5 วิธีแต่งบ้านไม่ให้งบบานปลาย

by ThaiQuote, 15 พฤศจิกายน 2560

สำหรับคนที่ซื้อบ้านใหม่ หรือกำลังจะรีโนเวทบ้านเก่า เรื่องที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้น “งบประมาณ” ไม่ว่าจะเป็นวัสดุก่อสร้าง ของตกแต่ง จ้างสถาปนิก มัณฑนากร ผู้รับเหมา และค่าอื่นๆอีกไม่น้อย แน่นอนว่าปัญหาที่พบ คือ ไม่สามารถควบคุมงบประมาณได้ วันนี้เราจึงมี 5 เคล็ดลับดีๆ จาก ธนาคารออมสิน มาฝากตามนี้
  1. ตั้งงบในใจ สำรวจเงินงบประมาณที่ตนเองมี และพร้อมที่จะจ่าย จากนั้นต้องบวกเพิ่มไปอีก 15-20% สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายอื่นๆ โดยค่าใช้จ่ายหลักจะประกอบด้วย 3 ส่วน ดังนี้
- จ้างมัณฑนากรหรือสถาปนิกมาออกแบบ-ตกแต่ง และคุมงาน - จ้างช่างก่อสร้างหรือผู้รับเหมา - ค่าวัสดุอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ในข้อนี้สามารถเพิ่มหรือลดได้ตามคุณภาพของสินค้า
  1. ออกแบบต้องจบในกระดาษ ทางที่ดีจะต้องปรึกษาและตกลงความต้องการกับสถาปนิกให้เข้าใจตรงกันก่อนลงมือสร้างจริง เพื่อไม่ให้มีค่าเสียหาย ที่เกิดจากการรื้อหรือทำใหม่ และยังทำให้เสียเวลาโดยไม่จำเป็นอีกด้วย ดังนั้นควรเลือกใช้สถาปนิกที่มีความน่าเชื่อถือ ไว้ใจได้ หรือเลือกใช้บริการกับบริษัทที่รับออกแบบบ้านโดยเฉพาะ หรือหากต้องประหยัดงบก็ลองเลือกใช้นักออกแบบอิสระก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง
  2. เลือกวิธีดำเนินการให้เหมาะกับเรา ในการตกแต่งบ้านมีวิธีการดำเนินการอยู่หลายวิธี การเลือกวิธีที่เหมาะสมกับเราจะช่วยประหยัดงบประมาณได้มากทีเดียว โดยสามารถทำได้คือ
3.1.จ้างบริษัทออกแบบ ตกแต่ง แบบเบ็ดเสร็จ วิธีนี้บริษัทจะจัดการให้หมดตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งออกแบบ หาสถาปนิกมาคุมงานผู้รับเหมา จัดหาวัสดุมาให้เลือก เหมาะกับผู้ที่มีเวลาน้อย ไม่สามารถลงมาคุมงานหรือหาซื้อวัสดุเองได้ แต่ราคาก็จะค่อนข้างสูง 3.2.จ้างนักออกแบบอิสระ จ้างผู้รับเหมาและให้หาซื้อวัสดุให้ด้วย เราต้องบอกรายละเอียดของวัสดุกับผู้รับเหมา   ซึ่งอาจเผื่อตัวเลือกไว้ให้ด้วย (กรณีวัสดุที่ต้องการหมด) ซึ่งวิธีนี้ผู้รับเหมาส่วนใหญ่จะบวกค่าดำเนินการในค่าวัสดุที่ซื้อมา 3.3.จ้างนักออกแบบอิสระ จ้างผู้รับเหมา แต่หาซื้อวัสดุเอง วิธีนี้เราจะได้ของที่ราคาไม่บวกกำไรเพิ่มและได้ตามลักษณะและคุณภาพที่ต้องการ แต่ก็แลกกับต้นทุนการเดินทาง และอาจมีค่าขนส่งที่เพิ่มขึ้นด้วย
  1. เลือกวัสดุให้เหมาะสม ถือเป็นอีกสิ่งสำคัญ ที่จะช่วยให้เราสามารถควบคุมงบประมาณได้ หลายครั้งที่เราใช้ไม่ถูกวัตถุประสงค์ ดังนั้นเราควรคำนวณการใช้งานของแต่ละพื้นที่และเลือกวัสดุที่เหมาะสมมาใช้ เช่น ห้องนั่งเล่น ที่ใช้งานบ่อย ควรเลือกใช้วัสดุที่ทนทาน เหมาะกับการใช้งาน และราคาสมเหตุสมผล
  2. วางแผนการเดินทางให้ดี ควรศึกษาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตก่อนออกเดินทาง เช่น ค้นหาร้านค้าที่ขายอุปกรณ์ก่อสร้างแบบครบวงจร สามารถซื้อได้ในที่เดียวจบ และควรศึกษาเส้นทางที่จะไป และที่ตั้งของร้านให้ดี เพื่อที่จะไม่ต้องเสียเวลาเสียน้ำมัน
อย่างไรก็ตาม หากอยากจะตกแต่งบ้าน หรือรีโนเวทบ้านใหม่ แต่คำนวณไปคำนวณมาแล้ว งบประมาณยังคงไม่พอ หรือขาดเหลืออยู่ สินเชื่อเคหะ จาก ธ.ออมสิน ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับคุณ รายละเอียดเพิ่มเติม สินเชื่อธนาคารออมสิน : https://www.gsb.or.th/GSB_Loans.aspx LINE : http://bit.ly/ธนาคารออมสิน Inbox : m.me/GSBSociety www.gsb.or.th โทร. 1115
Tag :