Google คลอด 3 แอปพลิเคชัน "ลดการเสพติดมือถือ"

by ThaiQuote, 23 มกราคม 2563

Google สุดเจ๋ง เปิดตัวให้ดาวน์โหลดแล้ว 3 แอปพลิเคชัน ตัวช่วยลดการใช้งานมือถือจนเสียสมาธิ ทั้งบังคับใช้งาน - ใช้จิตวิทยา

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า Google ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาและของโลก เปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่ที่จะเปิดให้ดาวน์โหลดผ่านทาง Play Store สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟน และระบุว่าทั้ง 3 แอปพลิเคชั่นนี้จะมาช่วย "ลดการเสพติดมือถือ" ให้กับผู้ใช้งานทั่วโลก รวมถึงยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ปกครองที่จะมีเครื่องมือคอยควบคุมบุตรหลานไม่ให้เล่นสมาร์ทโฟน หรือมือถือมากเกินความจำเป็น

รูปแบบของทั้ง 3 แอปพลิเคชั่นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้มือถือมีสมาธิกับสภาพแวดล้อมโดยรอบมากขึ้น ทั้ง 3 แอปฯ ประกอบด้วย

1.แอปพลิเคชั่น "Envelope" หรือการเปลี่ยนมือถือเป็นซองจดหมาย โดยแอปดังกล่าวผู้ใช้จะต้องปริ๊นท์ไฟล PDF ที่เป็นรูปแบบซองจดหมายออกมาก่อนจากแอปฯ จากนั้นนำมือถือหรือสมาร์ทโฟนใส่เข้าไปในซองนี้ ซึ่งตัวซองจะทำหน้าที่แสดงแค่แป้นโทรศัพท์ไว้สำหรับโทรออก หรือรับสาย และยังมีแอปฯกล้องไว้ให้ใช้งานเท่านั้น ทั้งนี้ ผู้ใช้ยังสามารถปลดล็อกผ่านลายนิ้วมือได้ตามปกติผ่านกระดาษของซองจดหมาย แต่จะไม่สามารถใช้แอปฯ อื่นในมือถือได้จนกว่าจะนำซองนี้ออกไป โดยแอปพลิเคชั่น Envelope จะใช้ได้กับมือถือของ Goolgle รุ่น Pixel 3a เท่านั้น

2.แอปพลิเคชั่น "Activity Bubbles" รูปแบบการใช้งานคือ ในทุกครั้งที่ผู้ใช้มือถือปลดล็อกโทรศัพท์สมาร์ทโฟ จะมีรูปฟองอากาศขึ้นในหน้าจอมือถือ 1 ฟอง/1 ครั้งที่ปลดล็อก เมื่อยิ่งปลดล็อกมือถือมากขึ้น ฟองอากาศจะเพิ่มขึ้นตามจนเต็มหน้าจอในที่สุด ทั้งนี้ ฟองอากาศจะเป็นตัวบ่งบอกว่ามีการใช้สมาร์ทโฟนมากเกินไปแล้ว

3.แอปพลิเคชั่น "Screen Stopwatch" การใช้งานและรูปแบบจะคล้ายกันกับแอปพลิเคชั่น Activity Bubbles แต่เปลี่ยนจากฟองอากาศเป็นตัวเลขระยะเวลาการใช้งานมือถือที่เป็นวอลเปเปอร์ของสมาร์ทโฟนแทน เหมือนกับการใช้จิตวิทยาที่เมื่อผู้ใช้ปลดล็อก จะเห็นเวลาเดินหน้าทุกครั้งที่ใช้งานมือถือ

ทั้ง 3 แอปพลิเคชั่นขณะนี้สามารถดาวน์โหลดผ่าน Google Play Store ได้แล้ว

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

คุรุสภาขอข้อมูล "ผอ.ประสิทธิชัย" เตรียมเพิกถอนใบอนุญาตครู