ฮือฮา! ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบ ชี้อยู่อาศัยได้ คล้ายโลก

by ThaiQuote, 8 มกราคม 2563

ตะลึง! “นาซา”เผยพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ชื่อ "TOI 700 d" ชี้!อยู่อาศัยได้ ลักษณะเหมือนโลก อยู่ห่างจากโลก 100 ปีแสง

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA ได้เปิดเผยการค้นพบครั้งล่าสุดเกี่ยวกับดาวเคราะห์ดวงใหม่ที่ชื่อว่า "TOI 700 d" ซึ่งดาวเคราะห์ดวงนี้มีลักษณะพิเศษที่มีขนาดของดาวเทียบเท่ากับโลก รวมถึงมีวิถีโคจรอยู่ในบริเวณ habitable zone หรือเขตอาศัยได้


การเปิดเผยครั้งนี้มีขึ้นโดย ศูนย์วิจัยและปฏิบัติการแรงขับเคลื่อนไอพ่น หรือ JPL ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับเงินสนับสนุนจากสหรัฐ ภายใต้สังกัดของนาซา ในระหว่างการประชุมของสมาคมดาราศาสตร์อเมริกันในโฮโนลูลู รัฐฮาวาย


การค้นพบครั้งนี้ เป็นผลงานของทีมนักวิจัยในโครงการ TESS (Transiting Exoplanet Survey Satellite) ซึ่งเป็นดาวเทียมภายใต้โครงสำรวจดาวเคราะห์ชั้นนอกระบบสุริยะของนาซารายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ทีมวิจัยของ TESS ได้ใช้วิธีการค้นหาและจำแนกดาวอื่นที่ไม่ใช่ดาวเคราะห์มีขนาดใหญ่และมีอุณหภูมิพื้นผิวร้อน แต่ทว่านักดาราศาสตร์สมัครเล่นบางส่วน ของทีม TESS พบข้อผิดพลาดบางอย่าง


Emily Gilbert หนึ่งในนักวิจัยในโครงการนี้ เผยว่า ทีมได้แก้ไขขนาดพารามิเตอร์ของดาว ด้วยการลดขนาดดาวเคราะห์ที่จะค้นหาลง กระทั่งพบกับดาวเคราะห์ดวงหนึ่งโคจรอยู่ชั้นนอกของกลุ่มดาว Dorado constellation หรือมีชื่อในภาษาไทยว่า กลุ่มดาวปลากระโทงแทง ซึ่งอยู่ห่างจากระบบสุริยะของโลกประมาณ 101.4 ปีแสง และมันมีวิถีโคจรใกล้ดาวฤกษ์ดวงหนึ่งในกลุ่มดาวดังกลาวซึ่งมีชื่อว่า TOI 700



การค้นพบนี้นับเป็นการค้นพบดาวเคราะห์ที่สามารถอาศัยได้เป็นครั้งแรกของโครงการ TESS ซึ่งภายหลังได้รับการยืนยันโดยกล้องโทรทัศน์อวกาศสปิตเซอร์

นอกจากนี้ TESS ยังค้นพบดาวเคราะห์ใกล้เคียงอีกสามดวงในวงโคจรเดียวกันที่ชื่อว่า TOI 700 b,c และ d ซึ่งมีเพียงดาวเคราะห์ d เท่านั้นที่อยู่ในโซนอาศัยได้ ซึ่งหมายความว่าวีถีโคจรของมันไม่ไกล และก็ไม่ไกลจากดาวฤกษ์ ซึ่งเหมาะแก่การดำรงของสิ่งมีชีวิต

ดาว "TOI 700 d" จัดเป็นดาวเคราะห์แคระชั้น M มีขนาดใหญ่กว่าโลกเล็กน้อยราว 20% หรือ 2.6 เท่า พื้นที่กว่า 86% ของดาวได้รับพลังงานจากดาวอาทิตย์ซึ่งเป็นดาวฤกษ์ใกล้เคียง และใช้เวลาโคจรรอบดาวฤกษ์ราว 37 วัน

นาซายังได้ใช้แบบจำลองเพื่อประเมินดาวดวงนี้ โดยคาดว่าพื้นที่ส่วนใหญ่ถูกปกคลุมด้วยมหาสมุทร มีลักษณะชั้นบรรยากาศหนาแน่น พบค่าคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเหมาะสมแก่การเกิดสิ่งมีชีวิต การค้นพบครั้งนี้ ถือเป็นการค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ที่สำคัญ เนื่องจากมันอยู่ในระยะไม่ไกลมากจากโลก แถมอยู่ในโซนอาศัยได้ซึ่งถือเป็นดาวตัวเลือกที่ดีที่นักวิทยาศาสตร์สามารถติดตามพฤติกรรมของดาวได้ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม นักดาราศาสตร์ยังต้องทำการสำรวจดาวเคราะห์ดวงนี้ด้วยเครื่องมืออื่น ๆ อีกต่อไปเพื่อหาข้อมูลใหม่ที่อาจให้คำตอบว่าดาวเคราะห์ดวงนี้จะตรงกับแบบจำลองของนาซ่าแบบไหน


ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

Sony จัดหนัก! เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Sony Vision-S อัดแน่นเทคโนโลยีเพียบ!