รู้จัก "หน่วยหนุมาน" หน่วยปฏิบัติการพิเศษกองปราบฯ ผู้จับกุม "ผอ.ประสิทธิชัย"

by ThaiQuote, 23 มกราคม 2563

ข่าวที่สังคมหันสายตามาให้ความสนใจ คงไม่มีเหตุการณ์ไหนที่จะสะเทือนใจไปเท่ากับการจับกุมตัว "ผู้อำนวยการโรงเรียน" ในพื้นที่จ.สิงห์บุรี ที่อีกคราบหนึ่ง เขากลายเป็นคนที่ปล้น - ฆ่า ร้านทองคำในจ.ลพบุรี

ตำรวจที่เข้าไปจับกุม ทำให้เราได้เห็นภาพว่าคือหน่วย "หนุมาน" หน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือ S.W.A.T ของกองปราบปราม ที่พกพาอาวุธครบมือ ปิดบังใบหน้า ดูดุดัน แข็งขัน น่าเกรงขาม และชุดนี้เองที่เข้าไปปฏิบัติการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญที่คนทั้งประเทศอยากเห็นหน้ามากที่สุด

 

 

ThaiQuote พาไปทำความรู้จักกับหน่วย "หนุมาน" ชุดปฏิบัติการพิเศษของกองปราบปราม ที่ในยุคนี้ภายใต้การนำของ "ผู้การก้อง" พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการกองปราบปราม หรือที่คุ้นกันดีว่าคือตำแหน่ง "ผู้การประเทศไทย" ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร

 

 

พล.ต.ต.จิรภพ เคยกล่าวเอาไว้กับเพจ "ชมรมนักข่าวกองปราบปราม" ถึงหน่วยหนุมาน โดยระบุว่า หน่วยหนุมาน เป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษใหม่ที่ตั้งขึ้นมา โดยขึ้นตรงกับกองกำกับการสนับสนุน กองปราบปราม (กก.สสน.บก.ป.) คุมกำลังโดยพ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ผกก.สสส.บก.ป. ที่เป็นผู้นำหน่วย หน้าที่หลักคือ เป็นกำลังพิเศษที่จะคอยสนับสนุนการทำงานของกองกำกับการของกองปราบฯ ทั้งกอง 1-6 เมื่อมีเหตุ "จำเป็น" ที่จะต้องใช้กำลังจับกุมคนร้าย หรือผู้มีอิทธิพลต่างๆ

 

 

ที่สำคัญคือ "หน่วยหนุมาน" จะมีอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ครบมือ ไม่ว่าจะเป็นอาวุธหนัก อาวุธเบา และเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยทุกนายจะต้องผ่านการฝึกฝน อบรม มาแล้วหลากหลายหลักสูตร อีกทั้งต้องมีประสบการณ์ในการปฏิบัติภารกิจสำคัญๆ มาหลายเหตุการณ์

แน่นอนว่าหลายคนอาจจะคุ้นหูกับคำว่า หน่วยสวาท ที่เรียกทับศัพท์จากภาษาอังกฤษว่า S.W.A.T (Special Weapons And Tactics) แต่กระนั้น พล.ต.ต.จิรภพ มองว่า ชื่อเรียกนี้จะเหมือนกับหน่วยปฏิบัติการของต่างประเทศที่โด่งดัง แต่เมื่อมาเป็นหน่วยพิเศษของตำรวจไทย ก็ควรจะมีชื่อเรียกที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของไทยเอง

 

 

กระทั้งเกิดแนวคิดว่า กองปราบปราม เป็นหน่วยที่ขึ้นตรงกับกองบัญชาการสอบสวนกลาง (บช.ก.) ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จะมีรหัสเรียกขานว่า "นารายณ์ 1" และพระนารายณ์จะมีทหารเอกคู่ใจตามท้องเรื่องรามเกียรติ์ว่า "หนุมาน" ที่มีอิทธิฤทธิ์สูง สู้กับยักษ์ มารได้เป็นอย่างดี ดังนั้น หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองปราบปราม จึงควรชื่อว่า "หน่วยหนุมาน" เสมือนว่าหน่วยนี้เป็นทหารเอกของกองบัญชาการสอบสวนกลางนั่นเอง

 

 

กำลังพลในหน่วย "หนุมาน" ขณะนี้มีอยู่ราว 40 นาย ทั้งหมดผ่านการฝึกอบรมที่หลากหลาย ทั้ง การต่อต้านการก่อการร้าย หลักสูตรอรินทราช เป็นต้น ขณะที่ผู้นำหน่วยอย่าง พ.ต.อ.วิจักขณ์ ตารมย์ ก็มีแนวคิดเสนอให้ตำรวจหน่วยนี้ไปฝึกหลักสูตรในต่างประเทศ ทั้งของ FBI ในสหรัฐอเมริกา เพื่อจะนำความรู้ ระบบ มาพัฒนาขีดความสามารถของหน่วยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

 

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

'เขาสำนึกผิด' "บิ๊กแป๊ะ"ยันตัวจริง "ผอ.โรงเรียน" ปล้นร้านทอง 3 ศพ