'เสื้อของที่รัก' ขอเอาไปดมตอนนอนจะได้มั้ย?

by ThaiQuote, 19 กุมภาพันธ์ 2563

มีการวิจัยในเชิงวิทยาศาสตร์ออกมา ระบุว่า การได้ดมกลิ่นกายคนรักที่ติดอยู่ในเสื้อผ้า จะทำให้หลับสบาย และหลับได้ดีมากยิ่งขึ้นเลยทีเดียว

ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยบริทิชโคลัมเบีย แคนาดา ตีพิมพ์ผลการศึกษาเรื่องนี้ลงในวารสารด้านวิทยาศาสตร์ชื่อว่า Psychological Science ระบุว่า การได้ดมกลิ่นกายคนรักผ่านทางเสื้อผ้า จะทำให้เกิดการรับฮอร์โมนที่เรียกว่า "เมลาโทนิน" ซึ่งเป็นตัวช่วยให้ผ่อนคลายสำหรับผู้ที่ได้กลิ่นนี้ แม้จะสูดดมในทางตรง หรือทางอ้อมก็ตาม

อาสาสมัครรวม 155 คนที่มีคนรัก อยู่ในการวิจัยครั้งนี้ พวกเขาแต่ละคนจะได้รับ "เสื้อยืด 2 ตัว" ซึ่งหนึ่งในนี้จะมีเสื้อของคนรักของพวกเขาสวมใส่ที่ทีมนักวิจัยเก็บกลิ่นกายที่ติดเสื้อเอาไว้อย่างดี ขณะที่เสื้อยืดอีกตัวจะเป็นกลิ่นกายของบุคคลอื่น หรือเป็นเสื้อยืดตัวใหม่เอี่ยมที่ไม่เคยถูกสวมใส่มาก่อน

อาสาสมัครทั้งหมดจะสลับเสื้อยืดสวมหมอนแทนปลอกหมอน เพื่อทดลองการนอนหลับว่ากลิ่นกายจะมีผลมากน้อยแค่ไหน ซึ่งอาสาสมัครจะไม่มีทางรู้เด็ดขาดว่าเสื้อที่สวมปลอกหมอนนอนอยู่นั้น เป็นของคนรัก หรือของคนอื่น

ผลวิจัยปรากฏว่า อาสาสมัครเกือบทั้งหมดจะนอนหลับได้สบาย-สนิทมากขึ้น หากเอาเสื้อยืดที่มีกลิ่นกายคนรักมาแทนปลอกหมอน ขณะที่ผลการตรวจวัดการนอนก็ส่งผลเช่นเดียวกัน ซึ่งบ่งบอกได้ชัดเจนว่า การสูดกลิ่นกายคนรักขณะนอน จะทำให้สามารถนอนหลับได้ดีขึ้น 2%

 

 

ทีมวิจัยระบุว่า อาจจะนำวิธีนี้ไปใช้ เมื่อยามที่ต้องเดินทางไปต่างถิ่นโดยไม่มีคนรักไปด้วย หรือเดินทางไปต่างประเทศก็ตาม การนำเอาเสื้อยืดของคนรักติดตัวไปจะช่วยให้การนอนหลับพักผ่อนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

"กลิ่นของคนรักที่ผูกพันกันมานาน จะเป็นตัวช่วยให้เกิดความอบอุ่น ปลอดภัย ผ่อนคลาย เสมือนว่าคนรักมาอยู่ใกล้ๆ แม้ว่าจะไม่ได้อยู่ด้วยกันก็ตาม" หนึ่งในทีมนักวิจัย เผย

ทีมวิจัยชุดนี้ ยังเล็งทำวิจัยทดสอบเพิ่มเติม โดยจะเอาเสื้อผ้าของ "พ่อ-แม่" เพื่อทดสอบว่าจะทำให้เด็ก หรือทารกนอนหลับได้ดีขึ้นเหมือนกับกรณีที่เกิดกับคู่รักหรือไม่

 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