สธ.จีน ยัน ไวรัสปอดอักเสบ ไม่ใช่ "ซาร์ส"

by ThaiQuote, 6 มกราคม 2563

สธ.จีน ยัน โรคไวรัสปอดอักเสบ ไม่ใช่ "ซาร์ส" และ "เมอร์" โดยมีผู้ติดเชื้อแล้ว 59 ราย ด้านสิงคโปร์พบผู้ป่วยรายแรก เป็นเด็กหญิงวัย 3 ขวบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอเอฟพีและรอยเตอร์ ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบปริศนาในพื้นที่เมืองอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่า คณะกรรมการสาธารณสุขของเมืองอู่ฮั่น ได้แถลงถึงการแพร่ระบาดของอาการปอดอักเสบจากเชื้อไวรัส ทราบชัดเจนแล้วว่าไม่ใช่เป็นโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปหลายร้อยคนเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว รวมทั้งไม่ใช่โรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส) ตลอดจนไม่ใช่โรคไข้หวัดนก

 

 

ทั้งนี้จากการวินิจฉัยโรค สามารถตัดทิ้งสมมุติฐานหลายๆ ประการออกไปได้แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง โรคนี้ไม่ใช่เป็นไข้หวัดใหญ่ (flu), ไข้หวัดนก (avian flu), เชื้ออดิโนไวรัส (adenovirus), ซาร์ส (SARS), หรือ เมอร์ส (MERS ย่อมาจาก Middle East Respiratory Syndrome) โดยจะมีการทำงานเพื่อให้สามารถระบุได้อย่างชัดเจนถึงสาเหตุและต้นตอที่มาของการเกิดระบาดคราวนี้

นอกจากนี้รายงานดังกล่าว ยังเผยถึงจำนวนผู้ป่วยด้วยอาการปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไรแน่นี้ จำนวนทั้งสิ้น 59 ราย ในนี้อาการสาหัส 7 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต โดยทั้งหมดกำลังได้รับการรักษาภายในพื้นที่กักกันโรค นอกจากนั้นยังมีผู้ที่สัมผัสกับคนไข้เหล่านี้รวม 163 คนซึ่งกำลังได้รับการดูแลเฝ้าระวังทางการแพทย์

 

 

ด้านองค์การอนามัยโรค เปิดเผยว่า การระบาดของโรคเกิดขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 12 ถึง 29 ธันวาคม โดยที่คนไข้บางรายเป็นลูกจ้างพนักงานซึ่งทำงานในตลาดอาหารทะเลแห่งหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น ซึ่งได้ถูกสั่งปิดแล้วเพื่อไม่ให้เชื้อแพร่ออกไปอีก โดยมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแล้ว

ในส่วนของอาการโรค พบว่าอาการที่สำคัญคือคือ มีไข้ โดยที่บางรายมีอาการหายใจลำบาก และจากภาพเอ็กซเรย์หน้าอกแสดงให้เห็นรอยโรคที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในปอดทั้ง 2 ข้าง แต่องค์การอนามัยโลกเห็นว่ายังไม่มีความจำเป็นที่จะประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทางหรือการค้ากับจีน

 

 

ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ได้แถลงว่า พบผู้ป่วยรายแรกซึ่งเป็นเด็กหญิงวัย 3 ขวบที่มีประวัติเดินทางไปเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ย์ ขณะนี้อาการคงที่แล้วและถูกแยกรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพื่อประเมินอาการและการรักษาเพิ่มเติม โดยผลการตรวจเบื้องต้นพบว่า เด็กหญิงรายนี้ติดเชื้อไวรัสทางเดินหายใจ “อาร์เอสวี” ซึ่งมักเป็นสาเหตุของโรคปอดบวมในเด็ก

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ระบุว่า เด็กหญิงที่ติดเชื้อ ไม่ได้เดินทางไปตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่นแต่อย่างใด

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ
เฝ้าระวังโรคปอดอักเสบที่แพร่กระจายมาจากจีน พบแล้ว 44 ราย