ตามดู ‘ช่องส่องผี’รายการความเชื่อที่เปลี่ยนมุมมอง

by ThaiQuote, 21 มกราคม 2563

ทีมข่าวthaiquote ตามติดการทำภารกิจ ‘ช่องส่องผี’ รายการผีที่ไม่เหมือนใคร กับเรื่องราวความเชื่อและมุมมองที่แตกต่าง

โดย...วรกร เข็มทองวงศ์

ในช่วง1-2 ปีนี้ เชื่อว่าหลายๆคน คงจะได้พบเห็นและเคยชมกันมาบ้าง กับรายการที่เกี่ยวกับความเชื่อ สิ่งเร้นลับ และวิญญาณ ทั้งในรายการช่องหลัก รวมทั้งในยูทูป ไลฟ์เฟซบุ๊กเดินสาย ซึ่งรายการเหล่านี้ คนติดตามมีจำนวนมาก

แต่ท่ามกลางรายการผีที่มากมาย รายการเล็กๆ รายการหนึ่ง กลับสามารถขึ้นมายืนแถวหน้าในเวลาประมาณ 7 เดือน กวาดทั้งยอดผู้ติดตามในยูทูปหลักแสนในเวลาอันสั้น คนติดตามมีหลักหลายหมื่นคน โดยที่ไม่มีแฟนเพจเฟซบุ๊กเหมือนรายการอื่นๆ และสร้างกระแสการทำบุญ ทำความดี ให้ตื่นตัวในสังคมได้ระดับหนึ่งทีเดียว พร้อมทั้งก้าวขึ้นสู่รายการหลักติดชาร์ตยอดนิยมของทีวีดิจิทัลช่องหลักได้อย่างรวดเร็ว

และรายการที่เรากำลังพูดถึงคือ รายการ ช่องส่องผี

รายการนี้ เกิดจากการ 2 เพื่อนรัก “บ๊วย เชษฐวุฒิ วัชรคุณ” ดารา นักแสดง และพิธีกรดัง กับ “เจมส์ ศราวุฒิ วรพัทธ์ทีวีโชติ” นักวิชาการเดินเรือ นักกฎหมาย พร้อมด้วยอีกหนึ่งผู้สื่อวิญญาณ “อ.เรนนี่ สุระประภา คำขจร” หญิงสาวผู้เคยผ่านความตายก่อนจะกลายเป็นผู้มีญาณพิเศษ

ความมืดคืบคลานเข้ามายังสถานที่ถ่ายทำ วัดครุฑธาราม จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมกับแฟนคลับรายการ ที่ทราบการบอกกล่าวจากแฟนเพจของอ.เรนนี่ ต่างมารอคอยจะได้พบกับ 3 พิธีกรที่เขาชื่นชอบ ทีมงานถ่ายทำ ต่างเก็บภพบรรยากาศเพื่อใช้ประกอบรายการอย่างแข็งขัน

และ ThaiQuote เองก็เป็นหนึ่งในนั้น

บ๊วย และ เจมส์ ได้ถึงยังสถานที่ถ่ายเป็น 2 คนแรก ก่อนที่อ.เรนนี่จะมาถึง และเปิดโอกาสให้แฟนคลับร่วมถ่ายภาพที่ระลึกอย่างเป็นกันเอง

ทันทีที่มาถึงไม่นาน บ๊วย ได้สำรวจพื้นที่ภายในวัด เพื่อเตรียมตัวสำหรับการถ่ายทำ และลำดับการถ่าย เพื่อภาพที่ดีและเหมาะสมกับการออกอากาศ ส่วน เจมส์ เป็นเสมือนฝ่ายเก็บข้อมูล เขาแยกตัวไปพูดคุยกับเจ้าหน้าที่และผู้รู้ความเป็นมาเป็นไปของสถานที่ เพื่อใช้ในการ่วมดำเนินรายการ

