“ไมยราบ” วัชพืชไร้ค่าของไทย แต่ขายได้ราคาดีในญี่ปุ่น

by ThaiQuote, 10 กันยายน 2563

ญี่ปุ่นนำ "หญ้าไมยราบ" วัชพืชที่คนไทยดูว่าไร้ค่า ใส่กระถางวางขายได้ราคา-ฝั่งยุโรปทำเป็นไม้ประดับสวยงาม

ต้นไมยราบ ต้นไม้ที่หลายคนมองว่าเป็นแค่วัชพืชตัวร้ายที่มีหนามแหลมคมอันตราย เห็นแล้วต้องกำจัดทิ้งอย่างเดียว แต่ด้วยลักษณะพิเศษของมันที่เวลาเราไปแตะเอานิ้วไปจิ้มโดนใบ ใบมันจะหุบเก็บใบทันที แต่ที่เกาหลี ญี่ปุ่น เค้านิยมปลูกกัน โดยนำไปใส่กระถางวางขายในประเทศญี่ปุ่น กันเป็นล้ำเป็นสัน ขายได้ราคาดีไม่เบาเลยทีเดียว


โดยเพจ “ขี้เล่า”ได้ออกมาโพสต์ภาพหญ้าไมยราบ ที่ชาวญี่ปุ่นนำไปวางขาย ในราคา 2 ต้น 40 บาท โดยระบุว่า

“ธัมโมมมมมมมมมมมมมอิ ญี่ปุ่น เอาหญ้าจิ๊ยอบมาขาย 2 กระถาง 130¥ หรือประมาณ (40บาท) แถวบ้านเรานี่เด็ดทิ้งถอนทิ้งไป สมัยเด็กขี่รถถีบแล้วล้มใส่นะ หนามมันนะ จิ้มจนขาลายเลย กลับไทยรอบหน้าต้องถอนมาขายบ้างแล้ว 5555555”


ต้นไมยราบ มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกาใต้ ซึ่งประเทศไทยได้มีการนำเข้ามาโดยกรมทางหลวงเพื่อนำมาใช้คลุมหน้าดิน โดยจัดเป็นไม้ล้มลุกอายุหลายปี มักแผ่ทอดเลื้อยตามพื้นดิน บางครั้งจะสูงถึง 1 เมตร ต้นมีน้ำตาลแดง มีขนาดเล็ก และมีขนหยาบ ๆ ปกคลุมที่ลำต้น แกนก้านใบ ท้องใบ รวมไปถึงช่อดอก และขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด

ไมยราบ หรือ Mimosa Pucida ที่คำหลังแปลว่า อาย ชมดชม้อย คงเป็นเพราะเวลาใบประกอบที่หุบเข้ามาหากันได้เมื่อมีภัย หลังจากนั้นสักพักก็จะคลี่ใบกลับออกมา เหมือนหญิงสาวที่เหนียมอาย เมื่อต้องมือชาย


เป็นพืชล้มลุกที่มีลักษณะพิเศษ คือ หากได้รับแรงสั่นสะเทือน ก้านและใบก็จะตอบสนองด้วยการหุบตัวลงอย่างรวดเร็ว พืชล้มลุกชนิดนี้ มีญาติสนิทชื่อ ผักกระเฉด และมีคุณสมบัติ ในการขับปัสสาวะ แก้ไตพิการ แก้อ่อนเพลีย โรคกระเพาะอาหาร เรียกว่ามีสรรพคุณทางยาไม่น้อยหน้าสมุนไพรชนิดอื่น

และถ้านำไมยราบทั้งต้นมาสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำมาตากจนแห้งสนิทและนำมาต้มกินต่างน้ำ สามารถช่วยรักษาโรคกษัยได้ (โรคกษัย คือ โรคสังขารเสื่อม ซูบซีด ผอมแห้งแรงน้อย เบื่ออาหารง่าย มีอาการเจ็บปวดเมื่อยตามตัว โลหิตจาง) (ทั้งต้น)

สำหรับคนญี่ปุ่นมักนิยมนำไปปลูกไว้ในบ้าน เพื่อเป็นสัญญาณเตือนการเกิดแผ่นดินไหว เพราะเมื่อมีแรงสั่นสะเทือนเล็กน้อย ใบจะหุบลงทันทีเป็นสัญญาณเตือนภัยตามธรรมชาติ ขณะที่ชาวยุโรป ปลูกเป็นบอนไซประดับบ้าน เพราะดอกเป็นกระจุกสีชมพูอ่อนสวยงาม

 


อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่จะปลูกประดับหรือขาย อย่าเพิ่งเดินดุ่มๆไปขุดมาปลูกนะ เพราะไมยราบเป็นวัชพืชอันตรายที่มีการแพร่พันธ์ุได้อย่างรวดเร็ว เมล็ดฟักตัวใต้ดินได้นานกว่า 5 ปี จนเคยเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาไมยราบยักษ์ยาวนานถึง 10 ปีเลยทีเดียว

 


ขอขอบคุณที่มาจาก : ขี้เล่า, medthai

 

ข่าวที่น่าสนใจ