บอร์ด ทอท.เห็นชอบแผนเสนอบริหารท่าอากาศยานของกรมท่าฯ

by ThaiQuote, 2 พฤศจิกายน 2560

   ที่ประชุมบอร์ด ทอท. มีมติเห็นชอบ ทอท. เสนอแผนบริหารงานท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน หวังเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารสนามบิน พร้อมศึกษาแนวทางเอกชนร่วมลงทุน รับนโยบายประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค

           นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้พิจารณาดำเนินการตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) ซึ่งมี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 6มีนาคม 2560 เกี่ยวกับการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในภูมิภาค (Aviation Hub) โดยในส่วนท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของ ทอท.ให้เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารท่าอากาศยานและเพิ่มบทบาทการดำเนินธุรกิจท่าอากาศยานให้บริการครบวงจร

             รวมทั้งให้กรมท่าอากาศยาน (ทย.) พิจารณาศึกษาแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถท่าอากาศยาน และอาจมีแผนทางเลือกให้ ทอท.เข้ามาบริหารจัดการ หรือให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทย.เพื่อสร้างโครงข่ายระบบการขนส่งทางอากาศโดยคำนึงถึงความมั่นคงของประเทศ

             ทั้งนี้จากนโยบายดังกล่าว ทอท.ได้มีการศึกษาปัจจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สภาพการบริหารของท่าอากาศยานพาณิชย์ทั่วประเทศไทย ซึ่งมีจำนวน 39 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานภายในกรมท่าอากาศยาน ทอท. บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) และท่าอากาศยานอู่ตะเภา การคาดการณ์ปริมาณการจราจรทางอากาศในอีก 20 ปีข้างหน้า   นอกจากนั้น ยังได้ศึกษาโอกาสและศักยภาพในการพัฒนาโครงข่ายระบบท่าอากาศยานของประเทศไทย ระบบความเชื่อมโยงโครงข่ายคมนาคมของประเทศ ความเหมาะสมในแต่ละช่วงของการลงทุน การกำหนดบทบาทท่าอากาศยานประเทศไทย และบทบาทของ ทอท.ในการเพิ่มศักยภาพโครงข่ายระบบท่าอากาศยานของประเทศในมิติเชิงรัฐและความมั่นคง

          ขณะเดียวกัน ทอท.ได้เล็งเห็นโอกาส และศักยภาพในการพัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศของประเทศไทยในภาพรวมภายใต้แนวคิดการเชื่อมโยงโครงข่ายระบบท่าอากาศยาน (Airport System) และการดำเนินธุรกิจใน รูปแบบ Cluster ด้านการขนส่งทางอากาศ ซึ่งจะเป็นเพิ่มศักยภาพภาคการขนส่งของประเทศในภาครวม โดย ทอท. ในฐานะรัฐวิสาหกิจที่บริหารท่าอากาศยานหลักของประเทศควรจะเป็นผู้บริหารท่าอากาศยาน ที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน จำนวน 29 แห่ง ด้วยเหตุผลดังนี้

              1. การพัฒนาอุตสาหกรรมการบินจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานโลก โดยต้องคำนึงถึงเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติควบคู่กันไป               

               2. การระบุสถานะของแต่ละสนามบิน (Positioning) ที่ถูกต้องในปัจจุบัน เป็นจุดเริ่มของการลงทุนที่ถูกต้องในอนาคต ให้สอดคล้องกับการเติบโตและความหลากหลายในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว อาทิ การพัฒนาสนามบิน เพื่อเป็นศูนย์กลางทางการบิน (Aviation Hub)

              3. การบริหารจัดการทั้งด้านอุปสงค์และอุปทานต้องทำเป็นกลุ่ม (Cluster)

              4. การมีผู้บริหารเดียว (Single Operator) : เป็นรูปแบบที่มีความเหมาะสมทั้งในด้านสังคมที่จะต้องมีการรักษามาตรฐาน และคงไว้ซึ่งความมั่นคงของชาติควบคู่กันไป และด้านเศรษฐกิจที่จะมีการลงทุนที่บูรณาการ เหมาะสมตามสถานะ (Position) ของแต่ละสนามบิน                

             คณะกรรมการ ทอท.มีมติเห็นชอบบทบาทของ ทอท.ในการเพิ่มศักยภาพโครงข่ายระบบท่าอากาศยาน และให้ ทอท.จัดทำแผนดำเนินงานและช่วงเวลาที่จะเข้าบริหารท่าอากาศยานที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยานเสนอกระทรวงคมนาคมพิจารณา เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป

Tag :