“ที่มาที่ไปของรายการนี้ ผมมีความคิดเดียวในตอนเริ่มต้นเลย คือกลัวเพื่อนขาดทุน เพราะลงทุนทำภาพยนตร์ไปแล้วหลักนับหลายล้านบาท” บ๊วย บอกเล่าที่มาที่ไปให้ฟังถึงจุดเริ่มต้นของรายการของเขา ซึ่งเริ่มมาจากการที่ เจมส์ ได้ลงทุนทำภาพยนตร์เรื่อง ช่องส่องผี The Real Ghosts ภาพยนตร์แนวตื่นเต้น สยองขวัญ


บ๊วย เล่าต่อไปว่า ตอนนั้นเขาคิดที่อยากจะทำเนื้อหาเพื่อช่วยโปรโมตภาพยนตร์ของเพื่อนรัก จึงทำกันทันที เริ่มต้นด้วยเทปแรก ค่ายลูกเสือกำแพงแสน จ.นครปฐม ปฐมบทรายการผีรายการใหม่ และเขาเล่าติดตลกว่า คิดแล้วทำเลย ค่ายลูกเสือกำแพงแสนนั้น เป็นโลเคชั่นถ่ายละครของเขา ทำงานหลักเสร็จก็ถ่ายทำช่องส่องผีเทปแรกกันเลย

จากจุดเริ่มต้นเทปแรก จนมาถึงเวลานี้กว่า 7 เดือนแล้ว ได้ถาม บ๊วยว่า ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับเขามีอะไรบ้าง เขาตอบอย่างรวดเร็วว่า หลายอย่าง แต่ที่เป็นสิ่งที่เขาภูมิใจคือการที่สามารถรักษาศีล 5 ได้ครบถ้วน มีความเชื่อมั่นในการทำดีมากขึ้น และชัดเจนขึ้น

ขณะที่ เจมส์ มือกล้องจับผี ได้บอกว่า ตลอด 7 เดือนที่ผ่านมานั้น หลายสิ่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก มีความรู้ ที่เรียนว่าประวัติศาสตร์นอกตำราให้ศึกษามากขึ้น การงานที่ได้เรียนรู้ตลอดเวลาในการทำงาน

กล้องจับผีมีดีอย่างไร?
แน่นอนว่า รายการนี้ สิ่งที่หลายคนให้ความสนใจและติดตาม คือ กล้องส่องผี หรือ Ghost Detector (GDT) ที่จะเห็น เจมส์ ถือติดมือตลอดการดำเนินรายการ ควบคู่ไปกับการใช้ญาณพิเศษของอ.เรนนี่

สำหรับกล้อง Ghost Detector เครื่องถ่ายพลังงาน หรือ กล้องถ่ายวิญญาณ ประกอบขึ้นจาก Camera Depth ที่ใช้เทคโนโลยี Infrared Depth (IR Depth) หรือเซนเซอร์วัดระดับด้วยแสงอินฟราเรด ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้กับ อุตสาหกรรมภาพยนตร์Computer Graphic ,โดรน ,หุ่นยนต์โรโบติค รถยนต์ , เทคโนโลยีการแพทย์ และอุตสาหกรรมบันเทิง อย่าง Xbox ของ Microsoft กับอุปกรณ์ที่ชื่อว่า Kinect

ซึ่ง Camera Depth ของ Kinect ทำงานด้วยการฉายแสง Infrared เพื่อตกกระทบวัตถุที่อยู่ในระยะของแสง ซึ่งวัตถุที่อยู่ใกล้จะปรากฏแสงที่เข้มและสว่างกว่า วัตถุที่อยู่ระยะไกลกว่า เมื่อได้เป็นความสว่างที่แบ่งแยกวัตถุตามระยะได้แล้ว จึงนำมาซึ่งการพบโครงสร้างของพลังงานที่ไม่มีรูปธรรมให้จับต้อง แต่สามารถปรากฏโครงสร้างที่คล้ายมนุษย์ได้ และนั่นคือการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ของพลังงานที่เรียกว่า ผี หรือ วิญญาณนั่นเอง

