“เกาหลีใต้” ปลูกต้นไม้ 30 ล้านต้นในโซล แก้ปัญหา PM 2.5

by ThaiQuote, 27 ตุลาคม 2563

สู้ฝุ่นด้วยธรรมชาติ! “เกาหลีใต้” ตั้งเป้าหมายปลูกต้นไม้ 30 ล้านต้นในกรุงโซล ภายใน 2 ปี หวังแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

 

หลังจากประเทศไทยเริ่มเข้าสู่หน้าหนาวอย่างเป็นทางการ ฝนเริ่มตกน้อยลงและอากาศเริ่มเย็นขึ้น ทำให้ฝุ่นละอองเริ่มกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อลดผลกระทบจากพิษภัยที่กำลังจะเกิดขึ้น

กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ถือเป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ล่าสุดได้นำเสนอบทความที่น่าสนใจจากประเทศเกาหลีใต้ ที่ตั้งเป้าปลูกต้นไม้ให้ได้ 30 ล้านต้นในกรุงโซล เมืองหลวงของประเทศ ภายในระยะเวลา 2 ปี (ไม่เกินปี 2022) เพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ ฝุ่นละออง และลดความร้อนให้กับเมือง

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาประเทศเกาหลีใต้ประสบปัญหาคุณภาพอากาศย่ำแย่ เป็นพิษ อันส่งผลมาจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 เช่นเดียวกับประเทศไทย โดยมีสาเหตุหลักมาจากโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศจีน และโรงงานที่ใช้พลังงานถ่านหินภายในเกาหลีใต้เอง รวมถึงการใช้รถยนต์ดีเซล จึงมีการหามาตรการแก้ไขในหลายระดับตั้งแต่การปรับความรู้ความเข้าใจเรื่องสิ่งแวดล้อมให้กับประชาชน และโครงการปลูกต้นไม้ก็เป็นหนึ่งในทางออกระยะยาว

ตั้งแต่ช่วงปี 2014 ถึงปัจจุบัน โซลมีโครงการปลูกต้นไม้ 15 ล้านต้น แต่ล่าสุดมีแผนปลูกเพิ่มอีก 15 ล้านต้น โดยจากการคาดการณ์แล้ว ต้นไม้จำนวน 30 ล้านต้นจะช่วยลดฝุ่นมลพิษที่เกิดจากควันรถยนต์ดีเซลเก่าได้ถึง 64,000 คันต่อปี และผลิตออกซิเจนเป็นปริมาตรเทียบเท่ากับที่ประชาชน 21 ล้านคนใช้หายใจในช่วงเวลาหนึ่งปี

ในช่วงแรกของโครงการ มีการลงทุนทั้งหมด 20 ล้านล้านวอนเพื่อสร้าง “เส้นทางลมธรรมชาติ” ภายในปี 2021 เพื่อดึงให้ลมเย็นและสะอาดพัดมาจากภูเขา Gwanaksan ทางตอนใต้ของโซล และภูเขา Bukhan ทางตอนเหนือของโซล เข้าสู่ใจกลางเมืองย่าน Gangnam และ Gangbuk เพื่อลดไอความร้อนภายในเกาะ และลดฝุ่นละอองขนาดเล็กลง โดยมุ่งเน้นไปยังโซนสถานศึกษาทั้งหมด 30 แห่ง ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะทำได้สำเร็จ 10 แห่งด้วยกัน

นอกจากนั้น จะมีการปลูกต้นไม้ 2.1 ล้านต้นตามแนวทางหลวงสายสำคัญ เช่น สาย Olympic-daero และสาย Gangbyeonbuk-ro เพื่อสร้างป่าที่ช่วยกำจัดฝุ่นละอองจากท้องถนน, ปลูกต้นไม้ 1.15 ล้านต้น ตามแนวแม่น้ำ Han เพื่อให้เกิดการฟอกอากาศให้สดชื่นขึ้น และยังมีการปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาบนเกาะกลางถนนบนเส้นทางที่มีควันจากท่อไอเสียมากที่สุด 100 แห่ง รวมทั้งสิ้นเป็นงบประมาณกว่า 480 พันล้านวอน

 

ข่าวอื่นที่น่าสน ใจ
นักวิทย์จับมือเอกชน พัฒนา AIติดตามการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก