เป็นระบบไร้ไม้กั้น (Non – Stop lane/Multi – Lane Free Flow) ซึ่ง สนข. จะผลักดันให้มีการพิจารณาจัดทำบันทึกความร่วมมือระหว่างกระทรวงคมนาคมกับสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อศึกษาและจัดทำมาตรฐานกลางระบบ ETCS ของประเทศไทยให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน รวมทั้งศึกษาประเด็นด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบ ETCS ต่อไป