ผี วิญญาณ หรือชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์คือ กลุ่มพลังงาน มีลักษณะเป็นสนามแม่เหล็ก ที่เหนี่ยวนำ ธาตุลม และ น้ำ เข้ามารวมตัวกันเป็น ไอน้ำ สามารถหักเหแสง IR ที่มาตกกระทบได้ ดังนั้น การใช้ระบบ IR depth เพื่อวัดค่าการตกกระทบของแสงต่อกลุ่มพลังงานที่มีลักษณะโครงสร้างของไอน้ำที่ตั้งโครงขึ้นมาบังเซนเซอร์และมีรูปร่างคล้ายมนุษย์ จึงเป็นการใช้เทคโนโลยีพิสูจน์ ความมีอยู่จริงของโลกแห่งวิญญาณ

เจมส์ เตรียมอุปกรณ์เสร็จสิ้น และได้บอกเล่าต่อไปว่า ด้วยความที่เป็นนักเดินเรือมากว่า 20 ปี จึงมีความเชี่ยวชาญในการอ่านแผนที่ และอ่านค่าเรดาห์ต่างๆอย่างแม่นยำ ซึ่งส่วนตัวก็ถือว่าเป็นนักวิทยาศาสตร์ จึงต้องพิสูจน์ให้สามารถเห็นจริงได้ และการใช้อุปกรณ์ทางวิทยาศาสตร์ด้วยกล้องแบบนี้ เขาไม่ได้มีเพียง 1 ตัวเท่านั้น แต่มีสแตนบายใช้งานถึง 8 ตัวด้วยกัน และสนนราคานับแสนบาทขึ้นไป !!!

และคำถามที่หลายคนอาจจะสงสัยเช่นกันว่า คำตอบ การเห็นวิญญาณ หรือรับรู้เรื่องราวต่างๆของ อ.เรนนี่ ได้มีการเตรียมตัว หรือเตี๊ยมข้อมูลกันหรือไม่นั้น จากที่อยู่ด้วยตลอดการติดตามการทำงาน พิธีกรหลักทั้ง 3 คน พูดคุยกันก่อนถ่ายทำจริงน้อยมาก และหลักการทำงานคือ ไลฟ์นำร่องก่อนการออกอากาศเทปรายการหลัก พักกอง 1 ชั่วโมง เพื่อดูเทปที่กำลังออกอากาศ ซึ่งทั้ง 3 คนและทีมงาน ต่างชมรายการเพื่อดูกระแสผู้ชม เมื่อจบการออกอากาศประจำสัปดาห์ การถ่ายทำจึงเริ่มต้นขึ้น

สิ่งที่เห็นจากการตามหลังกล้อง คือ การนำเสนอข้อมูลนอกตำรา การบอกเล่าของวิญญาณผ่านปากคำของอ.เรนนี่ ซึ่งตลอดเวลาการถ่ายทำ เจ้าหน้าที่ประจำสถานที่ ต่างแสดงออกถึงความฉงน ที่คำตอบต่างๆที่ออกจากปากผู้หยั่งรู้ประจำรายการ ตรงกับข้อมูลที่เขารับรู้กันมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นต้นไม้ใหญ่ประจำวัด โบสถ์จากยุคอยุธยาตอนปลาย

ในขณะที่การถ่ายทำย้ายยังด้านหน้าโบสถ์ที่มีคำร่ำลือ บ๊วยได้ถามเรื่องราวลี้ลับกับอ.เรนนี่ ในความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน ที่ติดตามสัมภาษณ์ครั้งนี้ มีเรื่องที่ยอมรับว่า ความสามารถของหญิงสาวญาณพิเศษคนนี้ เพราะในคำให้การจากวิญญาณที่เธอถ่ายทอดออกมา เป็นคำที่เฉพาะมาก และต้องเป็นคนที่สนใจเกร็ดประวัติศาสตร์ ชนิดที่อ่านไล่อ่านพงศาวดารอย่างกระหายความรู้ จึงจะคุ้นเคยกับศัพท์คำว่า ธรรมราชา ที่เป็นคำเรียกเฉพาะในยุคสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย

