เปิด 10 ธุรกิจดาวรุ่งในปี 2561

by ThaiQuote, 12 ธันวาคม 2560

นาย วชิร คูนทวีเทพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยแถลงถึง 10 อันดับธุรกิจที่จะเป็นดาวรุ่งในปี 2561 ประกอบด้วย

1.ธุรกิจให้บริการด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและอุปกรณ์ (ผู้ให้บริการโครงข่าย) ทั้งนี้เป็นผลมาจากเทคโนโลยีด้านการสื่อสารที่พัฒนาเปลี่ยนผ่านเป็นยุคดิจิทัล

2.ธุรกิจบริการทางการแพทย์และความงาม เป็นผลมาจากสังคมเริ่มเข้าสู่สังคมคนสูงวัย และคนรุ่นใหม่พฤติกรรมรักสวยรักงามนิยมการทำศัลยกรรมด้านความสวยความงามมากขึ้น

3.ธุรกิจ e-Commerce ถือเป็นปรากฎการณ์ทั่วโลกที่ระบบการค้าจะลดอิทธิพลการค้าแบบ offline มาสู่ online มากขึ้น

4.ธุรกิจเครื่องสำอางและครีมบำรุงผิว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนไป มีมลพิษมากขึ้น ครีมบำรุงผิวจึงเข้ามามีอิทธิพลต่อการบริโภคมากขึ้น และอีกส่วนเกิดจากพฤติกรรมรักความสวยความงามมากขึ้นทั้งในเพศชาย หญิง และเพศทางเลือก

5.ธุรกิจด้านปิโตรเคมีและพลาสติก จะเห็นได้ว่าอุตสาหกรรมนี้ยังเป็นอุตสาหกรรมดาวเด่นของไทยมาอย่างต่อเนื่องนับทศวรรษ ทั้งนี้เป็นผลมาจากไทยเป็นแหล่งผลิตปิโตรเคมีและพลาสติกรายใหญ่ของเอเชีย นอกจากนี้พัฒนาการและวิวัฒนาการในการใช้พลาสติกมาทดแทนการใช้วัสดุอื่นๆ ที่มาจากธรรมชาติทำได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก ดังนั้นอุตสาหกรรมนี้จึงยังเป็นอุตสาหกรรมดาวรุ่ง

6.ธุรกิจ Modern Trade บริการทางด้านการเงิน ธุรกิจเครื่องดื่ม ยังคงเป็นดาวเด่นแต่ต้องมีการปรับตัวไปตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดย Modern Trade จะยังคงขายสินค้าแบบเดิมๆ ไม่ได้ เพราะ e-Commerce ได้เข้ามาแทนที่มากมาย แต่สิ่งที่ Modern Trade จะสามารถอยู่รอดได้คือการเป็นศูนย์กลางของร้านอาหารยุคใหม่ ศูนย์กลางกีฬา หรือกิจกรรมของคนรุ่นใหม่ ส่วนบริการทางการเงินยังไงก็ยังคงเป็นหัวใจของการดำเนินธุรกิจทุกประเภทแต่ต้องปรับตัว โดยการทำเทคโนโลยีด้านดิจิทัลเข้ามาสนับสนุนมากขึ้น ส่วนธุรกิจเครื่องดื่มอย่างไรก็ตามก็อยู่รอด เพราะประเทศไทยเป็นประเทศเมืองร้อน ปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มต่างๆ มีมากขึ้นเสมอ

7.ธุรกิจร้านขายยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ สังคมยุคใหม่สงเสริมให้คนมีโอกาสเป็นโรคภัยไข้เจ็บมากขึ้น เพราะสิ่งแวดล้อมที่ไม่สะอาด นอกจากนี้การพัฒนาการด้านเทคโนโลยีเวชภัณฑ์ก็เปลี่ยนแปลงเดิมมุ่งเจาะตลาดแพทย์ โรงพยาบาลอย่างเดียว แต่ปัจจุบันนี้ก็หันมาเจาะกลุ่มตลาดผู้บริโภคมากขึ้น เช่นเครื่องวัดความดัน เครื่องเจาะเบาหวาน เป็นต้น

8.ธุรกิจด้านการศึกษา ธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ด้านการศึกษาในพฤติกรรมและจิตใต้สำนึกของคนไทยยังถือว่าเป็นเรื่องของการลงทุน ดังนั้นเรื่องการลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวกับการศึกษาจึงไม่มีวันตาย โดยเฉพาะการศึกษายุคใหม่ที่ได้คืบคลานเข้าสู่การให้ความรู้เกี่ยวกับสันทนาการมากขึ้นเช่น การสอน วาดรูป การสอนร้องเพลง การเต้น การสอนด้านภาษาที่ 2,3 ล้วนเป็นช่องทางการศึกษาทั้งสิ้น ส่วนเรื่องของโอกาสอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนั้น เป็นพฤติกรรมของคนยุคใหม่ที่ต้องการแสวงหาประสบการณ์ใหม่ๆ จากการท่องเที่ยว ไม่ได้เป็นเพียงปรากฏการณ์ของคนไทย แต่นี่เป็นเทรนด์ของโลก

9.ธุรกิจประกันภัยและประกันชีวิต คนยุคใหม่มีความรู้และความเข้าใจดีต่อการซื้อประกันภัย ประกันสุขภาพและประกันชีวิตมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับแรงสนับสนุนสามารถไปหักลดหย่อนภาษีได้ ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บ้านเช่า ห้องเช่า เป็นเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการแยกตัวออกมาอยู่บ้านของตนเองมากขึ้น เพราะมีพฤติกรรมรักอิสระ และต้องการมีบ้านอยู่ใกล้ที่ทำงานเพื่อประหยัดเวลาเดินทาง ธุรกิจด้านความเชื่อ เช่นโหราศาสตร์ เครื่องรางของขลัง เป็นส่วนหนึ่งของสังคมไทยที่มีมาอย่างช้านาน

10.ธุรกิจวัสดุก่อสร้างและรับเหมา  เติบโตไปตามการเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ส่วนธุรกิจร้านเสริมสวย ตัดผมแนวแฟชั่น เป็นไปตามไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่รักสวยรักงามต้องการเปลี่ยนลุคส์การแต่งตัวอยู่บ่อย เพื่อไม่ให้ซ้ำซากจำเจ

Tag :