ครม.ศก.ไฟเขียว มาตรการช่วยท่องเที่ยวจากผลกระทบ ไวรัสโคโรนา

by ThaiQuote, 31 มกราคม 2563

ครม.เศรษฐกิจ ไฟเขียวมาตรการพยุงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ที่ได้รับผลกระทบจากโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา โดยมีทั้งมาตรการระยะสั้นและระยะยาว สั่งคลังพิจารณามาตรการทางภาษีช่วยสายการบิน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ครั้งที่ 1/2563 เห็นชอบมาตรการพยุงอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยจากผลกระทบการระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019

สำหรับมาตรการระยะเร่งด่วน ได้แก่ การจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและยืดระยะเวลาชำระหนี้เงินกู้หรือดอกเบี้ย 6 เดือนสำหรับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว, การปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบิน, การปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมการขึ้น-ลงของอากาศยาน, การสนับสนุนให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นจัดประชุมสัมมนาในต่างพื้นที่เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ, การหาตลาดทดแทนที่มีศักยภาพ เป็นต้น

ส่วนมาตรการระยะยาวเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งของห่วงโซ่อุปทาน ได้แก่ การปรับปรุงบริการ การอำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศไทย, การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม ยกระดับคุณภาพ และการบริการด้านการท่องเที่ยว, การสนับสนุน Charter Flight สำหรับนักท่องเที่ยวคุณภาพที่มีการใช้จ่ายสูง และ การขยายเวลาเศรษฐกิจภาคกลางคืน นำร่องเฉพาะพื้นที่ท่องเที่ยว (Zoning) คาดว่าจะเริ่มตั้งแต่เดือน พ.ค. เป็นต้นไป

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขานุการครม.เศรษฐกิจ กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะช่วยดูผลกระทบของสายการบิน โดยเฉพาะมาตรการทางภาษี โดยจะนำเสนอ ครม.ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายกฯ สั่ง ปรับปรุง ครม.เศรษฐกิจ เร่งเครื่องไตรมาสสุดท้าย

ไทยพาณิชย์ พักชำระเงินต้น 6 เดือน ช่วยลูกค้ากระทบโคโรนา