มือวาดสเก็ต ‘วิญญาณ’
ด้วยการที่ต้องเดินตามหลังกล้องตลอดเวลา และเป็นอีกหนึ่งคนในทีมงานช่องส่องผี ที่มีความน่าสนใจไม่แพ้ 3 พิธีกรหลัก ก็คือนักวาดภาพประจำทีม อะไหล่ ชวัส จำปาแสน ในมือของเขาจะมีสมุดสเก็ตติดอยู่ตลอด และวาดตามคำบอกเล่าของอ.เรนนี่ตลอดการถ่ายทำ

‘ผมอยากจะลองพัฒนาตัวเอง จากการสเก็ตภาพปกติ แบบที่เราคุ้นเคย มีแบบในการสเก็ต จะมีแบบดวงตา แบบคิ้ว เช่นที่สเก็ตภาพคนร้าย แต่ของเราคือ เป็นการใช้ทักษะและฝีมือที่เรามี ผลิตภาพออกมาจากคำบอกเล่า ที่ไม่มีต้นแบบ เป็นภาพที่มาจากจินตนาการร้อยเปอร์เซ็นต์’ ชวัส หรือ อ.อะหลั่ยของแฟนคลับช่องส่องผี บอกเล่าให้ฟังในระหว่างจังหวะว่างที่พอจะพูดคุยกันได้ เพราะหลายๆคนไม่รู้ว่า นอกเหนือจากเป็นช่างสเก็ตภาพแล้ว หน้าที่ที่คาดไม่ถึงของเขาอีกอย่าง เป็นคนถือไฟกองถ่าย !!!

สำหรับเวลาในการวาดต่อหนึ่งภาพในการวาดของเขา ตกอยู่ที่ 5 -10 นาที ขึ้นอยู่กับแสงสว่างในที่จะอำนวยในการวาด

ทันทีที่ประโยค ‘ผีหรือวิญาณจะมีจริงหรือไม่ ไม่สำคัญ แต่กฎแห่งกรรมมีจริง’ จากบ๊วย ดังขึ้นเพื่อปิดรายการ รวมทั้งการให้คำตอบจากวิญาณผ่านคำบอกของอ.เรนนี่ และภาพวาดเพื่อฉายภาพจินตนาการของ อะไหล่ สิ่งที่ได้จากการติดตามกองถ่ายนี้ คือความตั้งใจ จริงใจ และใส่ใจ ตั้งใจในการที่บอกคนทั่วไปให้รับรู้ว่า การทำความดีมีจริง มีเหตุและผลจริง อยากให้ทุกๆคนที่ติดตามรายการหันมาสนใจในการทำความดี มีความจริงใจในการทำงาน ไม่เตี๊ยมไม่หลอกลวง รวมทั้งใส่ใจ ในการวางกรอบรายการเพื่อช่วยเหลือ ไม่ใช่ไปท้าพิสูจน์ ไปท้าทายแล้วกลับ แต่ใส่ใจที่จะทำสิ่งที่เชื่อ สิ่งที่ได้รับการบอกเล่าให้จบ ให้เสร็จ และต่อยอดสู่การบอกบุญต่างๆ

ในฐานะผู้ที่ติดตามการทำงาน ขอไม่สรุป ขอไม่เล่านอกเหนือจากสิ่งที่เห็นที่ได้สัมผัส แต่สิ่งหนึ่งที่ บอกได้อย่างแน่นอน คือ ต้องติดตาม

เหมือนกับที่ บ๊วย บอกตลอดการเดินตามดูพวกเขาทำงาน ‘เป็นไงครับ รายการผม สดจริง’

 

ตามดู ‘ช่องส่องผี’รายการความเชื่อที่เปลี่ยนมุมมอง



ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ไวรัส“โคโรนา”ติดต่อจากคนสู่คน ตายแล้ว 4 ราย