"อัศวิน"ไฟเขียวแผงลอยกทม. 5 จุด 191 แผง ขายได้มีนาคมนี้

by ThaiQuote, 14 มกราคม 2563

"อัศวิน"เปิดช่อง 4 เขต 5 จุด วางขายบนทางเท้าได้รวม 191 แผงค้า ดีเดย์ให้ลงทะเบียนกุมภาฯ นี้ ก่อนขายจริงมีนาฯ เงื่อนไขห้ามปล่อยเซ้ง-เช่าต่อ

 

วันที่ 14 มกราคม 2563 - พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของกรุงเทพมหานคร ได้พิจารณาหลักเกณฑ์ข้อบังคับในการที่กรุงเทพมหานครจะเปิดพื้นที่ให้ค้าขายบนทางเท้า โดยจะอนุญาตให้ค้าขายบนทางเท้าได้ 5 จุด ใน 4 เขต รวมทั้งหมด 191 แผงค้า ประกอบด้วย

1. ซอยบางขุนเทียน 69 ถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน จำนวน 45 แผง
2.ถนนสาลีรัฐวิภาค เขตพญาไท จำนวน 36 แผง
3. ตรงข้ามห้างพาต้า เขตบางพลัด จำนวน 66 แผง
4.บริเวณห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี จำนวน 20 แผง
และ 5.หน้าห้างโลตัสปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี เขตบางกอกน้อย จำนวน 24 แผง

อย่างไรก็ตาม การอนุญาดังกล่าว จะมีหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขรวมทั้งสิ้นราว 17 ข้อ ซึ่งกทม.จะเตรียมออกประกาศในวันที่ 20 มกราคมนี้ และจากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ จะประกาศให้ผู้ค้าไปลงทะเบียนที่สำนักงานเขตที่ได้รับอนุญาตให้ค้าขายภายในกำหนดระยะเวลา 15 วัน

นอกจากนี้ ในส่วนการลงทะเบียนหากพบว่ามีการลงทะเบียนเกินกว่าจำนวนแผงค้าที่ประกาศเอาไว้ จะใช้วิธีจับสลาก และจะให้มีผู้ค้าสำรองได้อีกไม่เกินจุดละ 3 ราย ทั้งนี้ จะมีการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ค้าด้วย โดยจะต้องป็นผู้มีรายได้น้อยหรือมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวอีกว่า ระหว่างนี้จะขีดเส้นบนทางเท้าเพื่อตีล็อคแผงค้า และคาดว่าจะให้เริ่มขายได้ในวันที่ 15 มีนาคม 2563 ซึ่งทั้ง 5 จุดแผงค้าที่อนุญาตจะต้องมีรูปแบบการจัดการแบบเดียวกันทั้งหมด

"หลักเกณฑ์สำคัญคร่าวๆ คือ ห้ามให้มีการเซ้งแผงหรือให้เช่าต่อ ขนาดแผงค้าต้องลึก 1 เมตร กว้าง 2 เมตร ห่างจากถนนหลัก 50 เซนติเมตร และจะต้องมีพื้นที่สำหรับทางเดินเท้ากว้าง 2 เมตร รวมไปถึงห้ามวางสิ่งของบนพื้นผิวจราจร ห้ามวางของล้ำเส้นที่ขีดเอาไว้ รวมไปถึงเว้นทางเข้า-ออกฉุกเฉินเอาไว้ทุกๆ 10 แผงค้า และร่มหลังคาแผงค้าก็ต้องเป็นสีเดียวกันทั้งหมดด้วย" ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

City Lab Silom ห้องทดลองทางเท้า โมเดลเปลี่ยนแปลงเมือง