เจ๋ง! ง่ายแค่ปลายนิ้วแตะ แนะวิธีตรวจวัดที่ดิน "ด้วยมือถือ"

by ThaiQuote, 26 ธันวาคม 2562

ตลับเมตรไม่ต้อง! มาทำความรู้จักวิธีตรวจวัดที่ดิน แบบง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยการใช้มือถือ อยากตรวจสอบที่ดินของตนเอง มีความแม่นยำพอสมควรเพราะอ้างอิงจาก GPS

สำหรับแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า Ling นี้ไม่มีอะไรซับซ้อนมาก เพียงแค่ดึงข้อมูลจาก Google Maps มาวาดรูปและแปลงที่ดินเพื่อคำนวณขนาดและแชร์อย่างง่าย เหมาะกับการ ซื้อ-ขาย, ให้เช่าทำประโยชน์, วัดขนาดเพื่องานด้านเกษตรกรรมและการพัฒนาโครงการ LING จะช่วยให้การทำแผนที่ที่ดินสะดวกขึ้น โดยขั้นตอนทำดังนี้


1.โหลดแอปพลิเคชั่น Ling มา ใช้สำหรับวัดที่ดิน


2.โหลดเสร็จแล้วเข้าแอปฯ จากนั้นก็จะเห็นเป็นแผนที่ เราสามารถซูมเข้า ซูมออกได้

 

3.ทำการค้นหาตำแหน่งที่ต้องการจะตรวจวัด

 

4.ทำการครอบพื้นดินที่ต้องการจะวัด โดยทำการวัดให้ครบทุกมุมโดยเราจะต้องครอบทุกมุม แล้วจะเห็นตัวเลขขึ้นมาในหน้าเจอ เห็นเป็นเลขหลักเขต แล้วก็ลองเลื่อน ๆ ไปตามมุมต่าง ๆ ลองดู

 

5.พอครอบครบเจอก็จะแสดงผลบอกว่า พื้นที่นั้นมีขนาดเท่าไหร่ โดยวัดจากการคำนวณโดยใช้ GPS พอวัดเสร็จก็ทำการบันทึกได้เลย

 

อย่างไรก็ตาม Ling เป็นแอพพลิเคชั่นที่ออกแบบมาเพื่อการวาดรูปแปลงที่ดินและคำนวณขนาดที่ดินได้ทั้งบนภาพดาวเทียมและภาพจากโดรนไม่ว่าจะเป็นการวาดแปลงที่ดินเพื่อการ ซื้อ-ขาย, เพื่อการให้เช่าทำประโยชน์, ถึงแม้แอปพลิเคชันนี้ อาจไม่ได้แม่นยำ 100% เพราะในสถานการณ์จริงอาจมีเรื่องความชันของที่ดินประกอบด้วย แต่มีประโยชน์มากสำหรับคนทำเกษตรกรรม เพราะบางครั้งการจ้างรถไถหรือแรงงานเพื่อทำงานบางอย่าง ผู้รับจ้างกับผู้จ้างอาจมีข้อพิพาทกันในเรื่องของ “ขนาดพื้นที่” ในการทำงาน

ดังนั้นใครอยากจะโหลดมาวัดที่ดินของตนเองดูก็ได้ ข้อมูลแม่นยำระดับหนึ่งเลยทีเดียว


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ พระราชทาน ส.ค.ส.ปีใหม่ 63 แก่พสกนิกรชาวไทย